Chuyên mục


Bỏ túi những kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

31/05/2022 11:51 (GMT +7)

Cơn mưa luôn là thử thách khó khăn với tài xế, việc phải lái xe trong tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Bạn Đường đồng hành cùng các tài xế đưa ra vài kinh nghiệm lái xe khi trời mưa dành cho các lái mới có thể tham khảo.

Trời mưa, đường trơn luôn khiến các tài xế khó khăn trong việc quan sát, phán đoán và xử lý tình huống. Dưới đây là những nguyên tắc được các bác  đúc rút sau nhiều năm kinh nghiệm.Trời mưa, đường trơn luôn là thách thức với nhiều tài xế, nhất là các lái mới. Khi lái xe ô tô dưới điều kiện trời mưa bão cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới sự cố cho xe như ngập nước, chết máy,…

Dòng xe Volkswagen Tiguan luôn là sự lựa chọn cho khu vực đô thị chịu các thời tiết khắc nghiệt

Dòng xe Volkswagen Tiguan luôn là sự lựa chọn cho khu vực đô thị chịu các thời tiết khắc nghiệt

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, các tài xế có kinh nghiệm đã đúc kết ra một số nguyên tắc và mẹo để lái xe dưới trời mưa một cách an toàn:

Chạy chậm hơn bình thường tối thiểu 5-10 km/h

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh của ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả, do vậy lái xe cần chạy chậm hơn bình thường để đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia khuyên rằng, dưới trời mưa, nên đi với tốc độ thấp hơn tối thiểu 5-10 km/h so với bình thường, ví dụ đoạn đường thường chạy với tốc độ 60 km/h thì khi trời mưa, bạn chỉ nên lái xe khoảng 50 km/h mà thôi.

Đi chậm còn giúp chúng ta dễ phát hiện và vòng tránh các chướng ngại vật trên đường như nắp cống, nắp hố ga hay khúc cây,... Tuy vậy, nếu di chuyển trên cao tốc hay đường đẹp thì cũng không cần thiết phải đi quá chậm, có thể gây cản trở cho các phương tiện khác.

Bật đèn khi trời mưa

Khi trời mưa to, ánh sáng và tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù khi lái xe dưới trời mưa. 

Đèn sương mù có tác dụng giảm thiểu rất nhiều mối lo ngại cho tài xế khi di chuyển trên đường

Đèn sương mù có tác dụng giảm thiểu rất nhiều mối lo ngại cho tài xế khi di chuyển trên đường

Trường hợp mưa quá lớn, tài xế nên bật cả đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn.

Trong đó, nên sử dụng đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương) vừa có vai trò tăng tính định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. 

 

 Điều chỉnh nhiệt độ, hướng gió điều hòa phù hợp

Trời mưa khiến nhiệt độ trong xe và bên ngoài chênh lệch, gây ra hiện tượng mờ kính khá khó chịu. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa bằng hoặc thấp hơn bên ngoài để không bị đọng hơi nước ở kính lái.

Việc hạ nhiệt độ như vậy có thể khiến những người ngồi trong xe bị lạnh, do vậy nên điều chỉnh gió theo hướng lên kính và bật chế độ lấy gió ngoài.

Chuyển về số thấp, chạy đều ga

Một kỹ năng lái xe trời mưa nên được áp dụng đó là cho xe chuyển về số thấp. Khi xe chạy số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần. Đặc biệt chạy số thấp còn giúp tăng lực đẩy của khí xả, tránh tình trạng nước lọt vào ống xả. Với xe hộp số tự động, người lái có thể chuyển về số thấp bằng lẫy chuyển số sau vô lăng hoặc gạt cần số về chế độ số thấp.

Hãng Volkswagen được đánh giá là dòng xe an toàn khi dưới thời tiết mưa bão

Hãng Volkswagen được đánh giá là dòng xe an toàn khi dưới thời tiết mưa bão

Khi lội qua đường ngập nước nên giữ đều ga hoặc tăng ga. Trong trường hợp không thể đi nhanh cũng tuyệt đối không giảm ga mà vẫn giữ ga nhưng đạp thêm phanh. Điều này giúp ổn định dòng khí xả, hạn chế nước lọt vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Một mẹo lái xe an toàn khi mưa bão khác đó là tuyệt đối không đạp thốc ga. Bởi đạp thốc ga sẽ tạo ra quán tính lớn dễ tạo sóng khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt, đi vào ống hút gió.

Không chạy song song với xe khác

Trên đường có rất nhiều trường hợp ô tô bị một xe khác tạt nước lên kính khiến lái xe "mù tạm thời". Đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm mà các lái xe cần đề phòng khi đi dưới trời mưa.

Do đó, khi đi trên các tuyến đường, nhất là đường cao tốc, cần hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác. 

"Lượng sức mình" khi đi qua vùng ngập

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mức nước và tính toán khả năng vượt qua vùng ngập nước của xe mình. Thông thường, với những chiếc xe sedan có gầm thấp, bạn không nên đi qua các khu vực ngập quá 25cm hoặc mực nước đến cánh cửa của xe.

Hãng Volkswaden khuyến nghị với những chiếc xe sedan có gầm thấp, không nên đi qua các khu vực ngập quá 25cm

Hãng Volkswaden khuyến nghị với những chiếc xe sedan có gầm thấp, không nên đi qua các khu vực ngập quá 25cm

Lái xe có thể quan sát các ô tô có kích thước tương tự xe mình đã vượt qua khúc ngập an toàn để ước lượng, phán đoán và đi vào những vị trí mà xe trước vừa đi qua. Khi đi qua đoạn đường ngập, cần đi số thấp và tắt các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống âm thanh trên xe.

Ngoài ra, cũng cần chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Mỹ Diệu
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).