Chuyên mục


"Thượng đế quay lưng, xe buýt vô vọng"!

26/07/2022 11:13 (GMT +7)

Khách hàng quay lưng với xe buýt. Càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống, doanh nghiệp không "đào đâu ra tiền" để tái đầu tư, duy trì hoạt động,… Người dân quay lưng đưa vận tải xe buýt vào chỗ "vô vọng"!

Vòng xoáy luẩn quẩn của xe buýt

Người dân chưa mặn mà quay lựng lại với xe buýt. Xe buýt chưa phải là lựa chọn văn minh dù Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ. Vậy các doanh nghiệp xe buýt đang gặp khó khăn gì? Liệu có phải họ cố tình hay thế nọ thế kia? Từ phía nhà cung cấp dịch vụ, với kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian làm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tại Tọa đàm "Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh", ông Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn chia sẻ: Có thể nói rất là buồn về thực trạng hiện nay, trong đó có việc hoạt động của xe buýt công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, còn nhiều vấn đề tồn tại và tồn tại nhiều năm nay rồi, mà chưa giải quyết được.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Thương

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Thương

Đặc biệt sau đợt giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19 và cơn bão giá xăng dầu vừa qua đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt vào tình thế hết sức khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh "có vòng xoáy luẩn quẩn": Hành khách thì quay lưng với xe buýt. Nhiều người cảm thấy không còn thói quen đi xe buýt nữa bởi mất mấy tháng, thậm chí cả năm trời không đi và họ đã dần quen đi xe cá nhân nên muốn phục hồi lại càng khó khăn hơn.

Nếu càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống thì càng lấy đâu tiền để đổi mới phương tiện, lấy đâu tiền để đầu tư cho hạ tầng xe buýt, thậm chí chi lương cho cán bộ nhân viên của công ty còn khó khăn. Đã có nhiều công ty xe buýt phản ánh lỗ.

"Thật ra, sau câu chuyện lỗ còn dấu hỏi, nhưng xin khẳng định còn khó khăn lắm", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Người dân quay lưng, xe buýt "vô vọng"

Ông cho biết, có nhiều doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh bỏ bến. Họ chưa từ chối như các doanh nghiệp ở Hà Nội đâu nhưng họ bỏ từng chuyến. Họ tiết giảm chi phí. Nó trở thành cái vòng lẩn quẩn và như vậy dịch vụ xe buýt chất lượng ngày càng giảm đi và hành khách lại càng từ chối.

Mọi sự ưu đãi từ Nhà nước, từ các thành phố, rồi công tác tuyên truyền, vận động người dân đi xe buýt,… đều chưa thực sự hiệu quả, người dân cảm thấy chưa thỏa đáng, đưa xe buýt vào chỗ "vô vọng".

"Đấy là khó khăn cực kỳ hiện nay mà ta cần phải bàn, đề nghị với Nhà nước, đề nghị với 2 thành phố lớn có những chính sách để giải quyết tốt hơn", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nêu quan điểm.

Theo Chính phủ
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.