Chuyên mục


Vẫn còn hộ dân chưa bàn giao đất mặt bằng sân bay Long Thành

25/07/2023 16:06 (GMT +7)

Ngày 24/7, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian dài với nỗ lực của cả hệ thống, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành cơ bản đã hoàn thành. Toàn dự án chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất.

Để triển khai Dự án sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất; trong đó có gần 3.000 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 7.000 cá nhân (gia đình), số còn lại là đất của tổ chức, đất công cộng.  Giai đoạn 1 của Dự án được triển khai trên diện tích hơn 2.530 ha; trong đó có 1.810 ha để xây dựng sân bay, diện tích còn lại là để dự trữ đất dôi dư.

Vẫn còn vài căn nhà sót lại, trơ trọi giữa đại công trường chưa chịu di dời, chờ giải quyết chế độ bồi thường.

Vẫn còn vài căn nhà sót lại, trơ trọi giữa đại công trường chưa chịu di dời, chờ giải quyết chế độ bồi thường.

Toàn bộ diện tích đất giai đoạn 1 đã được huyện Long Thành bàn giao cho chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Với giai đoạn 2, ngành chức năng phải thu hồi hơn 2.410 ha đất. Đến nay, chỉ còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất. Các đơn vị đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, trong tháng 7 này sẽ bồi thường, bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, tháng 12/2018, ngành chức năng bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Quá trình này sau đó phát sinh hàng loạt khó khăn. Nguyên nhân là Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2005, sau hơn 13 năm mới triển khai.

Trong thời gian Dự án chưa triển khai, người dân muốn chuyển nhượng, cho tặng đất đều phải thực hiện bằng giấy viết tay. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong việc xác nhận nguồn gốc đất, nhà, tài sản trên đất và xét tái định cư cho các trường hợp có đất bị thu hồi.

Trong khu vực 5.000 ha thuộc Dự án, hồ sơ đất của tổ chức, cá nhân không được cập nhật đầy đủ thông tin địa chính, thực tế hiện trạng nhiều thửa đất không chính xác, phải kiểm tra, xác minh lại nhiều lần. Vùng Dự án có nhiều trường hợp phải bổ sung tái định cư hộ phụ, ảnh hưởng đến tiến độ di dời người dân đến nơi ở mới.

Theo ông Lê Văn Tiếp, sân bay Long Thành là dự án hạ tầng có quy mô đặc biệt lớn. Số hộ bị ảnh hưởng khi triển khai dự án là lớn nhất từ trước đến nay ở Đồng Nai.

Về tình hình tái định cư, đại diện UBND huyện Long Thành cũng cho biết, trước đây, khi khảo sát, vùng dự án ghi nhận hơn 5.500 hộ cần bố trí tái định cư. Trong đó gần 900 lô đất để tái định cư hộ phụ. Tuy nhiên, hiện số lô tái định cư hộ phụ phát sinh rất lớn, tổng cộng tăng lên hơn 2.400 lô.

Nguyên nhân do có nhiều trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy viết tay; không đủ điều kiện tách thửa; trong gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị đã điều chỉnh các phân khu tái định cư theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi, chỗ ở cho người dân, các đơn vị đã điều chỉnh các phân khu tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (phục vụ Dự án sân bay Long Thành) theo hướng tăng lô đất tái định cư hộ phụ (diện tích mỗi lô là 80 m2); đồng thời xem xét điều chỉnh, đấu nối lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại một số khu vực trong khu tái định cư; đảm bảo cho người dân sinh sống tại các lô tái định cư hộ phụ được sử dụng điện, nước đầy đủ.

Cũng theo UBND huyện Long Thành, nhằm giúp người dân vùng Dự án sân bay Long Thành sớm ổn định cuộc sống, thời gian qua, chính quyền địa phương đã đẩy nhanh công tác xét duyệt tái định cư, đến tháng 7, có gần 4.200 hộ được bố trí tái định cư (đạt khoảng 73%), trong đó khoảng 2.000 hộ đã xây dựng nhà, chuyển đến Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sinh sống.

Tâm Đan
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.