Chuyên mục


Bộ Xây dựng ủng hộ xây mới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

30/11/2023 15:02 (GMT +7)

Trong 3 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư 71,69 tỉ USD.

Trong văn bản góp ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thành viên ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án, đã thống nhất đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3.

Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km/h.

Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km/h.

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng vốn đầu tư dự án theo kịch bản 3 khoảng 68,98 tỉ USD, trong trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỉ USD.

Với kịch bản này, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được làm mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% chạy trên nền đất.

Toàn tuyến có 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, 28km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác. Và cần mua sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán, với 1.184 toa xe, năng lực chạy tàu đáp ứng 175 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 150 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), vận chuyển khoảng 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ngoài kịch bản 3, hai kịch bản còn lại đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, gồm:

Kịch bản 1 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách.

Nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỉ USD.

Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h.

Đồng thời hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỉ USD.

Nguyên Ý
Vé xe Tết đường dài tăng tới 60%, chặng ngắn ổn định
Cao điểm phục vụ người dân đi lại dịp Tết Ất Tỵ, xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tăng giá vé từ 40-60% so với ngày thường để bù chiều chạy rỗng. Trong khi đó, một số tuyến ngắn ở phía Bắc giá vé vẫn bình ổn.

Thêm hơn 500 chuyến bay phục vụ Tết
Tính đến ngày 10/1/2025, các hãng Hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm 522 chuyến bay, tương đương lượng ghế cung ứng tăng khoảng 133.000 ghế trên các đường bay nội địa.

VATA đề xuất giải pháp gỡ vướng trong đào tạo, sát hạch lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 04/CV-HHVT đề xuất tháo gỡ khó khăn trong đào tạo, sát hạch lái xe trong bối cảnh 100% cơ sở đang phải tạm dừng hoạt động vì thiếu phần mềm quản lý và bất cập về phương tiện.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sắp hoạt động
Hải quan Hải Phòng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng khai thác hiệu quả bến số 5, số 6 ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng.

Kiến nghị giải pháp gỡ khó cho vận tải hàng siêu trường, siêu trọng
Các đại biểu đã đưa ra các tham luận nhằm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận tải hàng siêu trường, siêu trọng đồng thời đề xuất các giải pháp gỡ khó thủ tục cấp phép lưu hành xe, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Rà soát tổng thể tiến độ sân bay Long Thành
Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.

Vietjet mở dịch vụ vận chuyển mai, đào Tết
Dịch vụ vận chuyển của Vietjet áp dụng trên các chuyến bay nội địa đi và đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hải Phòng từ 1/1 đến ngày 15/2/2025 (tức ngày 18 tháng giêng năm Ất Tỵ) với mức giá 450.000 đồng/bó (chưa kể thuế, phí).