Chuyên mục


Không dán thẻ ETC, tài xế bị phạt thế nào?

18/05/2022 10:45 (GMT +7)

Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Vidifi) cho biết, đơn vị đã đưa ra nhiều kịch bản xử lý đối với ôtô không đủ điều kiện đi vào tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đồng thời, sẽ phạt nghiêm đối với các xe không đủ điều kiện cố tình lưu thông trên tuyến này. Nếu cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi chưa dán thẻ không dừng ETC, chủ xe sẽ bị phạt nguội 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Nếu xe đã đi vào làn ETC và không thể lùi lại vì phía sau còn nhiều ôtô dừng chờ, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ giấy và mở barie cho xe qua

Nếu xe đã đi vào làn ETC và không thể lùi lại vì phía sau còn nhiều ôtô dừng chờ, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ giấy và mở barie cho xe qua

Cụ thể, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022 đã tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 2 có quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Các xe không đủ điều kiện bao gồm các xe không gắn thẻ đầu cuối (thẻ VETC, thẻ Epass) hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng.

4
Đối với các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm bằng hình thức phạt nguội.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết

Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Vidifi), cho biết đơn vị đã đưa ra nhiều kịch bản xử lý đối với ôtô không đủ điều kiện đi vào cao tốc. Theo đó, với phương tiện chưa dán thẻ ETC đi vào đầu tuyến, đơn vị quản lý sẽ từ chối phục vụ, hướng dẫn xe ra khỏi cao tốc bằng lối ra dành cho xe quá khổ. Thời gian đầu, đơn vị cung cấp dịch vụ ETC sẽ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản giao thông để xe tiếp tục đi trên cao tốc. Chủ xe được hướng dẫn dán thẻ ngay tại trạm nếu có nhu cầu, thời gian dán khoảng 5-10 phút.

Nếu xe đã đi vào làn ETC và không thể lùi lại vì phía sau còn nhiều ôtô dừng chờ, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ giấy và mở barie cho xe qua. Xe sau đó đi vào phía sau trạm để dán thẻ. Tại đầu ra cao tốc, nhân viên thu lại thẻ giấy và thu tiền mặt của chủ xe. Nếu chủ xe không đồng ý dán thẻ ETC thì sẽ đi ra khỏi cao tốc. Trường hợp vẫn chạy trên cao tốc, ngoài phải trả tiền mặt tại đầu ra, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt nguội do xe không đủ điều kiện song cố tình lưu thông.

Việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến, bởi không đủ nhân lực bố trí tuần tra, giám sát trên 300 km cao tốc; đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân.

Mặc dù xử phạt bằng hình thức phạt nguội, Cục CSGT vẫn bố trí Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm bảo giao thông thông suốt, diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại các trạm thu phí như: Mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ, lái xe không chấp hành hiệu lệnh, ùn tắc giao thông...

Khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ thanh chắn barie tại các làn thu phí, góp phần đảm bảo việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát thuận lợi, hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến cao tốc hiện đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Mặt khác, với xe đã dán thẻ nhưng tài khoản hết tiền tại đầu vào cao tốc, lái xe cần nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông qua trạm. Xe không nạp tiền thì sẽ phải đi ra cao tốc. Đối với xe không nạp tiền mà vẫn cố tình chạy trên cao tốc, chủ xe sẽ bị xử phạt như xe không dán thẻ ETC lưu thông trên cao tốc. Trường hợp xe đã dán thẻ ETC song không đủ tiền thanh toán tại đầu ra cao tốc, lái xe có thể trả bằng tiền mặt hoặc phải nạp tiền vào tài khoản. Nếu lái xe không đồng ý trả tiền mặt hoặc không nạp tiền sẽ bị xử phạt.

Trường hợp lái xe cố tình phóng nhanh đâm barie hoặc nối đuôi xe trước để không trả tiền phí, đơn vị thu phí sẽ khóa biển số xe trên hệ thống và thông báo cảnh sát giao thông xử lý tại trạm đầu ra hoặc phạt nguội. Tài khoản của chủ xe bị trừ tiền hoặc khóa tài khoản nếu đã hết tiền. Khách hàng cũng bị nhắc nhở về sự việc trên, nếu còn vi phạm sẽ từ chối phục vụ.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết hiện nay đơn vị vẫn dán thẻ VETC miễn phí cho các phương tiện tại trạm thu phí, đăng kiểm. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VETC bố trí lực lượng để túc trực dán thẻ cho phương tiện ở cả hai đầu ra, vào tuyến.

Hiện nay, dịch vụ của thu phí qua thẻ của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã kết nối được với ngân hàng BIDV và Vietcombank để tự động ra hạn mức cho chủ phương tiện khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua làn thu phí tự động. Khách hàng sử dụng tài khoản của BIDV và Vietcombank có thể cài hạn mức kết nối trừ tiền trong tài khoản ngân hàng qua đăng ký dịch vụ tích nợ tự động, để hạn mức. Khi tài khoản giao thông hết tiền ngân hàng sẽ tự động đẩy tiền sang, chủ phương tiện không bị gián đoạn dịch vụ. Cách làm này sẽ giúp chủ xe tránh được vi phạm xe đi qua làn thu phí nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để chi trả.

"Việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây. Trong quá trình triển khai thí điểm, nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông. Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính", Ông Nguyễn Văn Huyện, Cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam cho hay.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thuần ETC đã được thực hiện từ tháng 1/2022, bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021. Trong thời gian tuyên truyền, các nhà cung cấp dịch vụ đã tổ chức dán thẻ thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến và tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến. 6 trạm thu phí trên tuyến gồm: Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí nút giao Quốc lộ (QL)39, Trạm thu phí nút giao QL38B, Trạm thu phí nút giao QL10, Trạm thu phí cuối tuyến và Trạm TL353. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

Thu Nguyệt
Va chạm với xe đầu kéo, 2 thiếu niên thương vong
Một vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La khiến 2 thiếu niên thương vong.

Hoà Bình: Cảnh sát hóa trang ghi hình, kéo giảm vi phạm lứa tuổi học sinh
Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thường xuyên phân công cán bộ hóa trang, phát hiện và xử lý vi phạm tại các cổng trường, qua đó kéo giảm vi phạm ở lứa tuổi học sinh.

Xe tải gây tai nạn nghiêm trọng tại huyện Mộc Châu, một người đứt lìa chân
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu – Sơn La đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe tải đâm vào xe đạp đi cùng chiều và một xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.

Hải Phòng: Xe đầu kéo làm rơi nhiều cuộn thép, làm hư hỏng 3 ô tô con
Trung tá Cao Xuân Cương, Trưởng trạm Cảnh sát Giao thông An Hưng, Phòng CSGT CATP Hải Phòng cho biết, Trạm đang phối hợp với Công An quận Hồng Bàng điều tra xử lý vụ tai nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo làm rơi 3 cuộn thép làm hư hỏng ba xe ô tô con trên địa bàn phường Quán Toan.