Chuyên mục


Đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai

10/05/2023 18:13 (GMT +7)

Theo công văn 3266/VPCP-CN ngày 9/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai đầu tư các tuyến đường kết nối để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và kết nối với Vùng Tây Nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước tại khu vực suối Mã Đà khi khảo sát quy hoạch, hướng tuyến một số tuyến giao thông trọng điểm ngày 20/3/2022.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước tại khu vực suối Mã Đà khi khảo sát quy hoạch, hướng tuyến một số tuyến giao thông trọng điểm ngày 20/3/2022.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường có điểm đầu tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đoạn đầu tuyến đi trùng ĐT753 khoảng 15km, đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.

Cụ thể, phương án 1 do UBND tỉnh Bình Phước đề xuất có hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Bộ GTVT nhận định, phương án này tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học, không phù hợp với Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế. Mặt khác cũng phù hợp với các quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hoá, Luật Bảo vệ môi trường và chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Phương án 2 do Bộ GTVT nghiên cứu có hướng tuyến kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng), tuyến tiếp tục đi theo 15,5km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng chiều dài khoảng 71km.

"Phương án này có hướng tuyến kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TPHCM thuận tiện, chiều dài ngắn, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai", Bộ GTVT đánh giá.

Về lựa chọn phương án, theo Bộ GTVT, tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các địa phương.

Tuy nhiên, do tính chất kết nối liên vùng, Bộ GTVT đã hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với Đồng Nai, Bình Phước nhiều lần kiểm tra thực địa, tổ chức họp bàn về phương án đầu tư với sự tham gia của các Bộ, UNESCO, các địa phương liên quan, trong đó kiến nghị hướng tuyến không đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (không đi qua cầu Mã Đà). Đề xuất này đã được nhiều Bộ, ngành, UNESCO và các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cơ bản thống nhất.

Để sớm hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TPHCM không đi qua cầu Mã Đà.

Đồng thời, giao UBND các tỉnh Bình Phước, Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương và quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn theo thẩm quyền. UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM để tạo điều kiện kết nối thuận lợi các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, về lâu dài, giao UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động để lựa chọn hướng tuyến chi tiết phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, bao gồm cả phương án qua cầu Mã Đà trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đồng bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu, triển khai đầu tư.

Hoài Linh
Hà Nội sắp có thêm 3 cây cầu nghìn tỷ
Để giảm tải mật độ giao thông, điểm đen ùn tắc, thời gian tới sẽ có thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng được xây dựng tại Hà Nội.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành
Khu vực 5.000ha đất xây dựng sân bay Long Thành đều đã được tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ.

Nâng cao ý thức bảo vệ đàn khỉ xuất hiện tại Sơn La
Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã và đàn khỉ xuất hiện trên địa bàn.

Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh. Hai bên sẽ chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng theo hướng xanh hóa, góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi xanh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng mặt bằng
Hiện nay, tại một số vị trí của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhà thầu phải thi công cầm chừng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây
Ngày 12/6, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa chờ người mua
Tại Thanh Hóa, hàng nghìn ô tô trị giá hơn 800 tỷ đồng của Nhà máy ô tô VEAM đang phải đối mặt với cảnh "ế ẩm" kéo dài. Dù liên tục được đưa ra đấu giá trong nhiều năm qua, số phận của những chiếc xe này vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.