Chuyên mục


Vẫn còn hộ dân chưa bàn giao đất mặt bằng sân bay Long Thành

25/07/2023 16:06 (GMT +7)

Ngày 24/7, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian dài với nỗ lực của cả hệ thống, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành cơ bản đã hoàn thành. Toàn dự án chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất.

Để triển khai Dự án sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất; trong đó có gần 3.000 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 7.000 cá nhân (gia đình), số còn lại là đất của tổ chức, đất công cộng.  Giai đoạn 1 của Dự án được triển khai trên diện tích hơn 2.530 ha; trong đó có 1.810 ha để xây dựng sân bay, diện tích còn lại là để dự trữ đất dôi dư.

Vẫn còn vài căn nhà sót lại, trơ trọi giữa đại công trường chưa chịu di dời, chờ giải quyết chế độ bồi thường.

Vẫn còn vài căn nhà sót lại, trơ trọi giữa đại công trường chưa chịu di dời, chờ giải quyết chế độ bồi thường.

Toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 đã được huyện Long Thành bàn giao cho chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Với giai đoạn 2, ngành chức năng phải thu hồi hơn 2.410 ha đất. Đến nay, chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất. Các đơn vị đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, trong tháng 7 này sẽ bồi thường, bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, tháng 12/2018, ngành chức năng bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Quá trình này sau đó phát sinh hàng loạt khó khăn. Nguyên nhân là Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2005, sau hơn 13 năm mới triển khai.

Trong thời gian Dự án chưa triển khai, người dân muốn chuyển nhượng, cho tặng đất đều phải thực hiện bằng giấy viết tay. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong việc xác nhận nguồn gốc đất, nhà, tài sản trên đất và xét tái định cư cho các trường hợp có đất bị thu hồi.

Trong khu vực 5.000 ha thuộc Dự án, hồ sơ đất của tổ chức, cá nhân không được cập nhật đầy đủ thông tin địa chính, thực tế hiện trạng nhiều thửa đất không chính xác, phải kiểm tra, xác minh lại nhiều lần. Vùng Dự án có nhiều trường hợp phải bổ sung tái định cư hộ phụ, ảnh hưởng đến tiến độ di dời người dân đến nơi ở mới.

Theo ông Lê Văn Tiếp, sân bay Long Thành là dự án hạ tầng có quy mô đặc biệt lớn. Số hộ bị ảnh hưởng khi triển khai dự án là lớn nhất từ trước đến nay ở Đồng Nai.

Về tình hình tái định cư, đại diện UBND huyện Long Thành cũng cho biết, trước đây, khi khảo sát, vùng dự án ghi nhận hơn 5.500 hộ cần bố trí tái định cư. Trong đó gần 900 lô đất để tái định cư hộ phụ. Tuy nhiên, hiện số lô tái định cư hộ phụ phát sinh rất lớn, tổng cộng tăng lên hơn 2.400 lô.

Nguyên nhân do có nhiều trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy viết tay; không đủ điều kiện tách thửa; trong gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị đã điều chỉnh các phân khu tái định cư theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị đã điều chỉnh các phân khu tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (phục vụ Dự án sân bay Long Thành) theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ (diện tích mỗi lô là 80 m2); đồng thời xem xét điều chỉnh, đấu nối lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại một số khu vực trong khu tái định cư; đảm bảo cho người dân sinh sống tại các lô tái định cư hộ phụ được sử dụng điện, nước đầy đủ.

Cũng theo UBND huyện Long Thành, nhằm giúp người dân vùng Dự án sân bay Long Thành sớm ổn định cuộc sống, thời gian qua, chính quyền địa phương đã đẩy nhanh công tác xét duyệt tái định cư, đến tháng 7, có gần 4.200 hộ được bố trí tái định cư (đạt khoảng 73%), trong đó khoảng 2.000 hộ đã xây dựng nhà, chuyển đến Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sinh sống.

Tâm Đan
Thiết kế đặc biệt của Nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu ACV hoàn thiện phương án thiết kế nội thất mang tính bản sắc, hiện đại, công trình xanh, bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hoà Bình: Cháy xe đầu kéo trên QL.6, thiệt hại nặng
Chiếc xe đầu kéo chở ngô bất ngờ bốc cháy trên QL.6 đoạn qua huyện Mai Châu (Hòa Bình), rất may tài xế đã nhanh chóng tháo phần đầu xe ra khỏi rơ móc nên may mắn không có thiệt hại về người.

Máy bay hạ cánh Đà Nẵng bị móp đầu
Chuyến bay Korean Air từ Đà Nẵng đi Seoul bị hủy sau khi phát hiện mũi máy bay bị móp nặng, nghi do va chạm với chim trời. Sự cố này đặt ra những thách thức về an toàn bay trong mùa chim di cư.

Quảng Bình: Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến đường bị ngập sâu
Rạng sáng nay (21/10) khu vực T.P Đồng Hới ghi nhận có mưa to. Cơn mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Điều tra vụ đấu giá mỏ cát tăng hơn 300 lần giá khởi điểm
Kết quả đấu giá mỏ cát ký hiệu ĐB2B xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) khiến nhiều người sửng sốt khi mức khởi điểm chỉ có 1,2 tỷ đồng nhưng trúng đấu lên đến 370 tỷ.

Vietjet khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Hai chuyến bay liên tiếp sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững được Vietjet thực hiện từ Việt Nam đi Melbourne (Australia) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với các máy bay hiện đại của hãng.

Cháy lớn ở kho xưởng gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Khoảng 21h30 ngày 16/10, tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) đã xảy cháy lớn, cột khói đen bốc cao hàng chục mét...