TPHCM đề xuất 7 dự án giao thông nối vùng
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch đầu tư 7 dự án giao thông quan trọng, kết nối vùng giữa TPHCM và tỉnh Long An giai đoạn 2024-2030.
Tổng kinh phí đề xuất cho các dự án này lên tới gần 48.000 tỷ đồng, nhằm giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Đáng chú ý nhất trong số các dự án được đề xuất là Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An. Dự án có tổng chiều dài gần 9,6 km, đi qua địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM. Theo đó, đoạn tuyến này sẽ được mở rộng lên quy mô 8 làn xe (rộng 52 - 60 m) với tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng. Trong đó, phần chi phí giải phóng mặt bằng lên tới khoảng 7.700 tỷ đồng.
Dự án sẽ được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 98 của Quốc hội. Dự kiến ngân sách TPHCM sẽ góp 70% tổng mức đầu tư (tương đương 9.700 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Việc mở rộng và nâng cấp tuyến quốc lộ huyết mạch này nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trên cửa ngõ phía Tây của thành phố, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây.
Một dự án quan trọng khác là xây dựng đoạn tuyến Vành đai 4 TPHCM qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), với chiều dài 17,3 km qua địa bàn huyện Củ Chi. Sở GTVT đề xuất trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn tuyến này với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch giao thông lâu dài (rộng 74,5 m).
Tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 dự kiến hơn 14.000 tỷ đồng, gồm 7.251 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và phần còn lại do nhà đầu tư huy động vốn theo hình thức PPP. Việc đầu tư tuyến Vành đai 4 qua huyện Củ Chi sẽ là cú hích mạnh mẽ để khai thông bất động sản khu vực này, đồng thời giảm tải áp lực giao thông từ khu Tây Bắc vào nội thành TPHCM.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng bao gồm dự án xây mới tuyến đường song hành với quốc lộ 22 (Phan Văn Hớn) qua địa bàn huyện Hóc Môn, với tổng chiều dài 8,5 km, quy mô 6 làn xe rộng 30 m. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 3.720 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến kết nối với quốc lộ 1 và điểm cuối giao với đường Vành đai 3 TPHCM.
Một dự án quan trọng nữa nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM và Long An là xây dựng quốc lộ 50B đoạn qua huyện Bình Chánh. Đây là dự án thành phần thuộc tổng thể dự án xây mới tuyến quốc lộ 50B, hứa hẹn tạo thành trục động lực liên kết vùng giữa TPHCM - Long An - Tiền Giang.
Theo đề xuất của Sở GTVT, đoạn tuyến quốc lộ 50B qua địa phận huyện Bình Chánh dài 5,8 km sẽ được đầu tư với quy mô 6-8 làn xe, rộng 40 m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.200 tỷ đồng. Việc xây dựng trục giao thông này sẽ là đòn bẩy giúp tháo gỡ "nút thắt cổ chai", phát huy tiềm năng phát triển của vùng phía Tây TPHCM.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND thành phố nghiên cứu đầu tư nối dài đường trục Đông Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt) từ quốc lộ 1 đến Long An. Hiện tại, đường Võ Văn Kiệt từ cầu Calmette (quận 1) đến nút giao quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TPHCM, với chiều dài gần 13 km, quy mô 6 - 10 làn xe, rộng 60 m. Việc nối dài tuyến trục huyết mạch này vào địa bàn tỉnh Long An sẽ tạo nên tuyến cao tốc đồng bộ, kết nối xuyên suốt giữa các trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực.
Ngoài ra, kế hoạch còn bao gồm dự án mở tuyến đường mới ở phía Tây Bắc để kết nối huyện Bình Chánh (TPHCM) với tỉnh Long An. Đề xuất ban đầu cho thấy tuyến đường này sẽ có chiều dài 10 km, quy mô 6 làn xe, rộng 40 m. Điểm đầu của dự án nằm trên đường Vành đai 2 và điểm cuối giáp địa bàn tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.200 tỷ đồng, trong đó 3.900 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và 1.300 tỷ còn lại do nhà đầu tư cân đối theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Cuối cùng là dự án đầu tư xây cầu Rạch Dơi bắc qua địa phận huyện Nhà Bè, TPHCM. Phần cầu chính dài 451,9 m với quy mô 4 làn xe, rộng 15 m. Điểm đầu dự án tại huyện Nhà Bè và điểm cuối tại địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư của dự án này vào khoảng 781 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc đầu tư đồng bộ 7 dự án giao thông nói trên trong giai đoạn 2024-2030 sẽ tạo sự bứt phá lớn về hạ tầng kết nối giữa TPHCM và tỉnh Long An. Từ đó, góp phần quan trọng giảm thiểu áp lực ùn tắc trên các trục giao thông huyết mạch, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.
Hiện các dự án trên đang được Sở GTVT tích cực hoàn thiện hồ sơ, trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện. Nếu được thông qua, đây sẽ là những dự án giao thông lớn nhất trong vùng được triển khai trong thời gian tới, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía Tây TPHCM và đầu tỉnh Long An.