Ô tô điện ngập nước là khổ!
Nếu một chiếc xe điện bị ngập nước, sẽ cực kỳ nguy hiểm cho những người ngồi trong xe. Do xe điện lưu trữ một lượng lớn điện năng cung cấp cho trục truyền động.
Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút. Nước có thể khiến ô tô bị hư hỏng nặng. Các phương tiện di chuyển trên đường ngập lụt thường bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt là khoang máy. Nước mưa có thể vào xi-lanh động cơ và làm hỏng hệ thống điện. Đồng thời, ngập nước có thể "tàn phá" nội thất của xe, dẫn đến ẩm mốc và ăn mòn.
Hiện nay, ô tô điện được trang bị hệ thống bảo vệ chống xâm nhập (IP) và IP này được xếp hạng ví dụ như IP65 hoặc IP67. Xếp hạng càng cao thì khả năng bảo vệ khỏi nước và bụi xâm nhập vào ô tô điện càng lớn. Thế hệ ô tô điện hiện tại có xếp hạng là IP67. Đây là định mức cần thiết cho các thiết bị chuyên dụng như trong tàu ngầm. Điều này cho phép ô tô điện có thể lội qua khoảng 3 ft (0,91 mét) nước trong 30 phút mà không có nguy cơ rò rỉ vào các chi tiết của xe như pin hay các bộ phận điện áp cao.
Nếu một chiếc xe điện bị ngập nước, sẽ cực kỳ nguy hiểm cho những người ngồi trong xe. Do xe điện lưu trữ một lượng lớn điện năng cung cấp cho trục truyền động. Vì thế, lái xe điện qua một đoạn đường ngập lụt có thể khiến người ngồi trên xe bị điện giật nghiêm trọng.
Không giống với ô tô truyền thống, hệ thống truyền động của xe điện (EV) lại được chế tạo theo cách khác. Theo MotorTrend, xe điện cũng không thể chạy qua vùng ngập nước vì nhiều lý do khác nhau. Ô tô điện tạo ra một dòng điện rất nhiều ampe để cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống truyền động. Đặc biệt là những mẫu xe điện cao cấp hiện nay, sử dụng động cơ có công suất lớn sẽ cần lượng lớn điện năng. Do đó không nên lái xe qua đường ngập lụt nặng bằng ô tô điện. Trên thực tế, điều này còn nguy hiểm hơn việc một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khi vượt qua đường ngập lụt nặng.
Ô tô điện là dòng xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, được trang bị một hoặc nhiều motor điện thay thế cho động cơ đốt trong. Những chiếc xe này sử dụng một bộ nguồn ắc quy kéo để truyền năng lượng cho motor điện và phải được cắm ở các trạm sạc hoặc điện lưới. Bởi vì chạy bằng điện cho nên phương tiện không có khí thải và lược bỏ đi những bộ phận của hệ thống nhiên liệu lỏng thông thường như bình nhiên liệu, bơm nhiên liệu, đường ống nhiên liệu.
Khi gặp nước, đối với mẫu xe ô tô điện của VinFast VF e34, khả năng chịu được nước ngập với độ sâu chỉ 1m trong vòng tối thiểu 30 phút liên tục, nếu ngập quá thời gian này hoặc quá độ sâu này, xe có thể gặp các vấn đề hư hỏng đến máy móc. Mặt khác đối với mẫu xe ô tô điện của Tesla, xe có thể băng qua đoạn đường ngập nước lớn mà không hề hấn gì. Tuy nhiên, việc xe lội nước là không hề an toàn cho cả người lái và cho xe, nếu may mắn xe điện vẫn hoạt động, nhưng nếu các chi tiết chưa kín có thể ảnh hưởng khoang nội thất phải tốn rất nhiều tiền để xử lý, chưa kể đến việc chập các thiết bị điện ảnh hưởng cho người lái và người ngồi trong xe.
Một chuyên gia ô tô cho biết, pin lithium trên xe điện dễ bắt lửa và tạo ra nhiệt lượng lớn khi tiếp xúc với nước, nhưng các tế bào pin thường rất kín do được bảo vệ bởi hệ thống chống xâm nhập. Nhưng các dây dẫn điện có thể bị thấm nước và ăn mòn tiềm ẩn nguy cơ chập điện.
Đồng thời, bảng mạch điện tử cũng có thể bị ăn mòn, dù không gây thiệt hại ban đầu, tuổi thọ của các linh kiện này sẽ bị giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nước có thể ngấm vào trong thảm, ghế ngồi và các bộ phận khác trong khoang nội thất tạo một môi trường tốt để nấm mốc phát triển, trở thành mối nguy hại cho đường hô hấp.
Kết luận, dù xe điện có thể di chuyển qua đường ngập lụt khá sâu (0,91 mét), song người dùng nên tránh đi qua những khu vực trên để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như hạn chế làm giảm hỏng hóc, tuổi thọ ô tô điện.