Chuyên mục


Kiến nghị về dán nhãn xe điện và hybrid

05/01/2023 16:24 (GMT +7)

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đưa ra ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Về công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán lại nhãn năng lượng (Điều 10) Điểm a khoản 1 Điều 10 Dự thảo quy định, cơ sở lắp ráp, nhập khẩu phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng đối với trường hợp: “công khai sai mức tiêu thụ năng lượng”.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm (một lần/một năm hoặc một lần trong hai năm)

VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm (một lần/một năm hoặc một lần trong hai năm)

VCCI cho rằng “sai mức tiêu thụ năng lượng” là khái niệm chưa rõ. Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Dự thảo thì “mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo”. Như vậy, nếu công khai mức tiêu thụ năng lượng nhỏ hơn hoặc lớn hơn 4% so với kết quả đo có được cho là sai mức tiêu thụ năng lượng không? Hay là mức tiêu thụ năng lượng được không khai không phù hợp/không chính xác (không có sai số) với kết quả đo các mức tiêu thụ năng lượng?

Theo đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 theo hướng rõ ràng, có tính định lượng hơn để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện.

Về kiểm tra, giám sát liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng (Điều 11)Khoản 1 Điều 11 Dự thảo quy định, cơ quan quản lý chất lượng “hàng năm lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe”.

Theo ý kiến của VCCI, hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý là cần thiết để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp phải tiếp đoàn kiểm tra nhiều lần trong năm. Vì vậy, để vừa đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước vừa đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm (một lần/một năm hoặc một lần trong hai năm) và các kế hoạch kiểm tra hàng năm cần phải công khai trên cổng thông tin của cơ quan quản lý chất lượng.

Về trách nhiệm của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe (Điều 14)Khoản 5 Điều 14 Dự thảo quy định “Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý chất lượng khi có các thay đổi liên quan đến thông tin nhãn năng lượng đã công bố để được xem xét và giải quyết”.

VCCI đánh giá quy định này là thủ tục hành chính nhưng chưa rõ về trình tự thủ tục: tài liệu gửi là gì, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và các hướng giải quyết như thế nào? Tiêu chí để giải quyết là gì? Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn về khoản 5 Điều 14 Dự thảo.

Hồng Thơ
Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.