Chuyên mục


Hãng bay lo "mất" xưởng bảo dưỡng

05/05/2023 17:42 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3052/VPCP-NN trả lời về phản ánh của Công ty CP hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA) về vấn đề này.

Được biết, quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn đang gặp khó khi một xưởng bảo dưỡng máy bay chưa "chốt" được phương án di dời hợp lý, nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của 4 hãng bay.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3

Nội dung được trình bày chi tiết trong văn bản do Công ty CP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines - VSA) "cầu cứu" Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP.HCM vào ngày 10/4/2023.

Hiện nay, để phục vụ việc xây dựng nhà ga T3 ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, VSA được Bộ Quốc phòng và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình (TP.HCM) thông báo, chỉ đạo về việc di dời các hangar bảo dưỡng máy bay để giải phóng mặt bằng xây nhà ga T3. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chưa "chốt" phương án sẽ di dời các cơ sở bảo dưỡng máy bay này đi đâu, theo phương thức như thế nào.

Trong khi đó, hiện nay tại Việt Nam có hơn 200 máy bay dân dụng nhưng cả nước chỉ có 2 đơn vị bảo dưỡng máy bay có hangar cho các công việc bảo dưỡng máy bay, động cơ, thiết bị máy bay bắt buộc phải thực hiện trong hangar là VAECO thuộc Vietnam Airlines và hangar bảo dưỡng thuộc VSA.  

Về vấn đề này Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến: "Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan theo thẩm quyền được phân công, thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu  vượt thẩm quyền".

Từ năm 2010, Vietstar Airlines được thành lập và liên kết với Quân chủng Phòng không - Không quân, được bàn giao 10 ha đất quốc phòng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất để đầu tư xây dựng 3 hangar bảo dưỡng máy bay, bao gồm 1 hangar bạt và 02 hangar kết cấu thép kiên cố. Đồng thời, thành lập đơn vị bảo dưỡng máy bay thuộc VSA. 

Từ đó đến nay, đơn vị bảo dưỡng của VSA hoạt động ổn định, hiện tại có gần 200 kỹ sư, thợ kỹ thuật và cán bộ, nhân viên, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và cho chính đội máy bay hàng không chung của VSA.

Hoài Linh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.