Chuyên mục


Smart Gate - Bước chuyển đổi số quyết đoán ở cảng Tân Vũ

20/09/2023 18:59 (GMT +7)

Vận tải là một trong những ngành tiên phong “mở đường” đổi mới trong điều hành, chuyển đổi số. Điển hình ở mảng vận tải - logistics cảng biển, hiện tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart Gate.

100% cao tốc trên toàn quốc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) từ ngày 1/8/2022. Các phương tiện không dán thẻ định danh và không sử dụng dịch vụ thu phí ETC sẽ bị từ chối phục vụ, buộc phải đi trên các tuyến đường song hành kém tiện nghi, tốc độ thấp hơn, với trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng. Kết quả của những chỉ đạo quyết liệt, hệ thống ETC thật sự đem lại hiệu quả xã hội, các doanh nghiệp được hưởng “quả ngọt”, người dân lưu thông thuận tiện hơn.

Quản lý, khai thác cảng biển cũng không đứng ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp tham gia, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Xe qua cổng tự động được nhận dạng; thanh toán không dùng tiền mặt; thời gian thực hiện các lệnh, thủ tục điện tử, xác nhận vị trí container được tính bằng giây... là những tiện ích các doanh nghiệp cảng biển mang đến phục vụ khách hàng. Đó là đổi mới trong chiến lược kinh doanh gắn với chuyển đố số được các doanh nghiệp cảng biển áp dụng trong thời gian qua.

Chuyển đổi số đã thể hiện ngay thành quả kỳ diệu

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong khu vực phía Bắc triển khai thành công hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart Gate). Sau thời gian thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, đến ngày 1/5/2023, tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ (1 trong 5 cảng của CTCP Cảng Hải Phòng) đều được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart Gate.

Để thực hiện Smart gate, khách hàng cần đăng ký tài khoản sử dụng ePort đối với Công ty và cài đặt App Container Driver trên điện thoại di động đối với lái xe

Để thực hiện Smart gate, khách hàng cần đăng ký tài khoản sử dụng ePort đối với Công ty và cài đặt App Container Driver trên điện thoại di động đối với lái xe

Được biết, Smart Gate là một giải pháp thông minh cho các tác nghiệp giao nhận container tại cổng. Khách hàng (lái xe, đơn vị vận tải) sau khi có lệnh giao nhận điện tử sẽ tiến hành phân xe, gắn moóc hoặc ủy quyền vận chuyển với các phương tiện trước khi đến cảng để giao nhận hàng. Khi tới khu vực cổng cảng, hệ thống Smart Gate tự động kiểm tra, nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ-moóc và chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh các bề mặt vỏ container, tự động gửi phiếu vị trí (Position) qua App Container Driver cho lái xe và đồng thời thông báo trên bảng điện tử tại cổng vị trí giao nhận container.

Khi các thông tin đã chính xác, hệ thống sẽ tự động mở Barie để xe vào khu vực bãi container trong cảng để thực hiện các dịch vụ do khách hàng đã đăng ký. Sau khi hoàn thành các thủ tục trong bãi, khách hàng lái xe ra cổng, hệ thống nhận dạng mã container, biển số xe đầu kéo, rơ-moóc kích hoạt chụp ảnh, ghi hình ảnh các bề mặt vỏ container (nếu có) và tự động gửi phiếu giao nhận điện tử (eEIR) qua App (Container Driver) cho lái xe để hoàn thành tác nghiệp giao nhận container tự động. 

Ảnh chụp màn hình 2023-09-12 124614

Trước đây, khi thực hiện thủ tục giao nhận tại cổng, lái xe phải trình lệnh giao nhận giấy và các chứng từ khác (nếu có), nhân viên giao nhận của cảng kiểm tra thông tin, tình trạng đăng kiểm, tải trọng cho phép của xe, số Seal, tình trạng container, đồng thời nhập số xe đầu kéo, rơ-moóc, số container, VGM và các thông tin liên quan vào phần mềm PL-TOS, nhân viên giao nhận in phiếu vị trí container giao cho lái xe. Thời gian thực hiện thủ tục tại cổng trước đây từ 3 - 5 phút/xe. Sau khi ứng dụng Smart gate, thời gian hệ thống tự động nhận diện và chụp ảnh giảm xuống còn 10 - 25 giây/xe.

z4686152270950_0235a3598950bd1e743b52a70ebb531b

Khách hàng là trung tâm, là mũi nhọn của chuyển đổi số, cảng Tân Vũ đã chủ động họp xin ý kiến khách hàng, phân tích rõ những tiện ích và lựa chọn thời điểm áp dụng thí điểm, thông báo trước về thời gian áp dụng.

