Chuyên mục


Lật tẩy vi phạm của nhà xe Tân Kim Chi

04/07/2024 10:55 (GMT +7)

Gần đây, đường dây nóng của Banduong.vn liên tục nhận được điện thoại phản ánh xe khách của Công ty Vận tải và DVDL Hải Vân (nhà xe Tân Kim Chi) lập bến cóc hoạt động “trá hình” tuyến cố định; chạy sai luồng tuyến; chở quá số người quy định, thu sai giá vé...

Picsart_24-07-04_06-38-09-344

Tận thấy bến “khủng” trong khu dân cư

Theo quy định của pháp luật thì xe chở khách tuyến cố định Hà Nội - Đã Nẵng phải vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đón trả khách. Thế nhưng, để tránh phải đóng phí bến bãi, mỗi ngày nhà xe Tân Kim Chi tổ chức nhiều chuyến chở khách lấy danh nghĩa “xe hợp đồng” từ Hà Nội đi Đà Nẵng, xuất phát từ bến xe riêng rộng hàng trăm m2.

Cuối tháng 6/2024, trong vai hành khách có nhu cầu từ Hà Nội đi Đà Nẵng, PV Banduong.vn gọi đến số Hotline 19005151 của hãng xe Tân Kim Chi, được nhân viên tư vấn: Hãng có 2 loại xe gồm xe 34 chỗ và xe Limousine 22 phòng (Cabin đôi) chuyên chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. Trong đó, nếu chọn đi xe 34 giường, giá vé là 450 nghìn đồng. Đối với xe Limousine 22 phòng, nếu mỗi người một khoang, giá vé là 650.000 đồng. Nhưng 2 người một khoang thì 850.000 đồng.

Điều này không chỉ vi phạm quy định về niêm yết giá vé của xe tuyến cố định mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo tra cứu từ nguồn dữ liệu đăng kiểm cho thấy, các xe loại 22 cabin của Tân Kim Chi thực tế là loại xe thay đổi kết cấu, được thiết kế 1 người/cabin. Sức chứa tối đa 24 người gồm cả lái và phụ xe, nghĩa là chỉ chở tối đa 22 khách (cho phép dung sai 2 người).

Ngày 28/6, chúng tôi đặt 2 vé cho lộ trình từ Hà Nội - Đà Nẵng. Theo đó, chuyến đi được bắt đầu lúc 18h45 tại văn phòng nhà xe Tân Kim Chi.

Việc đặt vé diễn ra công khai ngay tại văn phòng nhà xe.

Việc đặt vé diễn ra công khai ngay tại văn phòng nhà xe.

Đáng chú ý, chủ tài khoản thanh toán mang tên “Tan Kim Chi” mở tại ngân hàng Viettinbank. Sau khi đặt vé thành công, thay vì xuất vé theo quy định thì nhà xe sẽ gửi cho hành khách một “Mã mua hàng” trong đó ghi rõ hành trình, ngày xuất bến, số giường, giá vé... để lên xe.

Chiều cùng ngày, PV có mặt ghi nhận thực tế tại “bến cóc” nhà xe Tân Kim Chi ở đối diện toà nhà NƠ 21, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo quan sát, bến cóc này được xây dựng hoành tráng trên khu đất rộng khoảng 500 m2. Bên trong là khu vực nhà chờ cho hành khách. Phía trước khá rộng và được bố trí làm nơi đỗ xe và xếp khách, còn phía sau phòng bán vé là nơi nhận gửi hàng hoá, dịch vụ sửa chữa, vệ sinh...

Empty
Khung cảnh nhốn nháo tại bến cóc của nhà xe Tân Kim Chi ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội).

Khung cảnh nhốn nháo tại bến cóc của nhà xe Tân Kim Chi ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội).

Lúc 17h30 phút, tại đây có 4 xe giường nằm lần lượt mang biển kiểm soát: 43F.006.14, 43F-054.02, 43H-063.24, 43F-008.16 đang chờ sẵn để đón khách. Do lượng khách cuối tuần đông nên nhà xe này còn thuê thêm 2 xe khách khác đăng ký phù hiệu xe hợp đồng biển kiểm soát 36 (Thanh Hoá) để chạy tăng cường. Các xe trên đón khách, bốc hàng nhộn nhịp, tiếng phụ xe và tài xế trao đổi liên tục gây huyên náo cả một vùng.

Theo ông N.M.L, một người dân sống gần khu vực nói trên cho biết, “bến cóc” nói trên được chuyển về hoạt động trong khu vực khoảng vài năm trở lại đây và mỗi ngày có cả trăm lượt khách đến - đi và ký gửi hàng hóa khiến cả khu vực trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.

Empty
Empty
Khu vực dân cư náo loạn, giao thông ùn tắc bởi hoạt động của xe khách Tân Kim Chi, chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng.

Khu vực dân cư náo loạn, giao thông ùn tắc bởi hoạt động của xe khách Tân Kim Chi, chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng.

“Để hạn chế tai nạn giao thông và ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc trong khu dân cư, các cơ quan chức năng đã tổ chức cắm biển cấm xe khách trên 16 chỗ hoạt động. Trong khi các xe khác chấp hành phương án tổ chức giao thông của nhà chức trách thì nhà xe Tân Kim Chi lại ngang nhiên vi phạm, tổ chức hoạt động như bến xe chính tắc gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự và ATGT trên địa bàn”, ông L. bức xúc.

