Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 28B
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua Bình Thuận, Lâm Đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026. Dự án có điểm đầu tại Km0 giao Quốc lộ 1 tại Km 1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận và điểm cuối tại Km 68+1000 giao với Quốc lộ 20 tại Km 185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 68km không bao gồm đoạn Km 6+870 - Km 7+990 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang xây dựng. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Bình Thuận khoảng 51km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 17km. Dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong đó, kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí gần 1.300 tỷ đồng; bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 117 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, chi phí khác 32 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng.
Được biết, tuyến Quốc lộ 28B là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, giúp các tỉnh trong khu vực phát huy hết tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển tam giác du lịch Đà Lạt - Phan Thiết - TP. Hồ Chí Minh.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải miền Trung.
Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 5 tổ chức quản lý dự án. Bộ GTVT yêu cầu hai đơn vị này lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với tiến độ triển khai, hoàn thành dự án và kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Đồng thời, xây dựng, đăng ký nhu cầu vốn hàng năm đảm bảo cân đối, bố trí đủ vốn cho dự án; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng giải phóng mặt bằng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.