Chuyên mục


Xe tải chở đất “cày” nát đường quê: Còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục

16/05/2023 16:36 (GMT +7)

Quá trình vận chuyển đất từ mỏ đất Phú Lộc 2 gây mất an toàn giao thông, bụi bặm, rơi vãi, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp trong thời gian dài…là những bất cập chưa được khắc phục khiến người dân Hà Tĩnh vô cùng bức xúc.

Sau khi Banduong.vn đã đăng tải 2 bài viết “ Xe tải chở đất “cày” nát đường quê” và “Mỏ đất Phú Lộc 2 khai thác ngoài ranh giới” phản ánh những thực trạng bất cập đang diễn ra tại mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) như xe tải chở đất chạy suốt ngày đêm, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp… và tình trạng khai thác đất vượt giới hạn phạm vi khu vực được cho phép. Nhưng đến nay những vi phạm này vẫn chưa được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện và khắc phục.

Mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) gây bức xúc bức xúc trong dư luận

Mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) gây bức xúc bức xúc trong dư luận

PV Banduong.vn đã làm việc với Thượng úy Hoàng Tùng Lâm, Đội trưởng đội CSGT, Công an huyện Can Lộc cho biết: “Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các mỏ đất và chủ phương tiện vận tải trên địa bàn. Dọc quốc lộ 15 có nhiều tuyến đường dẫn vào mỏ nên khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát. Từ đầu năm chúng tôi đã lập xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm về ATGT trong đó có 18 trường hợp vi phạm về tải trọng”.

“Tới đây đội sẽ có đề xuất với ban lãnh đạo để có phương án phù hợp với tình hình xe vận tải ngày càng phức tạp trên địa bàn do có các công trình trọng điểm đang thi công…”, thượng úy Lâm thông tin thêm.

7
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 15 dẫn vào mỏ đất Phú Lộc 2 bị hư hỏng, xuống cấp

Tuyến đường nối từ Quốc lộ 15 dẫn vào mỏ đất Phú Lộc 2 bị hư hỏng, xuống cấp

Liên quan đến tuyến đường liên huyện Can Lộc – Hương Khê (đoạn qua xã Thượng Lộc) do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư vừa thi công xong, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hàng ngày cũng phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn.

Bác Trần Văn Bính, người dân sống bên tuyến đường này chia sẻ: "Có được tuyến đường này dân chúng tôi phấn khởi lắm, nhưng từ khi đường làm xong thì từ tờ mờ sáng đến đêm có hàng trăm lượt xe tải chở đất từ đâu chạy qua đây làm cuộc sống của chúng tôi đảo lộn hoàn toàn, ngày thì bụi bặm, đêm thì xe chạy rầm rầm không ngủ được. Đường vừa làm xong xe chạy với lưu lượng này thì chúng tôi lo ngại đường sẽ hư hỏng mất".

Xe tải chở đất làm rơi vãi, gây bụi, mất an toàn giao thông trên tuyến đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê

Xe tải chở đất làm rơi vãi, gây bụi, mất an toàn giao thông trên tuyến đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê

Một nhà thầu thi công dự án trên bức xúc nói: “Đường làm vừa xong chưa được bàn giao đi vào sử dụng nhưng cả tháng nay xe tải chở đất từ mỏ Phú Lộc nườm nượp nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến đường, thiết kế của đường chỉ cho phép phương tiện dưới 10 tấn nhưng với lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông như thế này thì không mấy thời gian mà hỏng. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải có phương án đề xuất với địa phương kịp thời để có biện pháp xử lý tình trạng trên”.

Để đảm bảo chất lượng công trình, ngày 15/2/2023, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Can Lộc tăng cường trong công tác quản lý, có biện pháp ngăn chặn các phương tiện quá tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA vẫn chưa nhận được phản hồi của địa phương về sự việc này.

1
Nhiều điểm bị hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường dẫn vào mỏ đất Phú Lộc 2

Nhiều điểm bị hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường dẫn vào mỏ đất Phú Lộc 2

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh cho hay: “Mặc dù tuyến đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê hiện chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chúng tôi không thể sử dụng các biện pháp để ngăn chặn trên tuyến, làm vậy sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác vì công trình vừa thi công vừa khai thác”.

Ông Nhân cho rằng, nếu địa phương không phối hợp và có biện pháp để ngăn chặn tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông thì sắp tới ban sẽ làm văn bản báo cáo lên UBND tỉnh xin phương án xử lý.

Đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở đất lưu thông trên tuyến

Đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở đất lưu thông trên tuyến

Trước đó, ngày 6/4/2023 UBND huyện Can Lộc đã ra văn bản số 1315 về việc yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động khoáng sản tại mỏ đất san lấp xã Phú Lộc và chỉ ra yêu cầu các xe vận chuyển phải đảm bảo đúng trọng tải và công ty phải ký cam kết với UBND xã Phú Lộc sữa chữa, khắc phục, làm mới các tuyến đường vận chuyển, cầu, cống hư hỏng do hoạt động khai thác, vân chuyển do công ty gây ra. Tuy nhiên theo như ghi nhận hiện tại các tuyến đường dân sinh vào mỏ bị hư hỏng, xuống cấp vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa.

6
Tình trạng bụi bặm, ô nhiễm môi trường, đường giao thông xuống cấp thời gian dài nhưng chưa được Công ty Đức Toàn khắc phục, sửa chữa

Tình trạng bụi bặm, ô nhiễm môi trường, đường giao thông xuống cấp thời gian dài nhưng chưa được Công ty Đức Toàn khắc phục, sửa chữa

Ngoài việc Công ty Đức Toàn trong quá trình khai thác đất đã tự ý làm mất một số điểm cọc mốc, khai thác đất vượt ngoài mốc ranh giới diện tích đất được cấp phép, quá trình vận chuyển đất đã làm hư hỏng một số tuyến đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường, gây bất bình cho nhân dân sinh sống gần khu vực mỏ và dọc các tuyến đường ra vào mỏ.

Hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Đức Toàn trên địa bàn huyện Can Lộc thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Do đó, các ngành chức năng của tỉnh, huyện cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của doanh nghiệp để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

PV
Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.