Còn theo chị L.T.H (tổ dân phố số 19 khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp), kể từ khi nhà xe Tân Kim Chi tổ chức đón trả khách tại đây, các tuyến đường trong khu dân cư thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là mỗi khi xe khách ra vào bến. Chưa kể là tình trạng hành khách đi xe phóng uế, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Trực tiếp theo dõi hoạt động của “bến cóc” này trong các ngày 1 - 3/7, PV ghi nhận lượng khách đến khá đông, đặc biệt là vào các giờ xuất bến từ 17 trở đi; hoạt động ký gửi hàng cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Để che mắt lực lượng chức năng và tránh gây chú ý, nhà xe này thường hẹn khách đến sát giờ để lên xe; đặc biệt luôn bố trí người cảnh giới, điều tiết xe cộ ra vào.

Empty
Bên trong 'bến cóc', hàng trăm hành khách ngồi chờ xe; trong khi đó, các xe tải thi nhau ra vào gửi hàng.

Bên trong "bến cóc", hàng trăm hành khách ngồi chờ xe; trong khi đó, các xe tải thi nhau ra vào gửi hàng.

Ngoài ra, PV cũng phát hiện xe giường nằm BKS 43F-006.14 dù đăng ký hoạt động từ bến xe Yên Nghĩa đi bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Thay vì đi thẳng, chiếc xe này lại chạy vòng qua bến xe Nước Ngầm để về văn phòng đón khách.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự đối với các xe mang biển số: 50H-357.07, 43H-057.79, 43H-061.99, 43F-007.10...

Xe khách biển kiểm soát 43F-006.14 dù đăng ký hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa, tuy nhiên không vào bến mà đón khách ngay tại văn phòng của nhà xe.

Xe khách biển kiểm soát 43F-006.14 dù đăng ký hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa, tuy nhiên không vào bến mà đón khách ngay tại văn phòng của nhà xe.

Doanh nghiệp vẫn "chối" 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuyển Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, doanh nghiệp được quyền thuê hoặc mở văn phòng để bán vé, nhưng không được đón trả khách tại địa điểm nói trên.

“Nếu có thực hiện đón trả khách như PV phản ánh thì doanh nghiệp đã vi phạm. Sắp tới, Phòng sẽ tham mưu cho Sở lên kế hoạch kiểm tra hoạt động của nhà xe này”, ông Tuyển thông tin thêm.

Trong khi đó, chiều 3/7, trao đổi với PV qua điện thoại, đại diện nhà xe Tân Kim Chi phủ nhận hoạt động đón trả khách tại văn phòng sau bến xe Nước Ngầm. Nhà xe này khẳng định mọi hoạt động đều tuân thủ theo quy định, đồng thời cho rằng việc đón trả khách ở các điểm phát sinh là do yêu cầu của khách.

Empty
Empty

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền khẳng định, quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô không cấm một doanh nghiệp vận tải có cả xe tuyến cố định và xe hợp đồng. Tuy nhiên, phải thực hiện đúng quy định đối với từng loại hình vận tải mà chiếc xe được đăng ký. Xe đăng ký phù hiệu hợp đồng không được phép gom khách lẻ, bán vé cho từng người như xe tuyến cố định.

Ngoài ra, trước khi thực hiện hợp đồng vận tải khách du lịch hoặc hợp đồng lữ hành, nhà xe phải thông báo tới 2 đầu Sở các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng.

Quy định cũng nghiêm cấm việc gọi điện đặt chỗ, tổ chức đón khách và thu tiền từng người đi xe như phản ánh.

Theo đại diện bến xe Nước Ngầm, nếu là xe khách ra vào, bến xe sẽ kiểm tra đăng kiểm xe, lái xe có đủ bắng lái... mới cho xuất bến. Với các xe hợp đồng, các khâu kiểm soát này không có, dễ dẫn đến rủi ro cho hành khách. Ngoài ra, hình thức hợp đồng trá hình chạy trong nội đô còn gây rối loạn, ùn tắc giao thông.

Hiện, xe khách Tân Kim Chi đăng ký mỗi ngày vài chuyến tại BX Nước Ngầm đi Đà Nẵng, nhưng chỉ chạy cầm chừng giữ “nốt” để hợp thức hóa xe hợp đồng ngoài luồng.

Lê Minh
Sạt lở đất ở huyện Kim Bôi (Hoà Bình) khiến 2 người chết, 1 người bị thương
Sáng 12/9, UBND xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất, vùi lấp nhà dân ở xóm Má Mư khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Thủ tướng: Đề xuất mục tiêu đưa nước ta thuộc nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới
Sáng 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Tiểu ban Kinh tế - Xã hội) chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.

Rà soát, sửa đổi chính sách về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi chính sách, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, trong đó cụ thể hóa các mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công. Thời gian hoàn thành quý IV năm 2024.

Bắt 7 đối tượng chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng qua mạng internet
Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm 7 đối tượng sử dụng mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xe khách Tân Kim Chi cam kết... 'ngựa quen đường cũ”
Chỉ 4 ngày sau khi cam kết với Đoàn liên ngành (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì, CAP Hoàng Liệt - Q.Hoàng Mai) tuyệt đối không đón trả khách ở bến cóc, thì sáng sớm nay (8/7), PV Banduong.vn cập nhật được nhiều hình ảnh lạ!

Lật tẩy vi phạm của nhà xe Tân Kim Chi
Gần đây, đường dây nóng của Banduong.vn liên tục nhận được điện thoại phản ánh xe khách của Công ty Vận tải và DVDL Hải Vân (nhà xe Tân Kim Chi) lập bến cóc hoạt động “trá hình” tuyến cố định; chạy sai luồng tuyến; chở quá số người quy định, thu sai giá vé...

Chạy quá tốc độ, 2 tài xế bị tạm giữ GPLX trên VNeID
Hai tài xế điều khiển ô tô chạy quá tốc độ lưu thông trên quốc lộ 6 vừa bị lực lượng chức năng xử phạt, tạm giữ GPLX trên VNeID.