Chuyên mục


Trình phương án làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

12/09/2022 09:57 (GMT +7)

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km; trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Đó là phương án được UBND TP.HCM đề xuất trong công văn do ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Giai đoạn hoàn thiện: mở rộng đoạn qua TP.HCM lên 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 42m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh mở rộng thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 34,5m.

Giai đoạn hoàn thiện: mở rộng đoạn qua TP.HCM lên 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 42m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh mở rộng thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 34,5m.

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, cao tốc TP HCM - Mộc Bài có điểm đầu giao giữa tỉnh lộ 15 với Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP HCM); điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Toàn tuyến dài khoảng 50 km (giảm khoảng 3 km so với tính toán lúc trước), trong đó đoạn qua TP HCM dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.

Dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án nhóm A do Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư, UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền với dự án.

Về quy mô đầu tư, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được thiết kế với vận tốc 120 km/h. Giai đoạn 1: đầu tư đoạn TP.HCM đến Trảng Bàng (đường tỉnh 787B) với 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường 17 - 20m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh (từ Trảng Bàng đến cuối tuyến) có 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường 17 - 17,5m.

Giai đoạn hoàn thiện: mở rộng đoạn qua TP.HCM lên 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 42m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh mở rộng thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 34,5m.

Với các đoạn cao tốc đi qua các khu dân cư hiện hữu sẽ bố trí đường gom dân sinh một bên hoặc hai bên, quy mô 1 làn xe rộng 3,5m, nền đường rộng.

Về kết nối cao tốc đến cửa khẩu Mộc Bài trong giai đoạn 1, UBND TP.HCM kiến nghị tận dụng đoạn quốc lộ 22 hiện nay nhằm giảm kinh phí xây dựng và phù hợp với lưu lượng xe dự báo; giai đoạn hoàn thiện sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy mô quy hoạch.

UBND TP.HCM dự kiến phân chia dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài thành ba dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.296 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng). UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng dự án với nhà đầu tư.

Dự án thành phần 2: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn qua TP.HCM với kinh phí 5.901 tỉ đồng, UBND TP.HCM làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh, tổng kinh phí 1.532 tỉ đồng, UBND tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 16.729 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 7.433 tỉ đồng từ ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh; nhà đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng (chiếm 56% tổng mức đầu tư) để thực hiện dự án.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư dự kiến thu phí đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong 18 năm 1 tháng.

TP HCM dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý III/2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý II/2024. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV/2023 đến quý III/2025. Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 đến 2027.

Cao tốc TP HCM - Mộc Bài đi qua hai địa phương, nhưng TP HCM được giao chủ trì thực hiện. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP HCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP HCM qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.

Hồng Thơ
SHB được vinh danh “Ngân hàng có trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam”
Đây là lần thứ 2 Tạp chí hàng đầu châu Á về Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng - Asiamonney vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là “Ngân hàng có trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam”.

Eurowindow Twin Parks: Tọa độ đắt giá với bứt phá tiềm năng
Ngày 7/10/2022 tới đây, sự kiện Công bố chính sách bán hàng dự án Eurowindow Twin Parks với chủ đề “Tọa độ đắt giá - Bứt phá tiềm năng” sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Công ty Công trình Đường sắt bị phạt nặng và 'ỉm' thông tin
Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt (RCC) không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất kiểm toán 2019, năm 2020; Tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020,...

HOSE cắt margin hàng loạt mã chứng khoán
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) mới công bố danh sách 62 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý IV/2022.

Áp lực tỷ giá USD/VND sẽ giảm
Kỳ vọng áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ 'hạ nhiệt' đáng kể và dự báo VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023.

Khả năng NHNN tiếp tục tăng lãi suất điều hành
So với cuối năm 2021, tỷ giá niêm yết tại Vietcombank đã giảm 4,7%, tỷ giá liên ngân hàng giảm 4,5%.

Tập đoàn FLC bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới
Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Doãn Linh và ông Nguyễn Chí Công làm Phó Tổng Giám đốc từ ngày 5/10/2022.