Bên cạnh đó, cảng bố trí hướng dẫn giải đáp khách hàng 24/7 trên wesite, zalo. Nhờ đó, đến nay, cảng đạt tỷ lê 100% các chủ hàng, vận tải đều áp dụng Smart gate.

Đại diện Cảng Tân Vũ cho biết

Việc triển khai Smart gate là bước tiếp theo của phần mềm dịch vụ cảng điện tử ePort và là thay đổi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi số, thay đổi, cải tiến quy trình làm việc tại cảng và tương tác với khách hàng, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng và hạn chế sai sót; cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của Cảng, giúp khách hàng xây dựng kế hoạch và điều hành sản xuất chính xác, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động của cảng và các đối tác, khách hàng.

Chia  sẻ với PV Banduong.vn, ông Lê Mạnh Cường - Đội trưởng Đội giao nhận tổng hợp công nghệ cảng Tân Vũ cho biết, khi dịch Covid-19 diễn ra, việc tiếp xúc giấy tờ hạn chế. Theo đó buộc phải có phương án để khắc phục vấn đề trên nhằm giữ cho nhịp lưu thông hàng hoá được ổn định. Do đó, ban lãnh đạo cảng Tân Vũ đã quyết tâm nghiên cứu, xây dựng phương án, mời nhà thầu trong khoảng thời gian dài cho hệ thống cổng tự động.

Ông Cường nhấn mạnh: “Việc áp dụng Smart Gate giúp cho cảng tiết kiệm được nhân lực và thời gian. Trước đó, mỗi làn xe cần một nhân viên nhưng khu áp dụng Smart gate thì 8 làn xe chỉ cần 6 nhân viên. Hơn nữa, sau khi triển khai hệ thống cổng tự động thì gần như tuyệt đối không còn xảy ra tình trạng giao nhận nhầm tại cảng".

Smart Gate đã chấm dứt cảnh xếp hàng chờ đợi làm thủ tục ở cổng cảng. Ảnh Đức Mạnh

Smart Gate đã chấm dứt cảnh xếp hàng chờ đợi làm thủ tục ở cổng cảng. Ảnh Đức Mạnh

Là một trong những lái xe vận chuyển hàng hoá trực tiếp qua cổng cảng, anh Tú chia sẻ: "Thời điểm trước khi Cảng Tân Vũ chưa triển khai ePort, khi có tờ khai thông quan, khách hàng phải xuống cảng để thực hiện ký giám sát và đổi lệnh tại quầy thương vụ. Việc này mất khá nhiều thời gian, chi phí đi lại. Đến nay, khách hàng đăng ký tài khoản chủ động thực hiện các thủ tục, thanh toán online, giảm đáng kể bất cập trước đó.

Do đó theo cánh lái xe thì cổng tự động hoá là sự đột phá. Các thao tác khi đã có tờ khai ePort tương đối nhanh và dễ sử dụng, như đăng ký xe, rơ - moóc, thông tin lái xe. Tất cả đều theo form biểu mẫu. Thao tác để hoàn thành 1 xe chỉ mất từ 1-2 phút. Để nhanh hơn và để thuận lợi hơn các các lái xe mới nên tải trước ứng dụng Driver container, số điện thoại đăng ký trùng với điện thoại thông tin lái xe trên eport".

Quyết liệt số hoá vì lợi ích khách hàng và tạo "cảm hứng" cho đối tác 

Đi đầu là cảng Tân Vũ, các doanh nghiệp cảng khác trên địa bàn như Đình Vũ, Hải An, VIP Green, Nam Đình Vũ cũng hướng đến thực hiện chuyển đổi số áp dụng vào khai thác, điều hành và liên kết khách hàng. Để triển khai hiệu quả chương trình áp dụng chuyển đổi số, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng và những đơn vị liên quan là bước quan trọng. Lãnh đạo CTCP Cảng Hải Phòng nắm rất rõ nguyên tắc đó.

