Hải Phòng xây cầu vượt ngã tư
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 với tổng vốn đầu tư 689 tỷ đồng từ Ngân sách Thành phố.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh, hiện đại và tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố là “Đẩy mạnh Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Dự án được đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom hai bên cầu vượt và các đường đi nút Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến. Xây dựng đường nhánh hai bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5m, gồm mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè rộng 2,0m; sau đó vuốt dần kết nối về đường hiện trạng. Dự án sử dụng 100% nguồn vốn từ ngân sách thành phố và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2024.
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 đã được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt với mục tiêu: Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố; giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân; nhà thầu sẽ phải thi công hơn 3.500md cọc khoan nhồi, hơn 11.000 m3 BTCT và bê tông cốt thép dự ứng lực, lắp đạt gần 2.000 tấn thép, thi công hơn 40.000 m2 diện tích nút giao".
Trong quá trình thi công nút giao, đặc biệt là thời gian thi công cầu vượt các nhà thầu sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức. Trong điều kiện phạm vi mặt bằng thi công khá chật hẹp, lưu lượng các phương tiện cơ giới qua lại nút giao rất lớn, hầu hết là các xe container. Thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng.
Được biết, các nút giao khác mức trên tuyến QL5 do thành phố đã đầu tư trong 5 năm qua: Nút giao đường Lê Thánh Tông - Đường 356, nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường Hồ Sen - cầu Rào 2.