Chuyên mục


Tân Hoàng Minh cho rằng: 'Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc'!

05/04/2022 16:07 (GMT +7)

Nhà đầu tư có thể kiện Tân Hoàng Minh nếu không trả lại tiền gốc và lãi trái phiếu. Nhưng được biết, 10.000 tỷ đồng này đã sử dụng, chẳng hạn như bỏ cọc hơn 600 tỷ tại lần đấu giá Thủ Thiêm. Sau cùng, hai ngân hàng (VietinBank, SHB) và 5 công ty chứng khoán hỗ trợ có trách nhiệm?

9 lô trái phiếu bị huỷ, Tân Hoàng Minh vẫn không nhận lỗi!

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) vừa có thông báo gửi đến khách hàng liên quan đến việc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố huỷ bỏ 9 đợt trái phiếu của nhóm công ty thuộc tập đoàn.

Phía doanh nghiệp cho biết, các đợt phát hành trái phiếu do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, CTCP Cung điện Mùa đông, CTCP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil phát hành trong thời gian vừa qua đều được tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo theo đúng trình tự quy định bởi các công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường.

Giới chuyên gia cho rằng, trái phiếu Tân Hoàng Minh không khác gì đa cấp

Giới chuyên gia cho rằng, trái phiếu Tân Hoàng Minh không khác gì đa cấp

 

Hầu hết tiền thu được từ các đợt huy động trái phiếu đã được Tân Hoàng Minh sử dụng cho việc đầu tư hạ tầng, đền bù, chuyển đổi mục đích và các nghĩa vụ tài chính liên quan tới các dự án.

Bên cạnh đó kể từ khi bị điểm danh bởi câu chuyện bỏ cọc ở Thủ Thiêm thì các dự án này sẽ khó đẩy nhanh mua bán bởi lo ngại của giới đầu tư bất động sản. Tân Hoàng Minh lúc này chỉ có thể bán sỉ trọn lô dự án của mình chứ khó mà bán lẻ, hình dung tương đồng với một vụ M&A là khá rõ.

Theo lãnh đạo FIDT

Sau khi có thông tin từ UBCKNN, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn luật để rà soát lại các hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành. Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, Tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước để hoàn trả lại số tiền đã huy động cho Khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Tân Hoàng Minh cho biết, dự kiến tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến Khách hàng sẽ được thực hiện như sau: Đối với các hợp đồng đến hạn trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu tái đầu tư, số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất. Đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, tập đoàn sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại khách hàng theo quy định.

"Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc, ngoài mong muốn của tập đoàn, rất mong nhận được sự thông cảm của khách hàng. Tân Hoàng Minh cam kết các thông tin trái phiếu đã tư vấn cho Khách hàng đúng với thông tin mà doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty định giá tài sản đảm bảo, ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cung cấp.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đối tác, cổ đông, khách hàng và độc giả trong suốt thời gian qua", Tân Hoàng Minh thông báo.

Liên quan đến sự việc này, tối ngày 5/4, UBCKNN công bố thông tin về việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu có tổng giá trị 10.030 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của 3 thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh gồm: Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt; CTCP Cung điện Mùa Đông và CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil.

....Ngân hàng và công ty chứng khoán hỗ trợ có thể chối trách nhiệm?

Trái phiếu của Tân Hoàng Minh tung ra thị trường cơ bản chung một cách làm: Bán kiểu đa cấp, tiền về sử dụng không rõ mục đích vì dự án bỏ hoang hoặc bỏ cọc, trái phiếu kỳ hạn ngắn như tiền gửi ngân hàng. Vậy lạ là vẫn có 2 ngân hàng và 5 công ty hỗ trợ.

Các lô trái phiếu này được mua lại bởi tổ chức trong nước và tổ chức tín dụng. Trong đó, các đại diện sở hữu trái phiếu gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức tư vấn phát hành như CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco); CTCP Chứng khoán An Bình (ABS); CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam và EVS.  Ngân hàng SHB và VietinBank là đơn vị quản lý tài sản đảm bảo. 

rung-dong-thi-truong-trai-phieu-huy-9-lo-gan-10000-ty-dong-cua-tan-hoang-minh-195248

Theo quan sát, ba công ty thành viên của Tân Hoàng Minh (Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, CTCP Cung Điện Mùa Đông) đã phát hành 8 lô trái phiếu với tổng giá trị 8.130 tỷ đồng trong năm 2021. Còn lô trái phiếu 1.900 tỷ đồng Ngôi Sao Việt đang huy động với lý do triển khai dự án Tân Hoàng Minh Nam Đại Cổ Việt, dù dự án này chưa được cấp phép khởi công. 

