Chuyên mục


Hãng bay lo "mất" xưởng bảo dưỡng

05/05/2023 17:42 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3052/VPCP-NN trả lời về phản ánh của Công ty CP hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA) về vấn đề này.

Được biết, quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn đang gặp khó khi một xưởng bảo dưỡng máy bay chưa "chốt" được phương án di dời hợp lý, nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của 4 hãng bay.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3

Nội dung được trình bày chi tiết trong văn bản do Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines - VSA) "cầu cứu" Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP.HCM vào ngày 10/4/2023.

Hiện nay, để phục vụ việc xây dựng nhà ga T3 ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, VSA được Bộ Quốc phòng và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chưa "chốt" phương án sẽ di dời các cơ sở bảo dưỡng máy bay này đi đâu, theo phương thức như thế nào.

Trong khi đó, hiện nay tại Việt Nam có hơn 200 máy bay dân dụng nhưng cả nước chỉ có 2 đơn vị bảo dưỡng máy bay có hangar cho các công việc bảo dưỡng máy bay, động cơ, thiết bị máy bay bắt buộc phải thực hiện trong hangar là VAECO thuộc Vietnam Airlines và hangar bảo dưỡng thuộc VSA.  

Về vấn đề này Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến: "Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan theo thẩm quyền được phân công, thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu  vượt thẩm quyền".

Từ năm 2010, Vietstar Airlines được thành lập và liên kết với Quân chủng Phòng không - Không quân, được bàn giao 10 ha đất quốc phòng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất để đầu tư xây dựng 3 hangar bảo dưỡng máy bay, bao gồm 1 hangar bạt và 02 hangar kết cấu thép kiên cố. Đồng thời, thành lập đơn vị bảo dưỡng máy bay thuộc VSA. 

Từ đó đến nay, đơn vị bảo dưỡng của VSA hoạt động ổn định, hiện tại có gần 200 kỹ sư, thợ kỹ thuật và cán bộ, nhân viên, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và cho chính đội máy bay hàng không chung của VSA.

Hoài Linh
Hành lang giao thông QL12 bị xâm hại nghiêm trọng tại xã Bó Sinh - Sông Mã
Tại Sơn La, các hành vi đào, đắp, đổ đất đá, san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình không có phép, phân lô, bán nền trái pháp luật trên QL12 kéo dài gần 1km diễn ra như một đại công trường.

Huỷ hàng loạt chuyến tàu đến cuối tháng do sạt lở hầm đường sắt
Do ảnh hưởng sạt lở hầm Chí Thạnh tại Phú Yên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hủy các tàu SE9/SE10 xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM từ ngày 23/5 đến 29/5.

Hàng nghìn người được trung chuyển sau sự cố sạt lở hầm tại Phú Yên
Sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh ngày 21/5 vừa qua khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Phú Yên bị tắc. Hàng nghìn người đã được trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục đi tàu.

Bắt buộc lấy ý kiến cộng đồng về tác động của công trình khai thác nước
Chính phủ đã có quy định về việc lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân có liên quan về tác động của các công trình khai thác nước

4 tàu cát tặc bị bắt giữ trên sông Hồng
Thuỷ đoàn I chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ 4 tàu cát tặc trên sông Hồng, đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Ban tuyên giáo Trung ương
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Trần Tiến Dũng vừa vinh dự nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì những đóng góp tích cực cho ngành giao thông vận tải.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng phải xác định rõ trách nhiệm chính trị trong việc bảo đảm cung cấp vật liệu san lấp để hoàn thành đúng tiến độ các tuyến giao thông huyết mạch