Chuyên mục


"Giữ lời hứa" với Dự án Vành đai 4 Thủ đô

22/05/2023 14:22 (GMT +7)

Các quận, huyện của Hà Nội đang nỗ lực triển khai để khởi công dự án đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2023.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để dự án đúng tiến độ thì việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công Dự án là công việc hết sức quan trọng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để dự án đúng tiến độ thì việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công Dự án là công việc hết sức quan trọng.

 Quyết tâm khởi công Vành đai 4 đúng kế hoạch vào cuối tháng 6

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Thường trực Thành ủy Hà Nội ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, Hà Nội rất quyết liệt trong triển khai dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô, với sự chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Thành ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng cả nước đẩy mạnh đột phá chiến lược về hạ tầng.

Để triển khai dự án, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, cả hệ thống chính trị của Thành phố, đặc biệt 7 quận, huyện có dự án đi qua đã và đang dồn sức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ, quyết tâm cuối tháng 6/2023 khởi công dự án.

Để đảm bảo khởi công đồng loạt các Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và một số địa phương về mỏ vật liệu, nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp tối ưu để thực hiện khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Nhu cầu vật liệu cho toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) là rất lớn, đến nay, tổng số mỏ đã được khảo sát là 102 mỏ. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, để dự án đúng tiến độ thì việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công Dự án là công việc hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của Dự án.

Bản đồ tuyến đường Vành đai 4

Bản đồ tuyến đường Vành đai 4

Mới nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả liên quan dự án Vành đai 4 đang được thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến, trước ngày 30/6/2023 tới, sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án theo kế hoạch. 

Hiện nay, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét thẩm định.

Còn công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) đã cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16/5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công, trong tháng 6.

Giải phóng mặt bằng đang đúng tiến độ

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tổ chức chi trả 2 đợt cho 389 hộ dân, tổng diện tích 11ha, tổng số tiền hơn trên 113 tỷ đồng. Ngày 16/5 vừa qua, UBND xã An Thượng tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 3 và 4. Xã có tổng diện tích gần 50 ha đất phải thu hồi, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành thông báo thu hồi đất của 983/1.001 hộ dân trong xã, diện tích 22,58 ha.

Tính đến ngày 17/5, huyện Hoài Đức đã phê duyệt bồi thường hỗ trợ di chuyển và tổ chức chi trả 1.820/2.297 ngôi mộ với số tiền 18,33 tỷ đồng; phê duyệt và tổ chức chi trả cho 4.133 hộ dân có đất, có tài sản trên đất với số tiền 1.214,8 tỷ đồng, tổng diện tích đất đã thu hồi 117ha, tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt 50%.

Trong tháng 5/2023, huyện tiếp tục tổ chức chi trả cho các hộ dân ở các xã: An Thượng, Cát Quế, Đức Thượng, Yên Sở, Đắc Sở, Đông La, ước tỷ lệ giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt 70,6%.

Còn tại huyện Mê Linh, dự án đường Vành đai 4 qua huyện có chiều dài 11,2km (chiếm tỷ lệ 19% của Thành phố); đi qua địa bàn 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5ha, liên quan đến 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 3 đợt chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng số 568 tỷ đồng, đạt 66,5% tiến độ. 

Huyện Mê Linh phối hợp với các ngành chức năng và UBND 5 xã tiếp tục công khai dự thảo phương án đợt 4 đối với 28,1 ha. Trong đó, xã Văn Khê 23,2ha (gồm 0,57ha đất trường học và 17,2ha đất bãi); xã Đại Thịnh 3 ha; xã Kim Hoa 1,1 ha; xã Chu Phan 0,8 ha. Huyện phấn đấu, đến tháng 6/2023, sẽ bàn giao mặt bằng với diện tích 118ha/141,5ha (đạt 83,6% diện tích đất nông nghiệp thuộc phạm vi đường Vành đai 4).

Đối với huyện Đan Phượng, đến nay, huyện đã tổ chức chi trả đền bù giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được trên 301 tỷ đồng, trong đó, chi trả trên 296 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp và 4,39 tỷ đồng cho các hộ di chuyển mộ.

Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua, cả 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông) đều quyết liệt chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền vận động phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Các sở, ngành, địa phương của Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Vành đai 4 khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần mở rộng, tạo ra không gian phát triển mới cho Thủ đô và các địa phương.

Theo Cổng thông tin Thành phố Hà Nội
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.