Trong lô trái phiếu đang huy động mà Tân Hoàng Minh bán lẻ thời hạn từ 1 tháng. Thêm vào đó, dự án đang nằm trong danh sách Bộ Công an xem xét. Tháng 1/2022, Bộ Công an có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội và một số Sở liên quan cung cấp hồ sơ về 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Trong danh sách đó có Dự án Tân Hoàng Minh Nam Đại Cồ Việt (Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt – D’. Jardin Royal). Đây là dự án đang được sales của công ty con và Tân Hoàng Minh bán lẻ trái phiếu khắp nơi với mục tiêu "bán trái phiếu để lấy tiền làm dự án". 

Ảnh chụp Màn hình 2022-04-05 lúc 13.38.58

Trái phiếu Tân Hoàng Minh đang rao bán lẻ có rất nhiều vấn đề. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trái phiếu doanh nghiệp thường được cho là dòng vốn dài hạn, tối thiểu 1 năm. Trái phiếu dành cho bất động sản phải ít cũng phải 2-3 năm bởi vốn làm một dự án bất động sản cần đảm bảo cho đến khi dự án được hoàn thiện.

quyen-loi-cua-khach-hang-ra-_911617796941

Với việc hủy của UBCKNN thì đương nhiêu Tân Hoàng Minh phải hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Còn thiện chí hay không lại còn tùy thuộc vào Tân Hoàng Minh và tải sản của Tân Hoàng Minh có đủ khả năng để hoàn trả lại chi nhà đầu tư.

Trong trường hợp Tân Hoàng Minh không hoàn trả lại có thể khởi kiện ra tòa.

Luật Sư Trần Minh Cường - Giám đốc điều hành Công ty Luật Solution & Partners

Thế nhưng, phát hành trái phiếu để làm dự án của Tân Hoàng Minh lại chấp nhận cho khách hàng mua với kỳ hạn 1 tháng, hạn mức 50 triệu đồng, lãi suất 7-12%/năm tuỳ từng kỳ hạn,…cho thấy "cơn khát tiền" của chủ đầu tư này đã ở mức báo động. Tuy vậy, không hiểu tại sao ngân hàng lớn như  SHB và VietinBank lại sẵn sàng đồng hành với lô trái phiếu rủi ro này?

VietinBank phát hành thành công 14.422 tỷ đồng trái phiếu năm 2021. VietinBank cũng là ngân hàng có khối lượng phát hành trái phiếu ra công chúng lớn nhất trên thị trường trong số các tổ chức tín dụng thực hiện chào bán trên thị trường năm 2021. Thành công của các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ cũng như trái phiếu ra công chúng tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của VietinBank trên thị trường tài chính.

Không chỉ VietinBank mà SHB của "Bầu Hiển" cũng hỗ trợ rất tích cực cho Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu. Không chỉ đẩy mạnh trong tháng 12, trước đó nhóm Tân Hoàng Minh cũng đã đẩy mạnh huy động vốn bằng trái phiếu với sự hỗ trợ của SHB. 

Chẳng hạn, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông huy động thành công tổng cộng 450 tỷ đồng thông qua 2 lô trái phiếu. Hay như Công ty CP Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil cũng huy động thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng vào đầu tháng 11, lô trái phiếu 450 tỷ đồng (tháng 8) và 800 tỷ đồng (tháng 7). Tổng giá trị vay từ đơn vị này lên đến 1.750 tỷ đồng với lãi suất dao động 11,5-11,75%/năm. Bên thu xếp là CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB). ABS cũng là đại diện người sở hữu trái phiếu. 

Chưa rõ, các đơn vị hỗ trợ Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu sẽ chịu trách nhiệm liên đới ra sao. Tuy nhiên, nếu trường hợp Tân Hoàng Minh đã sử dụng hết số tiền huy động trong khi bản thân Tân Hoàng Minh và các công ty con đang là "con nợ lớn" tại các ngân hàng, thì lãnh đạo doanh nghiệp này sẽ khá khó khăn để đưa ra phương án trả nợ khác với kiểu: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này"!

Ngược lại, nhà đầu tư có quyền gì?

Theo Luật Sư Trần Minh Cường - Giám đốc điều hành Công ty Luật Solution & Partners, việc hoàn trả phải giải quyết theo các thỏa thuận như trong hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiêm với việc hủy của UBCKNN thì đương nhiêu Tân Hoàng Minh phải hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Còn thiện chí hay không lại còn tùy thuộc vào Tân Hoàng Minh và tải sản của Tân Hoàng Minh có đủ khả năng để hoàn trả lại chi nhà đầu tư. Trong trường hợp Tân Hoàng Minh không hoàn trả lại có thể khởi kiện ra tòa. Kết quả giải quyết tại Tòa phụ thuộc vào các văn bản đã ký kết và thiện chí của các bên. Tuy nhiên sẽ tốn thời gian và tiền bạc (án phí...).

Ánh Sa
Tags:
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.