9 cầu đi bộ nối metro Bến Thành - Suối Tiên
Mỗi cầu dài bình quân khoảng 78m, rộng 3,5m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt dọc bên.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, nhà thầu đang triển khai xây dựng 9 cầu bộ hành bắc qua Xa lộ Hà Nội. Được biết, 9 cầu được xây dựng kết nối các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia. Phần lớn các cầu nằm dọc Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức.
Mỗi cầu dài bình quân khoảng 78m, rộng 3,5m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm xe buýt dọc bên. Một bên cầu nối vào khu dân cư và trước trung tâm thương mại. Bên còn lại, cầu vượt qua tuyến xa lộ, giúp hành khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường.
Hiện nay, các cầu bộ hành tại ga Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao đang xây dựng, đã lên thân trụ, làm xà mũ tại một số vị trí. Cầu bộ hành ga Tân Cảng đang thi công móng cọc, cầu tại ga Rạch Chiếc đang chuẩn bị chuyển máy móc thi công móng. Các cầu bộ hành còn lại đang đào thăm dò hạ tầng ngầm. Các công trình được thiết kế tối giản về diện tích, có cầu thang, mái che, cây xanh, thiết bị chiếu sáng, thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao.
Các cầu bộ hành dự kiến sẽ được xây xong vào cuối năm nay, cùng với thời điểm hoàn thành thi công tuyến metro số 1. Kinh phí xây dựng nằm chung trong vốn đầu tư dự án. Ngoài ra, có hai ga trên cao còn lại của dự án gồm Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Hiện, toàn dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng. Dự án đang được đẩy nhanh thi công để vận hành thử toàn tuyến vào cuối năm nay, đưa vào khai thác thương mại từ năm 2024.