Chuyên mục


Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

29/09/2024 12:21 (GMT +7)

Tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ phân cấp thực hiện dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Sáng 29/9, tại xóm Xèo, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Km19+000 – Km53+000 đoạn qua tỉnh Hòa Bình).

Theo đó, tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ phân cấp thực hiện dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình) với chiều dài khoảng 34Km; tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng.

Điểm đầu tại vị trí Km19+000 thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, điểm cuối tại trị trí khoảng Km53+000 thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe với tổng diện tích khoảng 354,37ha, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2028.

Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng khoảng 8,2Km đoạn từ Km24+300 - Km32+500 thuộc địa phận xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc; đã thực hiện chi trả bồi thường cho hơn 30 hộ dân. Hiện nay, đối với diện tích còn lại Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, Mai Châu đã thực xong công tác kiểm kê, đo đạc và đang tiến hành công khai niêm yết để phê duyệt và chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng.

Tổng mức đầu tư của dự án 9.997 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công dự án là Liên danh Vinaconex – Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C – Công ty CP 479 Hòa Bình. Trên tuyến cao tốc có 1 cầu vượt sông Đà, 3 hầm qua núi, quy hoạch các nút giao liên thông và trực thông, các cầu cạn có trục cao 50m đảm bảo an toàn và thuận lợi.

Phát lệnh khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương mà tuyến đường đi qua với điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn với chiều dài khoảng 1,2km, nhịp chính dây văng lớn nhất Việt Nam dài 550m.

Theo ông Khánh, cầu Hoà Sơn được thiết kế, xây dựng vượt hồ Hoà Bình, vị trí này nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình. Đây là khu du lịch cấp quốc gia trọng điểm của vùng trung du - miền núi phía Bắc, có sản phẩm du lịch đặc trưng, văn hóa các dân tộc và hệ sinh thái hồ Hòa Bình với các loại hình du lịch đa dạng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị huyện Đà Bắc và huyện Mai Châu tiếp tục tập trung công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân phải thực sự phù hợp với thực tế và đúng quy định pháp luật. Chủ đầu tư bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, rà soát, bám sát, có kế hoạch, phương án, giải pháp cụ thể bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình theo từng tuần, từng tháng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, khi tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được hình thành sẽ là tiền đề hình thành tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên và kết hợp với mạng giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội (qua cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình) tạo nên trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện; giảm tải cho quốc lộ 6.

Thủ tướng Chính Phủ cho rằng, việc khởi công mới chỉ là bước khởi đầu. Để dự án sớm hoàn thành và phát huy vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cho tỉnh Hòa Bình, chính quyền các cấp của tỉnh Hòa Bình cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu thi công, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Hòa Bình cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính của nhà đầu tư và doanh nghiệp trong thi công.

Đặc biệt, tập trung quan tâm chăm lo ổn định nơi ăn chốn ở, thu xếp công việc và điều kiện sinh sống của đồng bào đã bàn giao mặt bằng cho dự án, hoàn thành dự án trước 1 năm.

Đức Mạnh
Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.