Chuyên mục


Hơn 60% khách hàng bổ sung đúng số tờ khai ePort ở TC-HICT

27/09/2023 22:08 (GMT +7)

Sau loạt bài phản ánh vướng mắc của khách hàng về tờ khai trên ePort tại Cảng Container QT Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT), đơn vị này đã cập nhật về tiến độ triển khai chuyển đổi số... Để thông tin khách quan và đa chiều, Banduong.vn tiếp tục đăng tải ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Chiều ngày 27/9, đại diện TC- HICT khẳng định đang áp dụng theo thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi bổ sung Điều 52 TT 38/2015/TT-BTC về thủ tục Hải quan. Theo đó, trách nhiệm của người khai hải quản cần phải: Cung cấp thông tin (số tờ khai hải quan hoặc số quản lý hàng hóa) của lô hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi.

TC-HICT đang trong quá trình hoàn thiện triển khai cổng điện tử ePort

TC-HICT đang trong quá trình hoàn thiện triển khai cổng điện tử ePort

Nhằm đảm bảo các hành lang pháp lý và thực hiện đúng quy định về việc đối chiếu thông tin giữa hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan với thực tế hàng hóa của khách hàng, TC-HICT đã yêu cầu khách hàng cần phải khai số tờ khai đối với container hàng hạ bãi chờ xuất trên hệ thống ePort của Cảng và quy trình này đã được thực hiện rất thành công tại Cảng Cát Lái từ trước đến nay.

Sau khi được áp dụng tại TC-HICT, trong khoảng thời gian qua, Cảng này ghi nhận đã có hơn 60% khách hàng đã thực hiện bổ sung đúng số tờ khai trên hệ thống ePort, khoảng hơn 30% số khách hàng còn lại vẫn còn đang gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, từ những ý kiến đóng góp của khách hàng, lãnh đạo Cảng cũng nhận thấy có sự khác biệt giữa tập quán làm thủ tục giữa 2 miền Nam – Bắc. Do đó với tinh thần cầu thị cao cũng như nhằm hỗ trợ các khách hàng còn vướng mắc một cách tốt nhất, trong thời gian tới, TC-HICT vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong công tác bổ sung/cập nhật thông tin số tờ khai.

Ngoài ra TC-HICT vẫn đang tiếp tục nỗ lực nghiên cứu các phương án để vừa đảm bảo về mặt pháp lý cho quá trình thực hiện các thủ tục khai báo tại Cảng vừa có được một quy trình thuận tiện nhất cho tất cả các khách hàng.

Hiện nay, TC-HICT vẫn đang áp dụng các phương án chuyển đổi số như triển khai cổng điện tử ePort từ 01/10/2018, qua đó giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình khai báo thông tin làm hàng và thanh toán trực tuyến với các hình thức như: thẻ ATM, tài khoản internetbanking doanh nghiệp, đăng ký nợ...

"Ngoài ra, hệ thống ePort cũng tích hợp các tính năng tra cứu thông tin trực tuyến về số container, lịch tàu chuyến nhằm cung cấp các thông tin rõ ràng nhất cho khách hàng trong quá trình thực hiện tác nghiệp tại Cảng. HICT cũng là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng 100% eport đối với tất cả các tác nghiệp giao nhận container hàng tại Cảng cho các khách hàng, tạo tiền lệ và thói quen cho các khách hàng tại khu vực miền Bắc, là cơ sở để các Cảng trong khu vực Hải Phòng tiếp bước triển khai. Với việc phối hợp cùng các hãng tàu lớn/nhỏ cùng triển khai hệ thống lệnh giao hàng điện tử eDO, kết hợp cùng cổng điện tử ePort HICT đã mở ra một trang mới trong quy trình giao dịch thủ tục cảng biển "No Paper".

Áp dụng hóa đơn điện tử vào tất cả các hình thức thanh toán tại quầy cũng như ePort, khách hàng tra cứu và tải hóa đơn trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện. Triển khai kết nối Hải Quan Điện Tử với cơ quan hải quan, giúp khách hàng chủ động trong quá trình kiểm tra tình trạng thanh lý tờ khai và thông quan lô hàng. Đối với hệ thống Hải Quan Điện Tử, chỉ cần khai báo thông tin số tờ khai trên ePort và hệ thống sẽ tự động đối chiếu sau đó trả kết quả tình trạng thông quan tới khách hàng.

Triển khai hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 1 cửa, kết nối chăm sóc khách hàng của HICT cũng như khu vực miền Bắc với toàn bộ hệ thống của TCT TCSG, cảng sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc, phán ánh qua tổng đài hotline 1800 1188 và đội ngũ nhân viên CSKH làm việc 24/7.

Áp dụng thanh toán không tiền mặt tại Cảng nhằm giải quyết vấn đề phải mang nhiều tiền mặt khi di chuyển tới Cảng thực hiện tác nghiệp đối với 1 quãng đường xa. Khách hàng khi đến thực hiện tác nghiệp trực tiếp tại Cảng sẽ được thanh toán bằng các hình thức thanh toán không tiền mặt tối ưu, nhanh chóng và tiện lợi nhất hiện nay như: Quét mã QR, chuyển khoản, thanh toán quẹt thẻ qua máy POS", đại diện đơn vị chia sẻ.

Trong thời gian tới, TC-HICT cam kết rằng sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc tiếp tục hoàn thiện và bổ sung các tính năng trên ePort cũng như quy trình tại Cảng nhằm phục vụ nhu cầu của các khách hàng như: Triển khai hệ thống eBooking (lệnh cấp rỗng điện tử), phiếu EIR điện tử thay cho EIR giấy như hiện tại, đăng ký cân dịch vụ trên ePort, đăng ký chuyển cont soi chiếu trực tuyến, mobile APP...

Và đặc biệt sắp tới đây TC-HICT sẽ áp dụng công nghệ AI trong quy trình và thủ tục giao nhận container tại Cảng với việc triển khai Cổng điện tử (SmartGate), nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục tại khu vực Vi Tính Cổng, phục vụ khách hàng đến Cảng thực hiện tác nghiệp một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Hồng Mến
TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.