Chuyên mục


"Thượng đế quay lưng, xe buýt vô vọng"!

26/07/2022 11:13 (GMT +7)

Khách hàng quay lưng với xe buýt. Càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống, doanh nghiệp không "đào đâu ra tiền" để tái đầu tư, duy trì hoạt động,… Người dân quay lưng đưa vận tải xe buýt vào chỗ "vô vọng"!

Vòng xoáy luẩn quẩn của xe buýt

Người dân chưa mặn mà quay lựng lại với xe buýt. Xe buýt chưa phải là lựa chọn văn minh dù Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ. Vậy các doanh nghiệp xe buýt đang gặp khó khăn gì? Liệu có phải họ cố tình hay thế nọ thế kia? Từ phía nhà cung cấp dịch vụ, với kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian làm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tại Tọa đàm "Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh", ông Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn chia sẻ: Có thể nói rất là buồn về thực trạng hiện nay, trong đó có việc hoạt động của xe buýt công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, còn nhiều vấn đề tồn tại và tồn tại nhiều năm nay rồi, mà chưa giải quyết được.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Thương

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Thương

Đặc biệt sau đợt giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19 và cơn bão giá xăng dầu vừa qua đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt vào tình thế hết sức khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh "có vòng xoáy luẩn quẩn": Hành khách thì quay lưng với xe buýt. Nhiều người cảm thấy không còn thói quen đi xe buýt nữa bởi mất mấy tháng, thậm chí cả năm trời không đi và họ đã dần quen đi xe cá nhân nên muốn phục hồi lại càng khó khăn hơn.

Nếu càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống thì càng lấy đâu tiền để đổi mới phương tiện, lấy đâu tiền để đầu tư cho hạ tầng xe buýt, thậm chí chi lương cho cán bộ nhân viên của công ty còn khó khăn. Đã có nhiều công ty xe buýt phản ánh lỗ.

"Thật ra, sau câu chuyện lỗ còn dấu hỏi, nhưng xin khẳng định còn khó khăn lắm", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Người dân quay lưng, xe buýt "vô vọng"

Ông cho biết, có nhiều doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh bỏ bến. Họ chưa từ chối như các doanh nghiệp ở Hà Nội đâu nhưng họ bỏ từng chuyến. Họ tiết giảm chi phí. Nó trở thành cái vòng lẩn quẩn và như vậy dịch vụ xe buýt chất lượng ngày càng giảm đi và hành khách lại càng từ chối.

Mọi sự ưu đãi từ Nhà nước, từ các thành phố, rồi công tác tuyên truyền, vận động người dân đi xe buýt,… đều chưa thực sự hiệu quả, người dân cảm thấy chưa thỏa đáng, đưa xe buýt vào chỗ "vô vọng".

"Đấy là khó khăn cực kỳ hiện nay mà ta cần phải bàn, đề nghị với Nhà nước, đề nghị với 2 thành phố lớn có những chính sách để giải quyết tốt hơn", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nêu quan điểm.

Theo Chính phủ
Khai thác tuyến vận tải thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn
Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc sẽ đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hà Nội tăng cường 580 xe khách dịp 2/9
Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15 nghìn lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Viconship chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Nếu phương án tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của Viconship sẽ tăng từ 1.212,7 tỷ đồng lên 1.612,7 tỷ đồng.

Grab dừng thu phụ phí nắng nóng
Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà
Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Sàn giao dịch vận chuyển, tiền đề cho 'luật cạnh tranh' taxi công nghệ
Công ty TNHH Công nghệ Viladata vừa đưa vào hoạt động một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực vận tải hành khách. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, bước đầu ghi nhận sự khoa học, hữu dụng.

Lai Châu xin làm sân bay theo hình thức PPP
Sân bay này được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách /năm; diện tích sử dụng đất là 167 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.