Chuyên mục


Thi công ẩu ở đường Kim Đồng

30/11/2023 12:22 (GMT +7)

Trước thông tin phản ánh của Banduong.vn, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt đơn vị thi công dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng 12 triệu đồng. Nhưng đến nay, tình trạng thi công ẩu, mất an toàn vẫn chưa được khắc phục.

Mới được thi công trở lại vào nửa cuối năm 2023, tuyến phố Kim Đồng vẫn trông khá ngổn ngang, cả 1 khu vực bị cày xới, đào bừa nham nhở.

Mới được thi công trở lại vào nửa cuối năm 2023, tuyến phố Kim Đồng vẫn trông khá ngổn ngang, cả 1 khu vực bị cày xới, đào bừa nham nhở.

Theo đó, dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng có tổng mức đầu tư là 778 tỷ đồng (sử dụng ngân sách thành phố Hà Nội). Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường Vành đai 2,5. Vị trí xây hầm ở ngã 3 Giải Phóng - Kim Đồng.

 

Giữa tháng 11/2023, Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) tăng cường công tác quản lý để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong đó, liên quan đến công tác an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý; chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

Chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo quy định. Người đứng đầu chủ đầu tư, ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật đối với dự án vi phạm.

Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m, địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với quốc lộ 1A khoảng 460m. 

Theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày cuối tháng 11/2023, quá trình thi công dự án, nhà thầu thường xuyên gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Trái với giấy phép thi công do Sở GTVT TP Hà Nội cấp cho Ban Quản lýdự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chỉ được phép đào đường từ 22h đến 5h sáng hôm sau thì đơn vị thi công vẫn ngang nhiên hoạt động vào ban ngày. Đơn vị thi công cũng không tổ chức rào chắn, barie, cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng giao thông… gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đáng chú ý, phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dự án xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại và đã được thành phố xác định là công trình trọng điểm trong Chương trình 03 của thành phố giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội trong quá trình triển khai thực hiện phải tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công dự án bảo đảm về chất lượng, an toàn lao động, đúng thời gian quy định. 

20231123_130757
Dự án thi công không có rào chắn, biển báo gây mất an toàn giao thông. Ảnh chụp ngày 24/11/2023.

Dự án thi công không có rào chắn, biển báo gây mất an toàn giao thông. Ảnh chụp ngày 24/11/2023.

Trong khi đó, tối 24/11, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra công trình nói trên. Tại công trường đoạn qua phố Kim Đồng, tổ công tác xác định đơn vị thi công không tuân thủ phương án cấp phép gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Hiện trạng đơn vị thi công đang thi công hạng mục thoát nước, không bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn theo quy định. Tổ công tác cũng nêu rõ đơn vị thi công không bố trí đủ rào chắn, tập kết vật liệu, máy móc không đúng nơi quy định, đặc biệt không bố trí người hướng dẫn phần luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Empty
Empty

"Từ thông tin phản ánh của Banduong.vn, Đội TTGT quận Hoàng Mai đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng lập biên bản đối với nhà thầu là Công ty TNHH Thanh Hoa với vi phạm "thi công công trình trên đường bộ đang khai thác có bố trí rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định". Với vi phạm này, đơn vị tham mưu lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ban hành quyết định xử phạt 12.000.000 đồng", lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai thông tin.

Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị thi công bố trí rào chắn, cọc tiêu, biển báo và người hỗ trợ điều tiết giao thông, thực hiện đúng theo phương án đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công công trình. Nếu không khắc phục sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 29/11, PV quay trở lại công trình đường Kim Đồng và ghi nhận, thực trạng thi công ẩu, nhếch nhác, nguy cơ mất ATGT... vẫn chưa được cải thiện.

Tại công trường việc rào chắn sơ sài bằng những sợi dây ni lông mỏng tanh, chỉ cần va chạm nhẹ là bị đứt không có tác dụng cảnh báo. Đáng chú ý, những khối bê tông khổng lồ cũng nhiều phương tiện máy móc vẫn để ngổn ngang dưới lòng đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Một số vị trí chưa lắp đặt nắp cống, nhiều hộp cống sát nhà dân nằm "lộ thiên" như một cái “bẫy” đối với người đi đường...

Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, mang tính chống chế và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Khu vực thi công dự án được rào chắn sơ sài, mang tính chống chế và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Phương tiện cảnh báo đặt sơ sài dẫn đến mất an toàn. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Phương tiện cảnh báo đặt sơ sài dẫn đến mất an toàn. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Vật liệu tập vẫn được kết dưới lòng đường gây nhiều phiền toại cho người đi đường. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Vật liệu tập vẫn được kết dưới lòng đường gây nhiều phiền toại cho người đi đường. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Theo luật sư, trong thời gian thi công dự án nếu xảy ra nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Theo luật sư, trong thời gian thi công dự án nếu xảy ra nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ảnh chụp ngày 29/11/2023.

Nhóm PV
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới
Chỉ tiêu 2.4 (Bến xe khách tại huyện (nếu có theo quy hoạch) đạt tiêu chuẩn loại IV trở lên) thuộc tiêu chí số 2 về Giao thông.

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hải Phòng: Đưa vào hoạt động bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót ra đảo Cát Bà
Bắt đầu từ 5h hôm nay (ngày 1/3/2024), bến phà Đồng Bài đã chính thức chạy chuyến đầu tiên chở khách từ huyện Cát Hải sang đảo Cát Bà, Hải Phòng, thay thế cho bến phà Gót - Cái Viềng.

Cháy lớn tại một kho xưởng tập kết nhựa ở Bắc Ninh
Khu vực cháy là kho đồ nhựa rộng khoảng 300m2. Đây là vật liệu dễ bén lửa dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh, kèm theo cột khói đen cao hơn 10m tỏa rộng ra khu vực lân cận.

Sân bay Long Thành vẫn đang bám sát kế hoạch
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 20/2, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha).

Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.