Chuyên mục


Sớm hoàn thành cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

23/07/2023 13:01 (GMT +7)

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Chiều 22/7, trong chuyến công tác tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, công tác triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

Với từng dự án, Thủ tướng nêu rõ các định hướng lớn trong triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan.

Đối với dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, Thủ tướng đề nghị các nhà thầu, đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, trang thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường dự án.

Thủ tướng đề nghị các nhà thầu, đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, trang thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường dự án

Thủ tướng đề nghị các nhà thầu, đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, trang thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường dự án

Địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án, giao trực tiếp mỏ đất cát cho nhà thầu và làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng đường hậu cần vào mỏ; chú ý động viên cán bộ, công nhân thi công. Các bên cùng nỗ lực, cố gắng hoàn thành dự án sớm trước 1 quý so với lộ trình, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương và vùng.

Được biết, Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Đối với dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn, giai đoạn đầu (giai đoạn phân kỳ) của dự án được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022 với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa, các đoạn thông thường có mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc dự án xây đường cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, tổng chiều dài xây dựng là 98,35km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.675 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án đầu tư tuyến quốc lộ 15D nối cửa khẩu quốc tế La Lay về khu bến cảng Mỹ Thủy và cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đáp ứng nhu cầu giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, dự án sẽ tạo ra tuyến đường kết nối đường cao tốc Bắc-Nam phía đông với quốc lộ 1, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận và lưu thông trên đường cao tốc.

Với dự án này, Thủ tướng đồng ý về chủ trương triển khai dự án gồm 3 đoạn, trong đó 1 đoạn do tỉnh đầu tư, 1 đoạn do Trung ương đầu tư và 1 đoạn triển khai theo hình thức hợp tác công tư.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn đến năm 2050, tiến trình đầu tư trước 2030. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện. 

Việc đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra khả năng kết nối, đột phá và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với tỉnh Quảng Trị; là công trình giao thông có tầm chiến lược để tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây chuyển từ hành lang giao thông thuần túy sang hành lang kinh tế thực thụ, vừa kết nối thuận lợi giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ.

Hiện, UBND tỉnh đang gấp rút triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với quy mô dự kiến đầu tư có chiều dài khoảng 56km.

Kim Khánh
Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.