TP HCM: Metro Số 1 trả mặt bằng đường trung tâm
Một phần đường Lê Lợi, quận 1 phục vụ thi công Metro Số 1 được tái lập, trả mặt bằng sau 6 năm rào chắn giúp đường xá thông thoáng, kinh doanh thuận lợi.
Vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) bàn giao phần mặt bằng dài khoảng 50 m đường Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Pasteur đến trước giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Hiện, khu vực này đã hoàn thành tái lập, đường trải nhựa, chuẩn bị tháo dỡ toàn bộ rào chắn trước 30/4, để xe thuận tiện di chuyển.
Đường Lê Lợi dài chừng một km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, là một trong những tuyến có hoạt động kinh doanh, mua bán sầm uất nhất TP HCM. Nhiều năm nay, tuyến được rào chắn để thi công gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) của Metro Số 1. Đây là một trong 4 gói thầu chính của metro, khởi công năm 2016, hiện đạt hơn 95% khối lượng.
Việc từng bước hoàn trả mặt bằng cho tuyến đường trung tâm thành phố là những cột mốc cho thấy tuyến metro tăng tốc về đích", ông Hiển nói và cho biết cùng với hoàn trả mặt bằng, chủ đầu tư phối hợp nhà thầu gói thầu CP1a đẩy nhanh hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt cơ điện cho dự án...
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban MAUR, nói việc hoàn thành tái lập mặt bằng và dỡ một phần rào chắn trên đường Lê Lợi trước lễ 30/4 giúp giao thông đỡ ùn tắc, hỗ trợ các hộ kinh doanh dọc tuyến. Trước đó, tháng 4 năm ngoái, hàng rào tôn dài gần 150 m hai bên đường Lê Lợi, đoạn từ Nguyễn Huệ đến Pasteur được tháo dỡ, trả lại mặt bằng.
Theo ông Hiển, đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa dài 50m sẽ nghiệm thu đưa vào sử dụng và tháo dỡ rào chắn vào ngày 29-4. Đoạn từ trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ tháo dỡ rào chắn vào ngày 20-5.
Còn đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến trước ngã ba Lê Lợi - Phan Bội Châu 20m sẽ tháo dỡ rào chắn vào ngày 10-6. Đoạn từ ngã ba Lê Lợi - Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành và khu vực Bến Thành sẽ tháo dỡ rào chắn trước ngày 1-9.
Trao đổi thêm về việc khởi động lại công tác đào tạo lái tàu metro số 1, ông Vũ Phan Minh Trí - phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP) - cho hay hiện UBND TP đã phê duyệt dự toán chi phí phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 hợp đồng tư vấn chung.
"Chủ đầu tư đang phối hợp với tư vấn chung là liên danh NJPT để tiến hành ký kết phụ lục số 19. Sau khi ký kết, công tác đào tạo lái tàu sẽ khởi động lại trong quý 2-2022", ông Trí nói.
Kế hoạch của thành phố, đường Lê Lợi sau khi hoàn trả mặt bằng, vỉa hè sẽ được mở rộng nhằm tạo không gian chung, kết nối trung tâm mua sắm dọc bên. Tuyến cũng giảm các làn xe, tăng diện tích cây xanh, tiện ích công cộng...
Metro Số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đạt hơn 90% khối lượng. Toàn tuyến dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Công trình dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023.