Tiki ngày càng lỗ nặng
Các khoản lỗ của Tiki ngày càng lớn và doanh thu giảm trong năm tài chính gần đây nhất. Mặc dù vậy, theo thông tin, Tiki là một trong số ít công ty không công khai bất kỳ đợt sa thải nào gần đây.
Tiki ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 giảm 7% so với năm 2021. Trong khi đó, tổng chi phí tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, khoản lỗ hoạt động của công ty đã tăng thêm 39% trong năm tài chính 2022.
Tiki sử dụng mô hình B2C và C2C, chia tổng doanh thu thành hai phần: Bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Mảng bán hàng hóa chiếm phần lớn doanh thu (88%) trong năm tài chính 2022.
Đối với mảng dịch vụ, hậu cần là phân khúc lớn nhất và vượt trội so với chỉ số doanh thu chung khi tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì công ty đã cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh ngay từ đầu. Tiki cũng đã và đang tích cực đầu tư vào các cơ sở hậu cần nội bộ. Ngược lại, tiền hoa hồng từ nền tảng lại giảm 37%.
Bên cạnh đó, lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất là quảng cáo, tăng 131% so với năm tài chính 2021. Tuy nhiên, mảng này chỉ chiếm 2% tổng doanh thu của công ty. Trong khi tổng doanh thu của Tiki giảm 7% trong năm tài chính 2022, chi phí bán hàng chỉ giảm 1%, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ -9% xuống -16%.
Tính đến tháng 3/2022, Tiki có khoảng 187 triệu USD tiền mặt và tương đương tiền trên bảng cân đối kế toán. Con số này đến từ đợt gọi vốn 258 triệu USD thực hiện vào tháng 11/2021 (chưa tính đến khoản đầu tư 90 triệu USD từ Shinhan Financial Group vào tháng 5/2022).
Tháng 7/2022, Tiki hợp tác với công ty cho vay trả góp Home Credit để ra mắt dịch vụ Home PayLater. Ngoài ra, Tiki còn có một dự án dựa trên công nghệ blockchain, tuy nhiên không rõ dự án này đã góp phần gì vào việc tăng doanh số.
Tiki là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Tiki được thành lập vào năm 2010 và ban đầu hoạt động như một cửa hàng bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Tiki đã mở rộng sản phẩm bán hàng của mình sang nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thời trang, điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi và đồ dùng cho thú cưng.
Hiện nay, Tiki đã trở thành một trong những nơi mua sắm trực tuyến phổ biến và được yêu thích nhất tại Việt Nam với hàng triệu sản phẩm và khách hàng trên toàn quốc. Tiki cung cấp nhiều dịch vụ và tiện ích hữu ích cho người mua hàng, bao gồm miễn phí vận chuyển, thanh toán khi nhận hàng, đổi trả trong vòng 30 ngày và chăm sóc khách hàng nhiệt tình.
Ngoài ra, Tiki cũng đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và được đánh giá là một trong những công ty có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.