Một thành phố có 17% bến cảng toàn quốc
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong tổng số 296 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, thành phố Hải Phòng hiện sở hữu 52 bến cảng.
Cảng Hải Phòng là cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia, lớn nhất khu vực phía Bắc và đứng thứ 2 cả nước sau cảng Sài Gòn. Cảng Hải Phòng là cửa ngõ giao thương hàng hóa quốc tế có tiềm năng phát triển đa dạng. Cảng Hải Phòng nằm trên địa phận ba quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An gồm các bến cảng: Hải Phòng (khu cảng chính, Hoàng Diệu), Vật Cách, Đình Vũ, Xăng dầu 19-9, Đoạn Xá, Transvina, Hải Đăng, Greenport, Chùa Vẽ, Cửa Cấm, Thủy sản II, Caltex, công nghiệp tàu thủy Nam Triệu….
Nhiều năm qua, cảng Hải Phòng luôn được đánh giá có tiềm năng phát triển, nằm trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với nhiều thuận lợi phát triển kinh tế.
Với vào vị trí địa lý thuận lợi, hàng hóa từ cảng Hải Phòng dễ dàng vận chuyển bằng nhiều phương thức vận tải khác nhau đến các tỉnh, thành trên cả nước. Cùng hệ thống đường sắt đã được kết nối với đường sắt quốc gia, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng đường biển, đường sắt, đường hàng không, đường bộ và đường thủy nội địa đưa hàng hóa từ Hải Phòng tới khắp các tỉnh thành trên địa bàn cả nước.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Hải phòng, Hải Phòng còn là địa phương có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai trên toàn cả nước, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương. Đặc biệt, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện trong hệ thống cảng biển Hải Phòng có sản lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh trong những năm gần đây, bình quân tăng 17,53%/năm.
Trở thành đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng, với khu vực và quốc tế. Từ đó, tạo động lực phát triển đột phá các ngành kinh tế biển, logistics.
Giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng và phát triển trở thành thành phố trọng điểm của khu vực phía Bắc và cả nước về phát triển các dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế. Phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 – 2025 đạt 15,1%/năm.
Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn.
Tầm nhìn tới năm 2045, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.