Ông Chu Minh Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết chia sẻ với những khó khăn của các công ty vận tải trong thời gian đầu triển khai hệ thống Smart gate; tuy nhiên chuyển đổi số là một xu hướng phát triển tất yếu, Cảng Hải Phòng với vai trò là cảng biển hiện đại hàng đầu khu vực không thể đứng ngoài cuộc. Những giải pháp công nghệ được ứng dụng sẽ mang lại rất nhiều những tiện ích không chỉ cho Cảng Hải Phòng mà còn cho các khách hàng, hãng tàu. Ông mong muốn các đơn vị sẽ cùng phối hợp để triển khai hệ thống đạt hiệu quả cao.

Ông Chu Minh Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết chia sẻ với những khó khăn của các công ty vận tải trong thời gian đầu triển khai hệ thống Smart gate; tuy nhiên chuyển đổi số là một xu hướng phát triển tất yếu, Cảng Hải Phòng với vai trò là cảng biển hiện đại hàng đầu khu vực không thể đứng ngoài cuộc. Những giải pháp công nghệ được ứng dụng sẽ mang lại rất nhiều những tiện ích không chỉ cho Cảng Hải Phòng mà còn cho các khách hàng, hãng tàu. Ông mong muốn các đơn vị sẽ cùng phối hợp để triển khai hệ thống đạt hiệu quả cao.

Theo đại diện Chi nhánh cảng Tân Vũ, tuy khó khăn trong những ngày đầu áp dụng 100% tác nghiệp qua Smart Gate, nhưng với phương châm “Khách hàng là trung tâm, là mũi nhọn của chuyển đổi số”, cảng Tân Vũ đã chủ động họp xin ý kiến khách hàng, phân tích rõ những tiện ích và lựa chọn thời điểm áp dụng thí điểm, thông báo trước về thời gian áp dụng. Bên cạnh đó, bố trí hướng dẫn giải đáp khách hàng 24/7 trên ap, wesite, zalo. Nhờ đó, đến nay, cảng đạt tỷ lê 100% các chủ hàng, vận tải đều áp dụng smart gate. Dự kiến, cuối năm, cảng Tân Vũ sẽ ra mắt phần mềm quản lý contener trên bãi để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng tham gia tích cực vào hành trình chuyển đổi số của CTCP Cảng Hải Phòng. Ảnh Đức Mạnh

Khách hàng tham gia tích cực vào hành trình chuyển đổi số của CTCP Cảng Hải Phòng. Ảnh Đức Mạnh

Theo tìm hiểu, Cảng Hải Phòng là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn ở phía Bắc. Hiện, Cảng có 5 chi nhánh, đơn vị gồm chi nhánh Cảng Tân Vũ, chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, chi nhánh Cảng Tân Vũ, Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu; Công ty TNHH một thành viên Trung tâm Y Tế Cảng Hải Phòng; Công ty TNHH một thành viên Đào tạo Kỹ thuật Nghiệp vụ Cảng Hải Phòng.

Sáng ngày 23/6/2023, Cảng Hải Phòng đã tổ chức hội nghị trao đổi, thảo luận với khách hàng về hoạt động giao nhận hàng hóa trong thời gian đầu triển khai hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng). Đây là một trong những nỗ lực của Ban Lãnh đạo Cảng Hải Phòng giúp khách hàng làm quen với hệ thống, đồng thời lắng nghe những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện hệ thống Smart gate theo hướng tối ưu những tiện ích và thuận lợi cho khách hàng.

Sáng ngày 23/6/2023, Cảng Hải Phòng đã tổ chức hội nghị trao đổi, thảo luận với khách hàng về hoạt động giao nhận hàng hóa trong thời gian đầu triển khai hệ thống giao nhận cổng tự động Smart gate tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng). Đây là một trong những nỗ lực của Ban Lãnh đạo Cảng Hải Phòng giúp khách hàng làm quen với hệ thống, đồng thời lắng nghe những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện hệ thống Smart gate theo hướng tối ưu những tiện ích và thuận lợi cho khách hàng.

