Chuyên mục


Dự án trọng điểm trên đường Kim Đồng thi công ẩu

24/11/2023 18:50 (GMT +7)

Dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng - Kim Đồng (Hà Nội) do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT nghiêm trọng do nhà thầu thi công ẩu, “quên” đảm bảo ATGT.

Dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng - Kim Đồng (Hoàng Mai) đang được thi công gấp rút, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

Dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng - Kim Đồng (Hoàng Mai) đang được thi công gấp rút, nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

Những ngày cuối tháng 11/2023, có mặt tại tuyến đường Kim Đồng, PV Banduong.vn chứng kiến dòng xe đông đúc đang “chật vật” nhích qua từng đoạn đường nhỏ hẹp ở cả hai chiều trên tuyến.

Ngay điểm đầu của dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng - Kim Đồng (đoạn gần cầu Kim Đồng), rất nhiều phương tiện phải đột ngột giảm tốc độ do hàng rào chắn nằm la liệt trên đường mà không hề có cảnh báo.

Empty
Empty
Việc dựng hàng rào và thi công tại dự án trên tuyến phố Kim Đồng được thực hiện rất sơ sài, cẩu thả.

Việc dựng hàng rào và thi công tại dự án trên tuyến phố Kim Đồng được thực hiện rất sơ sài, cẩu thả.

 

Dự án hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng - Kim Đồng (Hoàng Mai) được UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công vào tháng 10/2022 với tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng.

Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.

Theo quy định tại Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT, trong quá trình thi công, tổ chức, cá nhân phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Thời gian thi công phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm.

Tổ chức, cá nhân khi thi công phải có biển hiệu ở hai đầu đoạn đường thi công ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án hoặc chủ quản; tên đơn vị thi công, lý trình thi công, địa chỉ văn phòng công trường, số điện thoại liên hệ và tên của người chỉ huy trưởng công trường.

Để phục vụ thi công lắp dựng cống hộp thoát nước, lắp dựng ống PVC, ống HDFE, di chuyển cây xanh, di chuyển các công trình hạ tầng ngầm nổi, thi công hệ thống thoát nước , xén hè mở rộng đường gom Kim Đồng và một phần đường Giải Phóng, Sở GTVT Hà Nội cho phép nhà thầu được lập hàng rào cứng sát vỉa hè đường để thi công dự án.

Ghi nhận của PV, việc dựng hàng rào và thi công tại đây được thực hiện rất sơ sài, cẩu thả. Dọc tuyến đường Kim Đồng, hệ thống rào chắn tách biệt với công trình thi công, nhiều vị trí không được rào chắn cảnh báo. Nhiều đoạn hàng rào bị xô lệch, đổ ngổn ngang trên đường.

Empty
Empty
Empty
Nhiều vị trí của dự án không có rào chắn, biển cảnh báo như những cái “bẫy” chờ “nuốt” người đi đường.

Nhiều vị trí của dự án không có rào chắn, biển cảnh báo như những cái “bẫy” chờ “nuốt” người đi đường.

Tuy vậy, dọc hai bên phố Kim Đồng, vật liệu, đất thải xây dựng vẫn tràn lan, vương vãi ra khắp mặt đường. Các phương tiện đi qua phải tự tránh nguy cơ va chạm. Các đống vật liệu tràn lan ra mặt đường, không một công nhân nào xuất hiện để vệ sinh mặt đường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Empty
Empty
Empty

Thậm chí, tại khu vực công trường, các loại xe cơ giới, máy móc công trình tràn ra lòng đường, thậm chí di chuyển ngược chiều để thi công trong khi các biện pháp bảo vệ ATGT cho các phương tiện giam gia giao thông lại đang bị ngó lơ.

Empty
Empty
Empty

Trong khi đó, ở phần đường bên phải tuyến đang tồn tại 2 lớp mặt đường chênh lệch nhau, tạo gờ cao từ 10 - 20cm nhưng không có hàng rào, thiết bị cảnh báo, phân luồng, điều tiết giao thông tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông đêm tối.

Empty
Empty
 

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dự án xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại và đã được thành phố xác định là công trình trọng điểm trong Chương trình 03 của thành phố giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Chủ đầu tư) trong quá trình triển khai thực hiện phải tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công dự án bảo đảm về chất lượng, an toàn lao động, đúng thời gian quy định. 

Ở phần đường trái tuyến, nhà thầu đang triển khai thi công hạng mục cống thoát nước. Tuy nhiên phần lớn các hố ga và các hộp kĩ thuật đều để ở tình trạng lộ thiên, không có hàng rào bảo vệ hoặc che chắn, đặt biển cảnh báo. Xung quanh những miệng hố là những cây sắt nhọn nằm dựng đứng, lởm chởm...

Buổi tối, đơn vị thi công cũng “bỏ qua” việc bố trí đèn báo hiệu, thiết bị phản quang. Một số hố ga trong khu vực thi công phía dãy nhà số chẵn của tuyến Kim Đồng đường dù miệng hố ga rộng từ 1 - 2m với chiều sâu khoảng 1m nhưng được che chắn rất hời hợt.

"Họ làm từ nhiều tháng nay nhưng vẫn để như vậy, người dân qua lại khu vực này cứ nơm nớp lo sợ. Nhất là trời tối nếu đi không quen đường thì chỉ cần tránh xe đi ngược chiều là lao ngay xuống hố sâu. Một số gia đình ở trong ngõ và mặt đường kinh doanh còn bị bịt cả đường ra vào do công trường đào cống mà quên bắc cầu tạm cho dân đi”, một người dân sống ở khu vực thi công dự án bức xúc cho biết.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Sáng 24/11, trao đổi với PV Banduong.vn, lãnh đạo Đội TTGT quận Hoàng Mai thừa nhận, việc người dân phản ánh dự án thi công trên đường Kim Đồng mất ATGT là đúng.

"Chúng tôi sẽ cử người xuống hiện trường chấn chỉnh nhà thầu; mặt khác sẽ cho kiểm tra cụ thể và có phương án xử lý", lãnh đạo Đội TTGT quận Hoàng Mai thông tin.

Theo luật sư, trong thời gian thi công dự án nếu xảy ra nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Nhóm PV
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới
Chỉ tiêu 2.4 (Bến xe khách tại huyện (nếu có theo quy hoạch) đạt tiêu chuẩn loại IV trở lên) thuộc tiêu chí số 2 về Giao thông.

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hải Phòng: Đưa vào hoạt động bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót ra đảo Cát Bà
Bắt đầu từ 5h hôm nay (ngày 1/3/2024), bến phà Đồng Bài đã chính thức chạy chuyến đầu tiên chở khách từ huyện Cát Hải sang đảo Cát Bà, Hải Phòng, thay thế cho bến phà Gót - Cái Viềng.

Cháy lớn tại một kho xưởng tập kết nhựa ở Bắc Ninh
Khu vực cháy là kho đồ nhựa rộng khoảng 300m2. Đây là vật liệu dễ bén lửa dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh, kèm theo cột khói đen cao hơn 10m tỏa rộng ra khu vực lân cận.

Sân bay Long Thành vẫn đang bám sát kế hoạch
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 20/2, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha).

Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.