Chuyên mục


Bất thường ở hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng

27/11/2023 11:29 (GMT +7)

Dù Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý yêu cầu chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường theo đúng giấy phép, thế nhưng đơn vị thi công hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng là liên danh CTCP Tập đoàn Cienco 4 - CTCP đầu tư và xây dựng công trình 3 vẫn phớt lờ!

Sau khi Banduong.vn phản ánh về tình trạng mất ATGT, không đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội và các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc.

Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư là 778 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội là chủ đầu tư. Qua kiểm tra thực tế tối 24/11, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai xác định, khu vực tuyến phố Kim Đồng do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện thi công gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Hiện trạng đơn vị thi công đang thi công hạng mục thoát nước, không bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn theo quy định. Tổ công tác cũng nêu rõ đơn vị thi công sai phương án cấp phép của Sở GTVT TP Hà Nội, tập kết vật liệu, máy móc đúng nơi quy định, không bố trí người hướng dẫn phần luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Với những vi phạm trên, Đội TTGT quận Hoàng Mai đã lập biên bản sự việc, đồng thời hoàn tất hồ sơ xử báo cáo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử phạt theo quy định.

Lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai khẳng định, nếu đơn vị thi công tiếp tục vi phạm, không khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… đơn vị này sẽ kiến nghị Sở GTVT TP Hà Nội thu hồi giấy phép thi công.

Được biết, ngày 18/10/2023, Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép rào chắn trục đường Kim Đồng - Giải Phóng và chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công giai đoạn 3 dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (QL1A cũ) quận Hoàng Mai cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội có thời hạn từ 21/10/2023 đến 30/01/2024.

Empty
Empty
Empty
Empty
Giấy phép thi công dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (QL1A cũ) quận Hoàng Mai cấp cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.

Giấy phép thi công dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (QL1A cũ) quận Hoàng Mai cấp cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.

Trái với giấy phép thi công cấp cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chỉ được phép đào đường từ 22h đến 5h sáng hôm sau thì đơn vị thi công vẫn ngang nhiên hoạt động vào ban ngày; thậm chí việc thi công còn diễn ra ngay trong khung giờ điểm gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Tiếp tục ghi nhận thực tế của PV Banduong.vn vào chiều 26/11, bất chấp dòng xe đông đúc đang “chật vật” nhích qua từng đoạn đường nhỏ hẹp ở cả hai chiều đường Kim Đồng, hàng chục công nhân cùng hệ thống phương tiện, máy móc của nhà thầu đang hoạt động tấp nập trên công trường dự án.

20231126_161310
Dòng phương tiện chật vật di chuyển qua công trường dự án

Dòng phương tiện chật vật di chuyển qua công trường dự án

Do dự án vừa thi công vừa khai thác nên lòng đường ở đây bị rào chắn thu hẹp, tạo thành nút thắt cổ chai ở hai đầu, các phương tiện phải lưu thông tốc độ chậm để đi qua điểm nghẽn trước ngõ 24 Kim Đồng.

Đặc biệt, trong quá trình đào múc vỉa hè, thi công hạng mục thoát nước, đơn vị thi công bỏ "quên" các biện pháp cảnh báo gây mất an toàn cho người và phương tiện qua khu vực trên.

Tình trạng máy cẩu tự hành vận chuyển những khối bê tông lớn hoạt động ngoài phạm vi công trường, treo lơ lửng trên đầu người đi đường gây nguy hiểm mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ an toàn nào được thực hiện.

IMG_20231126_195414

Đặc biệt, nhà thầu thi công tiếp tục tập kết vật liệu cát, đá hai bên đường chiếm lòng đường, ngoài việc tập kết VLXD, nhà thầu còn để công nhân điều khiển phương tiện, máy móc đi ngược chiều vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Một số hình ảnh tái diễn vi phạm ATGT, vệ sinh môi trường trên đường Kim Đồng do PV Banduong.vn ghi nhận ngày 26/11/2023:

Bà Nguyễn Thị Hương (ngõ 24 Kim Đồng) cho biết: “Dự án này đã thi công hơn 1 tháng nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thành nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc và bụi bặm. Người dân ở đây buôn bán ế ẩm và thường xuyên phải dùng nước tưới để hạn chế bụi. Tôi mong đơn vị nhà thầu cố gắng làm đến đâu gọn đến đó để người dân còn buôn bán, sinh hoạt tốt hơn“.

Bà Nguyễn Thị Hương (ngõ 24 Kim Đồng) cho biết: “Dự án này đã thi công hơn 1 tháng nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được hoàn thành nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc và bụi bặm. Người dân ở đây buôn bán ế ẩm và thường xuyên phải dùng nước tưới để hạn chế bụi. Tôi mong đơn vị nhà thầu cố gắng làm đến đâu gọn đến đó để người dân còn buôn bán, sinh hoạt tốt hơn“.

Empty
Empty
Empty
Máy xúc vươn gầu hoạt động cản trở phương tiện lưu thông qua ngõ 24 Kim Đồng.

Máy xúc vươn gầu hoạt động cản trở phương tiện lưu thông qua ngõ 24 Kim Đồng.

Xe tải phục vụ dự án không tuân thủ quy định về tải trọng, thiếu biện pháp che chắn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xe tải phục vụ dự án không tuân thủ quy định về tải trọng, thiếu biện pháp che chắn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Do lòng đường bị thu hẹp cùng với việc máy móc tập kết trái phép khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do lòng đường bị thu hẹp cùng với việc máy móc tập kết trái phép khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo ghi nhận, một số vị trí mặt đường Kim Đồng vật liệu xây dựng được nhà thầu đổ đống ngay trên lòng đường nhưng không được rào chắn, cắm đầy đủ biển báo, đèn chiếu sáng, cảnh báo, hướng dẫn giao thông gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Cũng theo ghi nhận, một số vị trí mặt đường Kim Đồng vật liệu xây dựng được nhà thầu đổ đống ngay trên lòng đường nhưng không được rào chắn, cắm đầy đủ biển báo, đèn chiếu sáng, cảnh báo, hướng dẫn giao thông gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới
Chỉ tiêu 2.4 (Bến xe khách tại huyện (nếu có theo quy hoạch) đạt tiêu chuẩn loại IV trở lên) thuộc tiêu chí số 2 về Giao thông.

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hải Phòng: Đưa vào hoạt động bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót ra đảo Cát Bà
Bắt đầu từ 5h hôm nay (ngày 1/3/2024), bến phà Đồng Bài đã chính thức chạy chuyến đầu tiên chở khách từ huyện Cát Hải sang đảo Cát Bà, Hải Phòng, thay thế cho bến phà Gót - Cái Viềng.

Cháy lớn tại một kho xưởng tập kết nhựa ở Bắc Ninh
Khu vực cháy là kho đồ nhựa rộng khoảng 300m2. Đây là vật liệu dễ bén lửa dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh, kèm theo cột khói đen cao hơn 10m tỏa rộng ra khu vực lân cận.

Sân bay Long Thành vẫn đang bám sát kế hoạch
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 20/2, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha).

Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.