TP.HCM sắp xây tuyến BRT dài hơn 20km
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình UBND TPHCM chấp thuận 29 dự án, công trình trọng điểm giao thông năm 2022. Đáng chú ý là Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỉ đồng khởi công trong quí III/2022.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM chấp thuận 29 dự án, công trình trọng điểm giao thông năm 2022. Trong đó, 10 dự án thuộc nhóm chuẩn bị đầu tư, 19 dự án thuộc nhóm đã có quyết định phê duyệt đầu tư (6 dự án, công trình sẽ khởi công mới và 13 công trình đang thi công).
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng tiêu chí xây dựng danh mục là các dự án có quy mô lớn, phức tạp, có ý nghĩa lớn về giải quyết ùn tắc giao thông.
Đáng chú ý là Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỉ đồng khởi công trong quí III/2022. Theo đó, TP.HCM sẽ xây dựng 1 tuyến BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ, chiều dài 23 km với 28 trạm dừng. Dự kiến hoàn thành quí 1 và vận hành quí II/2024.
Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM có mục tiêu chính là phát triển mạng lưới giao thông, tạo không gian xanh, các tiện ích công cộng, giảm áp lực giao thông và chi phí đi lại cho những người dân địa phương, tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội.
Nội dung của dự án bao gồm các hoạt động: xây dựng hạ tầng kỹ thuật để vận hành BRT, xây dựng các trạm dừng, nhà ga, cầu đi bộ và không gian công cộng như công viên, cây xanh, cảnh quan trên hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.
Mặt khác, các dự án chuẩn bị khởi công trong năm 2022 của TP.HCM bao gồm:
Dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỉ đồng khởi công trong quí 3-2022. Theo đó, TP.HCM sẽ xây dựng 1 tuyến BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ, chiều dài 23 km với 28 trạm dừng. Dự kiến hoàn thành quí 1 và vận hành quí 2-2024.
Dự án nút giao thông An Phú, kinh phí hơn 3.900 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong quý III/2022. Theo thiết kế, nút giao An Phú có 3 tầng, gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.
Đồng thời, xây dựng 2 cầu vượt gồm một cầu vượt hình chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và 1 cầu vượt rẽ phải từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu giây vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội)
Xây dựng tuyến metro số 2 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2022. Quy mô chiều tuyến hơn 11 km bao gồm 4 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, căn cứ tình hình thực tế hiện nay, dự án có thể kéo dài đến năm 2030.
Dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng và dự kiến đầu tư và khởi công trong năm nay.
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, dự kiến khởi công quí IV/2022.
Dự án xây dựng đường Trần Quốc Hoàn có mức đầu tư dự kiến 4.849 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2022.
Các dự án cũng mang tính chất kết nối liên vùng; khu vực sân bay và cảng biển, các dự án hạ tầng phục vụ phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông – TP. Thủ Đức: các tuyến đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng; các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng nhưng chậm trễ gây bức xúc dư luận nên cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.