Chuyên mục


Triển khai bước đầu siêu cảng Cần Giờ

22/05/2023 11:28 (GMT +7)

Cảng Cần Giờ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus). Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

UBND TPHCM vừa thành lập Tổ công tác để thực hiện Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tổ công tác có 15 thành viên do ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM làm tổ trưởng.

Được biết, tổ công tác có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trong việc lập, trình đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND TP chỉ đạo triển khai thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn: Porcoast

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn: Porcoast

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM). Vị trí cù lao nằm ở cửa sông Cái Mép và được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thuê. Khu vực cù lao Phú Lợi có diện tích rừng phòng hộ khoảng 93,37 ha, trong đó có 82,89ha đất rừng.

Dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính) và khoảng 1,9 km bến sà lan. Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ có kích thước lên đến 250.000 tấn, tương đương sức chở 24.000 TEU. Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu TEU.

Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD, tương đương 128.000 tỷ đồng và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

Trước đó, ngày 12/5, UBND TP.HCM vừa tổ chức hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ". Các ý kiến cho rằng, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Do đó, chính quyền TP.HCM cần xem xét, chỉ định phân công các doanh nghiệp có kinh nghiệm tham gia vào công tác đầu tư, vận hành để nâng cao tính cạnh tranh.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các đơn vị hoàn thành đề án trong tháng 5/2023. Trong đó phải chú trọng thực tế, nghiên cứu kỹ làm sao đồng bộ phát triển cảng biển nhưng cũng bảo vệ môi trường.

Khánh Uyên
Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.