Hai thành viên Trungnam Group trúng thầu thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1
Ban Quản lý Dự án 85 vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 15-XL: Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 3665/QĐ-BQLDA85 ngày 03/12/2024, nhà thầu trúng Gói thầu 15-XL là Liên danh cầu Đại Ngãi 1, bao gồm các đơn vị: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP xây dựng và lắp máy Trung Nam, CTCP ĐT&XD Thái Yên, CTCP Tập đoàn Thành Long, CTCP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP ĐTXD hạ tầng Khang Nguyên, CTCP xây dựng và đầu tư 492, và CT TNHH Tập đoàn Định An.
Gói thầu XL15 có giá trị 3.867 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 1.250 ngày kể từ ngày ký hợp đồng xây dựng.
Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 3,03km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m. Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh. Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Về liên danh nhà thầu, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) và Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam là 2 công ty thành viên của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group).
Trung Nam E&C được thành lập ngày 23/05/2008 và đã tham gia thi công nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn cả nước. Trung Nam E&C đã thực hiện các dự án Thủy điện Đồng Nai 2, công suất 70 MW (1.760 tỷ đồng); Thủy điện Krông Nô 2&3 (1.230 tỷ đồng); Thủy điện tích năng Bác Ái (5.401 tỷ đồng); nhà máy Điện gió Ninh Thuận (1.420 tỷ đồng); Tòa nhà Trung Nam 11 tầng; dự án Golden Hills (2.992 tỷ đồng); Khu công nghệ cao Đà Nẵng (954 tỷ đồng); cầu vượt nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế (922 tỷ đồng); các trụ T29, T30, T31 dầm chính dây văng cầu Bạch Đằng - Hải Phòng (1.409 tỷ đồng); cầu Núi Đọ, Thanh Hóa; cầu Lạch Trường, Thanh Hóa; cầu Mỹ Thuận 2; cầu Rạch Miễu 2; ...
Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam thành lập năm 2016 tại TP.HCM. Đơn vị chuyên hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng giao thông (cầu, đường), thuỷ lợi. Các công trình tiêu biểu của công ty như Cống kiểm soát triều Mương Chuối – Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh; Cầu Vũ Yên I – Huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng; Cống Cái Lớn – Tỉnh Kiên Giang.
Thành viên lớn trong liên danh thầu còn kể đến CTCP Tập đoàn Đèo Cả. Đơn vị này thực hiện nhiều dự án quan trọng của đất nước như hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn… Đèo Cả đang quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho gần 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30 km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước.
CTCP Tập đoàn Thành Long là nhà thầu ‘quen’ ở nhiều dự án ngành điện. Công ty đã trúng nhiều gói thầu cung cấp cột thép cho các dự án ngành điện, doanh thu vượt ngưỡng nghìn tỷ đồng vào năm 2019.
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên (Khang Nguyên ICI) trong vài năm trở lại đây liên tiếp trúng nhiều gói thầu trong ngành giao thông như gói thầu CT3-PW-1.18 cải tại rạch Mương Củi, Xẻo Nhum, Ngã Bát và Mương Lộ (91B); gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km47+000 –Km66+965,91 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công); gói thầu 03-XL thi công xây dựng phần cầu cạn và nút giao vành đai 3 đoạn Km2+350-Km3+400 (bao gồm cây xanh và chiếu sáng) ; gói thầu thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam mời thầu...