Sân bay Nội Bài đón khách về Tết
Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%.
Tết Nguyên đán Quý Mão dự kiến sẽ có lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài (NIA) tăng cao sau 2 năm dịch Covid 19 hoành hành. Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế và 104 nghìn lượt hành khách gồm 78 nghìn lượt khách nội địa và 26 nghìn lượt khách quốc tế).
Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%. Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục. Tuy vậy, nếu so với Tết nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%.
Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106 nghìn lượt khách/ngày cao điểm).
Mặc dù dự báo sản lượng vận chuyển dịp Tết không vượt quá cao điểm hè, song từ rất sớm, NIA đã chủ động các biện pháp bảo đảm khai thác, thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1 đến hết ngày 28/1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; tăng nhân lực tại các vị trí, tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay qua cổng từ không có dấu hiệu nghi vấn.
Sân bay Nội Bài cũng sẽ mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay. Đồng thời mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp.
Ngoài ra, sân bay cũng mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng công an điều tiết giao thông để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.
Cảng cũng siết chặt trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để thông thoáng và thuận tiện cho hành khách. Về lâu dài, NIA đang tích cực phối hợp các cơ quan có thẩm quyền, sớm hoàn thiện thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa khu vực hoạt động của Cảng, giải quyết bài toán giới hạn sân đỗ ô-tô hiện nay"
Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, NIA yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại Cảng bảo đảm đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm; rà soát, đánh giá nội bộ để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, song NIA vẫn sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng chống các loại dịch bệnh.
NIA cũng khuyến khích hành khách đi tàu bay trong dịp Tết Nguyên đán sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về yêu cầu vận chuyển.
Hành khách nên làm thủ tục web checkin, hoặc kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục; với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ mất rất nhiều thời gian và gây khó khăn cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu),…
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khi hạ cánh, hành khách di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm An ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không. Hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.
Ngoài ra về mặt dài hạn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan có thẩm quyền để sớm hoàn thiện các thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa các khu vực hoạt động của cảng, giải quyết các bài toán như giới hạn sân đỗ ô tô hiện nay.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại cảng đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm; cảng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, đánh giá nội bộ chất lượng dịch vụ để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượn dịch vụ.