Chuyên mục


Thu hồi dự án công viên chắn biển Nha Trang

01/09/2022 20:25 (GMT +7)

Trước đó, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã thế chấp cho ngân hàng các công trình trên đất gồm các hạng mục thuộc dự án là công viên, cây xanh… làm tài sản đảm bảo. Phía ngân hàng ABbank Khánh Hòa đã chấp nhận cho công ty này thế chấp vay hơn 40 tỷ đồng.

Cuối tháng 8, Sở Tài Chính Khánh Hòa cho biết, đã làm việc với Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABbank Khánh Hòa) nhằm làm rõ hoạt động của ngân hàng chấp nhận thế chấp tài sản là Công viên Phù Đổng từ Công ty TNHH Invest Park Nha Trang trong dự án Công viên Phù Đổng.

Theo nội dung của kiến nghị, ngân hàng này đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét lại quyết định thu hồi hơn 21.720 m2 đất bờ biển tại dự án công viên Phù Đổng (do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư) để giao lại cho địa phương, phục vụ cộng đồng.

Công viên Phù Đổng làm nhếch nhác một dọc biển Nha Trang

Công viên Phù Đổng làm nhếch nhác một dọc biển Nha Trang

Trước đó, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã thế chấp cho ngân hàng các công trình trên đất gồm các hạng mục thuộc dự án là công viên, cây xanh… làm “tài sản đảm bảo”. Phía ngân hàng ABbank Khánh Hòa đã chấp nhận cho công ty này thế chấp vay hơn 40 tỷ đồng. Vì thế, quyết định thu hồi đất của tỉnh Khánh Hoà sẽ khiến ngân hàng gặp khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của doanh nghiệp, ảnh hưởng giá trị tài sản và khoản tiền cho doanh nghiệp vay khi phải chuyển giao phần diện tích đất này.

Theo Sở Tài chính Khánh Hoà , quyết định thu hồi dự án, không bồi thường tài sản trên đất là đúng quy định. Quyết định trên căn cứ vào thỏa thuận từ ban đầu, thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư mà tỉnh Khánh Hòa cấp cho doanh nghiệp, trong đó Công ty TNHH Invest Park Nha Trang phải bàn giao lại Công viên Phù Đổng có diện tích gần 24.600 m2. Trong đó, hơn 21.720 m2 không thu tiền sử dụng đất để chủ đầu tư xây công viên cây xanh, nhà vệ sinh công cộng. Phần còn lại, doanh nghiệp được thuê, trả tiền từng năm để làm nhà hàng, hồ bơi phục vụ kinh doanh du lịch. Thời hạn thuê đến năm 2042.

Chủ đầu tư sẽ thực hiện các hạng mục nhà hàng, hồ bơi để phục vụ khách. Đến nay, phần công viên chưa được doanh nghiệp hoàn thiện như thiết kế, các hạng mục thuộc công viên chưa bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý. Đơn vị trên cũng không tổ chức kinh doanh, xung quanh có rào vây che khuất tầm nhìn ra biển. Công trình nằm ngổn ngang, không bảo vệ trông coi, một số hạng mục để lâu ngày, nay đã xuống cấp, hư hại. 

Đây là dự án chiếm diện tích lớn thứ 2 trên bờ biển Nha Trang

Đây là dự án chiếm diện tích lớn thứ 2 trên bờ biển Nha Trang

Vì thế, sau khi nghiên cứu, rà soát và làm việc với các bên liên quan, trong đó có cả ngân hàng ngân hàng ABbank Khánh Hòa, Sở Tài chính Khánh Hoà đã bác kiến nghị cũng như không giải quyết các kiến nghị của ngân hàng vì nội dung kiến nghị “không có cơ sở”. Lãnh đạo Sở Tài chính Khánh Hoà cho biết, sau khi được hàng ABbank Khánh Hòa cho vay hơn 40 tỷ đồng, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang sử dụng số tiền này vào đầu tư các hạng mục kinh doanh là chính, chỉ đầu tư một phần nhỏ trong diện tích đất công cộng của dự án công viên Phù Đổng.

Trong khi đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đã yêu cầu ABbank Khánh Hòa báo cáo việc nhận thế chấp công viên Phù Đổng. Từ đó, phía Ngân hàng Nhà nước có cơ sở kiểm tra về hoạt động cho vay và thế chấp tài sản tại dự án công viên Phù Đổng. Liên quan đến sự việc trên, phía ABbank Khánh Hòa phát đi thông tin phản hồi, cho rằng việc nhận thế chấp là công khai, phù hợp với quy định pháp luật bởi đã thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa.

Mỹ Diệu
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.