Chuyên mục


Quảng Ninh vượt lên dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

02/11/2023 10:04 (GMT +7)

Quảng Ninh đã vượt Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 10 tháng.

Theo đó, Quảng Ninh bất ngờ vươn lên dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đột phá nhờ đón 2 dự án hơn 2 tỷ USD chỉ trong 1 tháng.

Số liệu tháng 10/2023 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ghi nhận 2 dự án đầu tư mới được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là: Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện của Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD và Dự án Nhà máy Lite-on Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD.

Nhờ hai dự án này, Quảng Ninh đã vượt lên dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,09 tỷ USD, chiếm gần 12% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Tiếp đến là Hải Phòng với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,8 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư cả nước và gấp 2,14 lần so với cùng kỳ. Vốn đầu tư của Hải Phòng tăng mạnh trong 10 tháng qua là do có dự án có dự án LG Innotek Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD và dự án Nhà máy Sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance với vốn đăng ký 500 triệu USD.

quang ninh1

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn. Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh, trước đó, đáng chú ý, tỉnh này cũng đã cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho một loạt dự án lớn như:

Dự án nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 6,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.755 tỷ đồng (tương đương 200,24 triệu USD) với mục tiêu hình thành một dự án sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện.

Dự án Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 4,1ha, tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 46 triệu USD Mỹ) với mục tiêu sản xuất, gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện của sản phẩm công nghệ thông tin và sản phẩm truyền thông…

Tính chung trong 10 tháng, với 3,09 tỉ USD, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt khoảng 256% kế hoạch thu hút vốn FDI năm 2023 mà tỉnh này đặt ra.

Tổng nguồn vốn FDI thu hút vào Quảng Ninh tăng mạnh từ lượng vốn đăng ký cho các dự án cấp mới. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, Quảng Ninh đã cấp mới cho 18 dự án FDI với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt trên 812 triệu USD. Còn trong tháng 10/2023, tỉnh Quảng Ninh đã cấp thêm giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký trên 2,2 tỷ USD.

Thực tế cho thấy các dự án đầu tư mới vẫn tập trung vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài (cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư,…) như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, TP. HCM, Bắc Giang, Bình Dương…

Với những bước đi quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã đạt những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, Quảng Ninh đang trở thành một trong những điểm đến thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp có thế mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đã đầu tư vào Quảng Ninh.

Để đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI, UBND tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung xúc tiến đầu tư với các thị trường và đối tác truyền thống là các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng, thành viên tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam.

Tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch nhằm quảng bá tới các thị trường nhà đầu tư mới và nhóm nhà đầu tư đang nghiên cứu đầu tư; đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư dự án thông qua các tổ công tác của tỉnh.

Tâm Vũ
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.