Chuyên mục


Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải

05/12/2023 11:42 (GMT +7)

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ siết chặt hoạt động vận tải, tập trung vào hoạt động vận tải bằng xe ô tô chở khách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.

Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Lễ

Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Lễ

Theo Báo cáo tình hình thực hiện công tác tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 năm 2023 của Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ, liên quan đến công tác quản lý hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định.

Tập trung kiểm tra xe ô tô vận tải khách

Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, đặc biệt từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô kinh doanh vận tải để kiểm tra việc thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định...

Đặc biệt, để rà soát, đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm, đồng thời hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật, Bộ GTVT đã thành lập 4 Đoàn kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 Sở GTVT. Hiện nay, các Đoàn đang triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra.

Không để hành khách không có xe về quê ăn Tết

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo vận tải hàng hóa trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2024, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Lễ, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với phương châm không để hành khách nào chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị vận tải xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải, đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định, không được tăng giá vé trái quy định; bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến. Bộ GTVT đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phục vụ vận tải, an toàn tại các nhà ga hành khách, ga hàng hóa và trên các đoàn tàu; kiểm tra công tác chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.

Để ổn định nguồn cung tàu, đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa nội địa trong giai đoạn chưa có tàu Việt Nam thay thế, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương cấp giấy phép vận tải nội địa cho tàu biển thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài; đồng thời, thông báo, khuyến khích các chủ tàu đang có tàu biển mang quốc tịch nước ngoài vận tải nội địa chuyển đổi, thay thế các tàu này bằng tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương chuyển giao thẩm quyền quản lý từ Cục Đường bộ Việt Nam về Sở GTVT đối với 4 cơ sở đào tạo lái xe thuộc Bộ Công an.

Ngay sau khi có báo cáo thẩm tra tại Phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện, trong đó tập trung rà soát nội dung và tiếp thu các ý kiến thẩm tra nêu tại Báo cáo số 1440/BC-UBQPAN15 để chủ động xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT theo đúng tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; đồng thời chủ động phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch và chủ đề triển khai kế hoạch năm an toàn giao thông 2024.

Tập trung xử lý 'điểm đen', tiềm ẩn tai nạn giao thông

Về tình hình tai nạn giao thông, báo cáo cho biết, tháng 11/2023 toàn quốc xảy ra 1.950 vụ, làm chết 885 người, bị thương 1.515 người. So với tháng cùng kỳ năm 2022 giảm 136 vụ (-6,52%), giảm 287 người chết (24,49%), tăng 77 người bị thương (5,35%).

Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 11.776 vụ, làm chết 6.381 người, bị thương 8.488 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 342 vụ (2,99%), giảm 145 người chết (-2,22%), tăng 854 người bị thương (11,19%).

Trong tháng 12, Bộ GTVT tiếp tục siết chặt công tác quản lý hoạt động vận tải, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch bảo đảm hoạt động vận tải và an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư ban hành về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hình hình mới.

Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; triển khai hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thực hiện nghiêm công tác ứng trực, phân luồng giao thông; bố trí đầy đủ lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị của lực lượng tại chỗ của các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, trường hợp cần thiết huy động thêm vật tư, thiết bị, máy móc, thiết bị cũng như nhân lực trong và ngoài ngành để triển khai công tác khắc phục khi xảy ra sự cố; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Đa dạng hoá chức năng cho bến xe
GS.TS. Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng, các bến xe quá lớn rộng, đẹp và khang trang, nên cần phải chuyển đổi mục đích, đa dạng hóa chức năng. Còn với xe hợp đồng, cần có một khái niệm, định danh mới.

Bắc Ninh chi 109 tỷ đồng quản lý, bảo trì đường bộ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chấp thuận danh mục các công trình quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn năm 2024 với tổng dự toán ngân sách giao hơn 109,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh gần 59,4 tỷ đồng và ngân sách Trung ương bổ sung hơn 50,1 tỷ đồng.

Sáng kiến để xe hợp đồng được định danh
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và sâu sắc về thực trạng hoạt động của loại hình xe hợp đồng, cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.