VETC nói gì khi trạm ETC bị mất kết nối?
Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng đã có kế hoạch nâng cấp tổng thể hệ thống nhằm khắc phục lỗi mất kết nối tại hai trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 ở Nghệ An.
Hai trạm thu phí không dừng Bến Thủy và Bến Thủy 2 ở Nghệ An bị mất kết nối khiến hệ thống không thể tự động trừ tiền khi xe qua trạm. Tình trạng này vừa được đại diện chủ đầu tư - chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam.
Theo báo cáo, từ tháng 4, chi nhánh đã bàn giao việc vận hành thu phí tại hai trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 cho Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Tuy nhiên, hệ thống xảy ra nhiều lỗi. Trong tháng 8-9, có 4 lần hệ thống mất kết nối với máy chủ. Lần gần nhất, hệ thống tại hai trạm mất kết nối 2 giờ. Khi xảy ra lỗi, ôtô chạy qua trạm thu phí BOT không được hệ thống nhận diện để thanh toán tự động. Nhân viên trạm phải nhập biển số thủ công cho barrie mở xe qua và thao tác trừ tiền trên hệ thống. Việc các xe dừng chờ nhập biển số gây ùn tắc tại trạm và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu của nhà đầu tư BOT.
Liên quan đến sự việc trên, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) - ông Nguyễn Lê Thắng, Phó Tổng Giám đốc đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Ông Thắng cho biết, sự việc mất kết nối mạng đầu tháng Chín vừa qua nguyên nhân chính là do tủ điện tại trạm Bến Thủy 1 bị nhảy aptomat chống rò, khiến bộ lưu điện của máy chủ cạn pin và mất điện máy chủ. Sau khoảng 15 phút, nhân sự tại trạm thu phí đã xử lý khôi phục lại dịch vụ.
Ngay sau đó, để khắc phục tình trạng này Công ty VETC đã lắp đặt toàn bộ còi cảnh báo khi hệ thống thiết bị tại trạm bị mất điện lưới.
Đến giữa tháng Chín, do lỗi kênh truyền dẫn đến kết nối đầu cuối (back-end) bị chập chờn. VETC đã ngay lập tức phối hợp với Nhà cung cấp dịch vụ kênh truyền dữ liệu khôi phục và đã có giải pháp ngăn ngừa sự cố tương tự.
Trước đó, vào tháng Tám có 2 lần mất kết nối, nguyên nhân chính là do hệ thống xử lý xe qua trạm bị quá tải dẫn đến giao dịch xử lý xe qua trạm chậm, gây chập chờn dịch vụ.
“Để khắc phục tình trạng này Công ty VETC đã có kế hoạch nâng cấp tổng thể hệ thống Back-end và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023,” ông Thắng khẳng định.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty VETC khẩn trương rà soát, sửa chữa và khắc phục ngay lỗi mất kết nối với máy chủ của hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí Bến Thủy, Bến Thủy 2 đồng thời yêu cầu báo cáo nguyên nhân, phương án sửa chữa và kết quả khắc phục về Cục./.