Chuyên mục


Quảng Bình: Dọn “bãi tập kết lạ” cạnh QL 1A tránh lũ

12/05/2023 12:26 (GMT +7)

Ngay sau phản ánh của Banduong.vn, chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất rừng cạnh tuyến đường Quốc lộ 1A tránh lũ thành bãi tập kết ở Quảng Bình.

Theo đó, ngày 4/5, UBND xã Võ Ninh đã phối hợp với Công an huyện Quảng Ninh, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh và đại diện Công ty TNHH XDTH Linh Lương (đơn vị tập kết vật liệu xây dựng trái phép, có địa chỉ tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) lập biên bản kiểm tra hiện trạng trên tuyến đường nghĩa trang thôn Tây và thôn Trung.

Bãi tập kết trái phép tồn tại nhiều năm nhưng không bị xử lý.

Bãi tập kết trái phép tồn tại nhiều năm nhưng không bị xử lý.

Cụ thể, Công ty TNHH XDTH Linh Lương đã tập kết đất, đá các loại trên diện tích đất 5.665m2; trong đó, khối lượng đá 1x2 là 250m3, đá 4x6 là 500m3 và đá phụ phẩm 1.200m3. Địa điểm tập kết không có giấy phép và hợp đồng. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH XDTH Linh Lương dừng việc tập kết đất, đá, cát, sản và yêu cầu di dời khối lượng này trước ngày 30/6/2023.

Ngay sau nội dung phản ánh của Banduong.vn, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản sự việc.

Ngay sau nội dung phản ánh của Banduong.vn, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra, lập biên bản sự việc.

Ông Phạm Văn Dần - Phó chủ tịch UBND xã Võ Ninh, thừa nhận hoạt động tập kết trái phép vật liệu xây dựng của Công ty TNHH XDTH Linh Lương đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, lý giải cho việc đến nay vẫn chưa xử lý, ông Dần cho biết xã đã nhiều lần thông báo yêu cầu doanh nghiệp di dời nhưng đơn vị này chay ì không thực hiện.

“Về thẩm quyền thì địa phương không được cấp phép hay cho thuê. Trước kia, bên doanh nghiệp họ xin tập kết ít ngày để xây dựng công trình giao thông nông thôn trên địa bàn xã nhưng tập kết cho đến nay. Xã cũng đã nhiều lần có văn bản thông báo cho Công ty TNHH XDTH Linh Lương thu dọn vất liệu xây dựng ra khỏi đây nhưng họ không thực hiện.

Cũng theo lãnh đạo xã, UBND phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản, đề nghị Công an huyện xác minh nguồn gốc, hóa đơn chứng từ của khối lượng vật liệu tại đây. Yêu cầu đơn vị thực hiện di dời khối lượng vật liệu xây dựng này trước 30/6/2023. Nếu không thực hiện đúng, chính quyền địa phương sẽ cưỡng chế. Khu vực này đất do xã quản lý, sau khi kiểm tra, xác định lại thì đây là đất quy hoạch đường ra nghĩa trang của thông Tây và thôn Trung.

Yêu cầu đơn vị doanh nghiệp di dời ngay bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép trước ngày 30/6

Yêu cầu đơn vị doanh nghiệp di dời ngay bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép trước ngày 30/6

Ở cấp cao hơn, ông Phạm Trung Đông chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biếtViệc này rõ ràng là sai. Huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra lại, vi phạm chắc chắn là phải xử lý nhưng xử lý ở mức nào. Phải xác định được nguồn gốc đất, đó là đất rừng sản xuất thì đất có cây hay không có cây. Mức độ vi phạm như thế nào rồi mới xử phạt được. Mức độ thẩm quyền xã thì xã xử phạt, còn vượt thẩm quyền thuộc huyện thì huyện xử phạt, thuộc thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh sẽ xử phạt".

Linh Giang - Lê Ngọc
Tags:
Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.