Chuyên mục


Quảng Ninh vượt lên dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

02/11/2023 10:04 (GMT +7)

Quảng Ninh đã vượt Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 10 tháng.

Theo đó, Quảng Ninh bất ngờ vươn lên dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đột phá nhờ đón 2 dự án hơn 2 tỷ USD chỉ trong 1 tháng.

Số liệu tháng 10/2023 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ghi nhận 2 dự án đầu tư mới được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là: Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện của Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD và Dự án Nhà máy Lite-on Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD.

Nhờ hai dự án này, Quảng Ninh đã vượt lên dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,09 tỷ USD, chiếm gần 12% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Tiếp đến là Hải Phòng với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,8 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư cả nước và gấp 2,14 lần so với cùng kỳ. Vốn đầu tư của Hải Phòng tăng mạnh trong 10 tháng qua là do có dự án có dự án LG Innotek Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD và dự án Nhà máy Sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance với vốn đăng ký 500 triệu USD.

quang ninh1

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn. Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh, trước đó, đáng chú ý, tỉnh này cũng đã cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho một loạt dự án lớn như:

Dự án nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 6,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.755 tỷ đồng (tương đương 200,24 triệu USD) với mục tiêu hình thành một dự án sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện.

Dự án Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 4,1ha, tổng vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 46 triệu USD Mỹ) với mục tiêu sản xuất, gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện của sản phẩm công nghệ thông tin và sản phẩm truyền thông…

Tính chung trong 10 tháng, với 3,09 tỉ USD, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt khoảng 256% kế hoạch thu hút vốn FDI năm 2023 mà tỉnh này đặt ra.

Tổng nguồn vốn FDI thu hút vào Quảng Ninh tăng mạnh từ lượng vốn đăng ký cho các dự án cấp mới. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, Quảng Ninh đã cấp mới cho 18 dự án FDI với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt trên 812 triệu USD. Còn trong tháng 10/2023, tỉnh Quảng Ninh đã cấp thêm giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký trên 2,2 tỷ USD.

Thực tế cho thấy các dự án đầu tư mới vẫn tập trung vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài (cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư,…) như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, TP. HCM, Bắc Giang, Bình Dương…

Với những bước đi quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã đạt những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, Quảng Ninh đang trở thành một trong những điểm đến thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp có thế mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đã đầu tư vào Quảng Ninh.

Để đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI, UBND tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung xúc tiến đầu tư với các thị trường và đối tác truyền thống là các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng, thành viên tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam.

Tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch nhằm quảng bá tới các thị trường nhà đầu tư mới và nhóm nhà đầu tư đang nghiên cứu đầu tư; đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư dự án thông qua các tổ công tác của tỉnh.

Tâm Vũ
Bắc Ninh thu hút thêm 997 triệu USD vốn đầu tư
Trong 4 tháng đầu năm 2024, các KCN Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3601 tỉ đồng vốn trong nước.

Giá vàng 'vượt mốc' kỷ lục khi lần thứ 3 huỷ thầu
Giá vàng trong nước leo thang chóng mặt mỗi khi có phiên đấu thầu, bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới. Phiên giao dịch ngày 3/5 một lần nữa chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng diễn ra cùng ngày bị huỷ bỏ.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai một loạt các giải pháp quan trọng về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng làn xe cao tốc TP. HCM - Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và đối tác Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng có nhu cầu mua xe từ mạng lưới trực tuyến của Chợ Tốt Xe.

Vietnam Airlines báo lãi hợp nhất kỷ lục
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 của Vietnam Airlines hơn 4.400 tỉ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.