Chuyên mục


Xe tải chở đất "cày" nát đường quê

24/04/2023 13:34 (GMT +7)

Xe tải chở đất chạy suốt ngày đêm, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp… là thực trạng đang diễn ra xung quanh mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Thời gian qua, người dân vùng Thượng Lộc, Gia Hanh, Phú Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh tình trạng xe tải chở đất chạy thời gian dài suốt cả ngày đêm, cày nát các tuyến đường dân sinh, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn hoàn toàn.

Nhận được phản ánh của người dân về sự việc trên, ngày 22/4 PV Banduong.vn đã về mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc xác minh sự việc. Chưa đầy 30 phút, PV ghi nhận có hàng chục lượt xe tải vào để “ăn” đất, dọc hai bên tuyến đường bao phủ bụi dày đặc, mỗi lần xe tải chạy qua bụi cuốn lên phủ kín cả một vùng. Để chống chọi với bụi, người dân sống dọc các tuyến đường dẫn vào mỏ đất chỉ biết dùng gạch, đá, gốc cây đặt ngay ở ngõ để hạn chế tốc độ của binh đoàn xe tải mỗi khi chạy qua.

z4290080466823_78e0abcee7f98c693c128a339be00019
Mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh)

Mỏ đất của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh)

Ông Lê Trọng Hạnh, người dân xã Phú Lộc bức xúc: “Hàng ngày, trên đoạn đường này có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chạy qua đây, 3 giờ sáng là họ bắt đầu chạy cho đến đêm, xe chạy rầm rầm không ngủ được, ngày thì bụi mù mịt, chúng tôi cũng chỉ biết cắn răng mà sống chung với bụi”.

Tuyến đường từ quốc lộ 15 dẫn vào mỏ, nhiều vị trí bị sụt lún, sập vỡ cống do xe trọng tải lớn hoạt động thường xuyên, tiềm ần nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông

Tuyến đường từ quốc lộ 15 dẫn vào mỏ, nhiều vị trí bị sụt lún, sập vỡ cống do xe trọng tải lớn hoạt động thường xuyên, tiềm ần nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông

Cùng vấn đề, ông Tiến, người dân thôn Trà Sơn, Phú Lộc nói: “Bà con chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần lên xã, huyện nhưng không ai xử lý cũng như chưa có biện pháp răn đe. Không chỉ cây cối mà các vật dụng trong gia đình cũng bám đầy bụi bẩn dù ngày nào người dân cũng vất vả lau dọn, mọi sinh hoạt của chúng tôi đảo lộn…”

“Mới đầu hè mà nước giếng nhà tôi đã cạn nguyên nhân cũng là do mỏ đất khai thác, đào đứt hết mạch nước ngầm. Mỏ đất này mà hoạt động lâu dài thì dân chúng tôi chưa biết bao giờ hết khổ”, ông Tiến bất bình cho biết thêm.

z4290067020905_488ccfbca01ef4b8d0151ba4f3e6570d
Để chống chọi với bụi, người dân sống dọc các tuyến đường dẫn vào mỏ đất chỉ biết dùng gạch, đá, gốc cây đặt ngay ở ngõ để hạn chế tốc độ của xe tải mỗi khi chạy qua

Để chống chọi với bụi, người dân sống dọc các tuyến đường dẫn vào mỏ đất chỉ biết dùng gạch, đá, gốc cây đặt ngay ở ngõ để hạn chế tốc độ của xe tải mỗi khi chạy qua

Đáng nói, những tuyến đường từ quốc lộ 15 dẫn vào mỏ, nhiều vị trí bị sụt lún, sập vỡ cống do xe trọng tải lớn hoạt động thường xuyên, tiềm ần nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tuyến đường liên huyện Can Lộc – Hương Khê (đoạn qua xã Thượng Lộc) do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư vừa thi công xong, chưa được bàn giao đi vào sử dụng nhưng hàng ngày cũng phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn.

