Chuyên mục


Phiên đầu tiên giao dịch lô lẻ, Vn-Index quá "điềm tĩnh"!

12/09/2022 18:05 (GMT +7)

Giới đầu tư kỳ vọng, cùng với việc rút ngắn chu kỳ giao dịch từ T+3 về T+2, việc giao dịch chứng khoán lô lẻ trở lại sẽ thành cú hích thanh khoản cho thị trưởng. Tuy vậy, thanh khoản trên HOSE phiên giao dịch hôm nay chỉ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng, thấp nhất trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 12/9 ghi nhận diễn biến khá tích cực với chỉ số VN-Index xanh điểm ngay từ đầu phiên và tiếp tục đi ngang trong biên độ từ 1.252 -1.257 điểm. Chốt phiên, VN-Index tăng 0,84 điểm lên 1.249,62 điểm. Toàn sàn có 238 mã tăng, 215 mã giảm và 73 mã đứng giá.

HNX- Index giảm 1,55 điểm xuống 283,08 điểm. Toàn sàn có 101 mã tăng, 89 mã giảm và 50 mã đứng giá. Còn UPCOM-Index giảm 0,39 điểm xuống 90,25 điểm. Toàn sàn có 179 mã tăng, 104 mã giảm và 81 mã đứng giá.

Ngày đầu giao dịch lô lẻ, thanh khoản chỉ đạt 10 nghìn tỷ đồng

Ngày đầu giao dịch lô lẻ, thanh khoản chỉ đạt 10 nghìn tỷ đồng

Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 12.790 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE tương ứng hơn 10.747 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 177,36 tỷ trên sàn HOSE, nổi bật mua PVD, HPG, DGC, VRE.

Hôm nay là thời điểm HOSE chính thức triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ. Theo HOSE, việc áp dụng giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua - bán, như dễ dàng bán những chứng khoán lô lẻ còn lại trong tài khoản hoặc mua thêm chứng khoán lô lẻ cho tròn một lô giao dịch (lô chẵn), giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán.

Giới đầu tư kỳ vọng, cùng với việc rút ngắn chu kỳ giao dịch từ T+3 về T+2, việc giao dịch chứng khoán lô lẻ trở lại sẽ thành cú hích thanh khoản cho thị trưởng. Tuy vậy, thanh khoản trên HOSE phiên giao dịch hôm nay chỉ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng, thấp nhất trong hơn 1 tháng trở lại đây. Nhóm ngành có vốn hóa lớn như ngân hàng ghi nhận diễn biến có phần khá ảm đạm. Sắc đỏ gần như bao trùm phần lớn cổ phiếu như BID, TCB, MBB, VPB, HDB, SHB, TPB.

Tuy nhiên, mức giảm không quá đáng kể, chỉ dao động quanh mức tham chiếu. ACB và STB là hai cổ phiếu ghi nhận đà giảm khá mạnh, tương ứng 1% và 2,7%, trong khi các cổ phiếu VCB, CTG, LPB xanh điểm nhẹ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán khởi sắc nhẹ ở phiên sáng nhưng lại chịu áp lực bán ở cuối phiên. Trong đó, VCI giảm mạnh nhất khi để mất 3,2%, VDS giảm 2%, SSI giảm 1,6%, CTS giảm 1,6%, VIX giảm 1,6%, VND giảm 1,5%, HCM giảm 1,2%, BSI giảm nhẹ. Ngược lại, APG tăng 1,9%, TVB tăng 1,3%; các mã: AGR, FTS, ORS, TVS cùng tăng nhẹ. Đáng chú ý, phiên này nhóm cổ phiếu bán lẻ giao dịch khá tích cực. Bên cạnh MWG kể trên, các mã DGW tăng 5,7%, FRT tăng 4,2%, PET tăng 2,6%…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị sắc đỏ chiếm áp đảo khi chỉ có CTG, LPB, VCB tăng nhẹ, OCB dừng ở tham chiếu, còn lại các mã khác đều giảm. Nhóm dầu khí vẫn tăng ấn tượng với PVB tăng trần, PVD tăng 2,9%, 2 mã: PLX, PVC tăng nhẹ, PVS dừng ở tham chiếu, GAS giảm nhẹ.

Theo nhóm chuyên gia của MBS, nhiều khả năng thị trường trong thời gian tới sẽ chịu tác động từ sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới nhưng cũng sẽ nhanh chóng vượt qua khi dòng tiền đã có sự phòng thủ, do vậy các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục. Tính trung bình chu kỳ trong 10 năm trở lại đây, tháng 9 luôn là tháng có tỷ suất tăng trưởng dương 0,9% với chỉ số VN-Index, do đó khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tách dần ảnh hưởng với diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới và đi theo câu chuyện riêng.

VNDirect tin rằng sự phục hồi của thanh khoản thị trường được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản cải thiện tích cực khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt xuống mức tăng 8,5% so với cùng kỳ trong tháng 7; lạm phát của Việt Nam cũng hạ xuống mức tăng 3,1% trong tháng 7 (so với mức tăng 3,4% trong tháng 6). Đồng thời, thị trường cũng kỳ vọng rằng FED có thể chậm lại đà tăng lãi suất điều hành trong quý IV khi áp lực lạm phát hạ nhiệt và GDP của Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng hai con số trong quý III này.

Báo cáo chiến lược mới cập nhật của VNDirect cho rằng định giá thị trường hiện tại là hấp dẫn đối với nhà đầu tư dài hạn, những người tìm kiếm doanh nghiệp được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Với mức tăng trưởng EPS cao trong giai đoạn 2022-2024, VNDirect đánh giá, TTCK Việt Nam vẫn hấp dẫn so với quá khứ và so với các nước trong khu vực. Việt Nam nổi bật trong số các thị trường mới nổi với P/E dự phóng cho năm 2022 là 12,2 và P/E dự báo cho 2023 là 10,4 lần, thấp hơn nhiều so với P/E trung bình 5 năm gần đây là 16,4 lần. Các yếu tố cơ bản của thị trường đang được cải thiện và sự điều chỉnh này tạo ra "cơ hội giải ngân tốt" cho các nhà đầu tư để xây dựng danh mục cho quý IV và sang tới năm 2023.

1. Thế nào là giao dịch chứng khoán lô lẻ?

Giao dịch lô lẻ là giao dịch chứng khoán có khối lượng đặt lệnh từ 1-99 chứng khoán.

2. Loại chứng khoán nào được áp dụng giao dịch lô lẻ?

Giao dịch chứng khoán lô lẻ được áp dụng đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF và chứng quyền

3. Nhà đầu tư muốn giao dịch chứng khoán lô lẻ thì phải làm gì?

Nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ qua công ty chứng khoán tương tư như giao dịch chứng khoán lô chẵn.

Kim Khánh
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.