Cũng được biết, Cảng Hải Phòng nắm giữ trên 75% thị phần hàng ngoài container tại khu vực với các mặt hàng chủ lực như xe ô tô, thiết bị, sắt thép, hàng bách hóa… tập trung khai thác tại Cảng Hoàng Diệu. Năng suất xếp dỡ tại Cảng Tân Vũ trung bình đạt 62 move/h (tăng 02 move/h so với tháng 7). An ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các bến cảng được đảm bảo, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Khi tới khu vực cổng cảng, hệ thống Smart gate tự động kiểm tra, nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ-moóc và chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh các bề mặt vỏ container, tự động gửi phiếu vị trí (Position) qua App Container Driver cho lái xe và đồng thời thông báo trên bảng điện tử tại cổng vị trí giao nhận container. Ảnh Đức Mạnh

Khi tới khu vực cổng cảng, hệ thống Smart gate tự động kiểm tra, nhận dạng mã container, nhận diện biển số xe đầu kéo, rơ-moóc và chụp ảnh, lưu trữ hình ảnh các bề mặt vỏ container, tự động gửi phiếu vị trí (Position) qua App Container Driver cho lái xe và đồng thời thông báo trên bảng điện tử tại cổng vị trí giao nhận container. Ảnh Đức Mạnh

Các chỉ tiêu cơ bản của Cảng Hải Phòng trong tháng đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản lượng hàng hóa đạt 2,567 triệu tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Mặt hàng container đạt 126.700 Teu, tăng 13,9% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 149,102 tỷ đồng, trong đó, doanh thu khai thác đạt 140,975 tỷ  (tăng 6,6 %  so với kế hoạch và tăng 0,6% so với cùng kỳ). Toàn cảng đón và khai thác 155 lượt tàu, trong đó 100 lượt tàu cont, tăng 7 lượt tàu so với tháng trước.

Mới đây, ngày 14/8, hãng tàu CMA CGM - hãng tàu lớn thứ 3 thế giới đưa tàu về khai thác tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ. Chuyến tàu PANAY thuộc tuyến dịch vụ HSF1 lần đầu cập cảng đã góp phần thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa hãng tàu CMA-CGM và Cảng Hải Phòng.

Trước đó, ngày 10/8/2023, Cảng Tân Vũ cũng đã đón thành công tàu Maersk Jabal - tàu lớn nhất của hãng tàu Maersk từng cập cảng tại khu vực Đình Vũ. Qua đó cho thấy sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng dịch vụ của Cảng Hải Phòng. 

Bên cạnh đó, Dự án Đầu đầu tư Bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Các hạng mục thi công chính đều đạt và vượt tiến độ. Kết thúc tháng 08/2023, bến cầu đệm đã cơ bản hoàn thành, hạng mục san lấp đã thi công đạt 90% và bắt đầu cắm bấc thấm xử lý nền. Tính trong 8 tháng đầu năm 2023, chủ đầu tư đã thực hiện giải ngân cho Dự án đạt 65% kế hoạch năm. Nhà thầu đang phần đấu hoàn thành hạng mục các bến container trước dịp Kỷ niệm 69 năm ngày giải phòng thành phố Hải Phòng (13/5/2024).

Đỗ Vân - Hoài Nam
Tags:
TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.

Đề xuất quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông
Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông, quy hoạch tài nguyên Internet.

Chủ đầu tư khu KidZania dính lùm xùm nợ tiền nhà thầu
Khu trải nghiệm vui chơi trẻ em KidZania được nhiều gia đình yêu thích. Chủ đầu tư Công ty TNHH MBC PlayBe Việt Nam cũng là thành viên của một trong ba đơn vị truyền thông lớn nhất Hàn Quốc - Tập đoàn truyền thông MBC. Thế nhưng, công ty thi công dự án này lại chật vật đi đòi nợ.

Định danh cuộc gọi để chống lừa đảo trên mạng
Nếu nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại có 10 chữ số (đầu số 03, 05, 07, 08, 09) mà không hiển thị tên định danh, người dân cần cảnh giác và không nên thực hiện theo các yêu cầu từ cuộc gọi này.

Sắp diễn ra Hội thảo 'Tổng quan sản xuất bán dẫn'
Hội thảo "Tổng quan sản xuất bán dẫn" diễn ra ngày 7/11 tới đây tại Hà Nội sẽ quy tụ các chuyên gia hàng đầu từ Đài Loan và nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế, hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.

EU chính thức áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua việc áp thuế quan có thể lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc. Động thái này được đưa ra sau khi các nỗ lực đàm phán giữa hai bên đã không thể dẫn tới một thỏa thuận giúp chấm dứt những bất đồng về thương mại

Đi theo Google Maps, xe container mắc kẹt dưới gầm cầu vượt
Tài xế điều khiển container đi theo Google Maps lên đường vành đai 2 trên cao và xuống nút giao Ngã Tư Sở thì bị kẹt dưới gầm cầu.