Xe chở đất từ mỏ của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc hoạt động rầm rộ làm rơi vãi xuống đường, khiến bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông

Xe chở đất từ mỏ của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc hoạt động rầm rộ làm rơi vãi xuống đường, khiến bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông

Một nhà thầu thi công dự án trên bức xúc nói: “Đường làm vừa xong chưa được bàn giao đi vào sử dụng nhưng cả tháng nay xe tải chở đất từ mỏ Phú Lộc nườm nượp nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến đường, thiết kế của đường chỉ cho phép phương tiện dưới 10 tấn nhưng với lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông như thế này thì không mấy thời gian mà hỏng. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải có phương án đề xuất với địa phương kịp thời để có biện pháp xử lý tình trạng trên”.

z4290088521477_c84a7c7df82dcbb4b6eadc5dc34b073e

Mặc dù sự việc diễn ra đã lâu và được người dân địa phương đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng, nhưng tình trạng xe chở đất từ mỏ của Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác khoáng sản Đức Toàn thuộc địa bàn xã Phú Lộc hoạt động rầm rộ làm rơi vãi xuống đường, khiến bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tuyến đường liên huyện Can Lộc – Hương Khê (đoạn qua xã Thượng Lộc) chưa được bàn giao đi vào sử dụng nhưng hàng ngày cũng phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe tải

Tuyến đường liên huyện Can Lộc – Hương Khê (đoạn qua xã Thượng Lộc) chưa được bàn giao đi vào sử dụng nhưng hàng ngày cũng phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe tải

Bên cạnh đó, từ mỏ đất PV đi theo các xe tải chở đất đến các công trình ở thị trấn Can Lộc nhưng không thấy bóng dáng một lực lượng chức năng nào tuần tra, kiểm soát.

Trao đổi vấn đề với ông Nguyễn Sỹ Chương - Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho hay: Việc khai thác mỏ, xe tải chạy tần suất nhiều, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông là người dân có phản ánh. Chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu đơn vị mỏ ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, thời gian khai thác. Sự việc trên xã đã nhiều lần báo qua các cuộc họp để huyện biết và xử lý vì địa phương không có quyền xử lý…”.

PV
Cao tốc từ Bình Thuận đi Đồng Nai hoàn thiện trong tháng 6
Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện số 15/CĐ-BGTVT về việc yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng hoàn thành các hạng mục cầu vượt, nút giao hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây trong tháng 6/2023.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa đi Nghệ An về đích trước 2/9
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 cùng cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là 2 thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 phải hoàn thành tuyến chính trước ngày 2/9/2023 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. 

Đà Nẵng hưởng ứng Tháng hành động môi trường 2023
Chương trình phát động Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ Biển đảo & Hải đảo Việt Nam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023 vừa diễn ra sáng ngày 3/6/2023, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Xử lý ngay sụt lở ở QL.3C đoạn Thái Nguyên
Để bảo đảm an toàn công trình, kịp thời khắc phục sụt lở nhằm thông đường sớm nhất để phục vụ người tham gia giao thông trên QL.3C (Đèo So), Cục ĐBVN yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên làm việc với Chủ tịch UBND huyện Định Hóa để xác định ngay vị trí đỗ đất thải cho công trình.

Kinh nghiệm trong triển khai cao tốc
Đây là chủ đề của Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc do Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ, ngành và một số địa phương trong cả nước vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Bộ GTVT tới các bộ, ngành và một số địa phương trên cả nước.

QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì sẽ có 6 làn xe
Dự kiến trong quý I/2024, quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì sẽ bắt đầu thi công mở rộng lên 26 m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng.

Đói vốn nâng cấp đê ở Quảng Bình
Công trình Cải tạo, nâng cấp Đê Khe Su được Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Toàn và Công ty TNHH Khánh Huyền thầu thi công, sử dụng ngân sách của địa phương theo Quyết định ngày 6/8/2021 do ông Trần Đức Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha ký.