Chuyên mục


Đường sắt Hà Nội "thoát lỗ"

27/07/2022 09:01 (GMT +7)

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) ghi nhận doanh thu 653,4 tỷ đồng trong quý II, lãi sau thuế đạt 25,4 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu đơn vị này có lãi sau 11 quý âm liên tiếp.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với doanh thu 653,4 tỷ đồng, tăng 65,6% so với cùng kỳ năm 2021. Giá vốn hàng bán tăng gần 45% lên 552,1 tỷ đồng giúp biên lãi gộp cải thiện lên 12,7%.

Doanh thu tài chính công ty giảm hơn 30% so với cùng kỳ còn 620 triệu đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 32% và 39,5%, chi phí tài chính giảm 9,5%. Lợi nhuận khác của công ty còn 1,8 tỷ đồng, giảm 91%. Theo đó, Đường sắt Hà Nội ghi nhận lãi sau thuế đạt 25,4 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu đơn vị này có lãi sau 11 quý âm liên tiếp.

Sau 6 tháng đầu năm, HRT đã hoàn thành 61,8% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm

Sau 6 tháng đầu năm, HRT đã hoàn thành 61,8% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Đường sắt Hà Nội ghi nhận 1.111 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 40% so với nửa đầu năm 2021. Biên lãi gộp tăng từ 0,3% lên 10,7%. Lợi nhuận sau thuế đạt 17,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 75,6 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản của đơn vị này đạt 1.425 tỷ đồng, đi ngang so với đầu năm. Nợ vay tài chính ở mức 635 tỷ đồng, giảm 7,1%. Vốn chủ sở hữu là 432,2 tỷ đồng, tăng 4,2%.

Đường sắt Hà Nội cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý này tăng do tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dần được phục hồi. Nhờ đó làm cho sản lượng doanh thu vận tải hàng hóa và hành khách tăng. 

Theo tìm hiểu, Đường sắt Hà Nội được thành lập năm 2003 với tiền thân là Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội. Công ty chuyên kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đường sắt. HRT được giao dịch trên thị trường UpCOM từ tháng 09/2018. Kết phiên giao dịch ngày 26/7, HRT có giá 5.700 đồng/cổ phiếu.

Được biết, năm 2022, đơn vị này đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.796 tỷ đồng, dự kiến lỗ 101,7 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 61,8% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Kim Khánh
Đa dạng hoá chức năng cho bến xe
GS.TS. Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng, các bến xe quá lớn rộng, đẹp và khang trang, nên cần phải chuyển đổi mục đích, đa dạng hóa chức năng. Còn với xe hợp đồng, cần có một khái niệm, định danh mới.

Bắc Ninh chi 109 tỷ đồng quản lý, bảo trì đường bộ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chấp thuận danh mục các công trình quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn năm 2024 với tổng dự toán ngân sách giao hơn 109,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh gần 59,4 tỷ đồng và ngân sách Trung ương bổ sung hơn 50,1 tỷ đồng.

Sáng kiến để xe hợp đồng được định danh
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và sâu sắc về thực trạng hoạt động của loại hình xe hợp đồng, cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.