Chuyên mục


Phú Vang - Bức tranh kinh tế biển thu nhỏ của Thừa Thiên Huế

16/05/2023 09:14 (GMT +7)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Phú Vang định hướng và phấn đấu là một trung tâm kinh tế biển lớn của Thừa Thiên Huế, cùng với cả tỉnh tiến lên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị.

Nhiều lợi thế và cơ hội  

Với hơn 25 km đường bờ biển, cộng với hệ thống đầm phá rộng lớn rất nhiều tiềm năng, huyện Phú Vang có đầy đủ thế mạnh và lợi thế so sánh để phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế biển và đầm phá được xác định là 1 trong 4 nghị quyết chuyên đề của Phú Vang, với trọng tâm là phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch biển và đô thị biển, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trên nền tảng đó, huyện Phú Vang đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chỉ số cạnh tranh để thu hút các nguồn lực đầu tư bên ngoài. Tiếp tục giữ vững cơ cấu kinh tế: Dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp nhằm đưa Phú Vang ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng tầm là một địa phương có truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc và khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn về kinh tế biển - đầm phá. Đồng thời, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Huyện Phú Vang tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chỉ số cạnh tranh để thu hút các nguồn lực đầu tư bên ngoài.

Huyện Phú Vang tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chỉ số cạnh tranh để thu hút các nguồn lực đầu tư bên ngoài.

Theo ông Trần Gia Công - Bí thư Huyện ủy Phú Vang:"Phú vang là địa phương tập trung nhiều bãi tắm đẹp và hoang sơ vẫn chưa được khai thác du lịch một cách hiệu quả. Xác định được tiềm năng này, huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang đã chú trọng chỉ đạo phát triển thế mạnh về dịch vụ, du lịch biển và đầm phá; tập trung đầu tư, chỉnh trang và nâng cấp hạ tầng các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh An. Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa được tổ chức tạo điểm nhấn kích cầu, phục hồi phát triển du lịch. Năm 2022, ngành dịch vụ tăng trưởng 41 %, với tổng giá trị sản xuất 1.702 tỷ đồng. Con số này đáng khích lệ nhưng vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng của du lịch biển Phú Vang - một trong những địa phương có bờ biển dài và đẹp nhất nhì tỉnh Thừa Thiên Huế".

Phú Vang là một trong những địa phương có bờ biển dài và đẹp nhất nhì tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phú Vang là một trong những địa phương có bờ biển dài và đẹp nhất nhì tỉnh Thừa Thiên Huế.

Để đẩy mạnh khai thác du lịch biển, huyện Phú Vang đã tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, quảng bá tiềm năng du lịch biển và tạo môi trường đầu tư thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Nhờ đó, nhiều dự án lớn được triển khai và đầu tư trên địa bàn huyện, nổi bật là dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp xã Vinh Thanh, Vinh Xuân của Công ty Cổ phần tập đoàn BRG diện tích 109,76 ha. Dự án Hue Amusemen & Beach Park khu dịch vụ biệt thự cao cấp diện tích 49,5ha. Sau khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và du lịch, vui chơi giải trí, làm tăng tính hấp dẫn cho môi trường du lịch của huyện nhà. Khẳng định thương hiệu điểm đến du lịch huyện Phú Vang.

Bên cạnh du lịch biển, du lịch đầm phá cũng đã bắt đầu có sự phát triển đáng kể. Đầu tư vào khai thác dịch vụ đầm phá đã có những khởi sắc rõ nét. Nổi bật là các khu dịch vụ ẩm thực ở đầm Chuồn (xã Phú An). Với lợi thế nằm ngay trên hệ đầm phá rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, riêng có, dịch vụ ẩm thực, khu vực này luôn thu hút đông đảo du khách thập phương.

Thêm vào đó, với sự đa dạng, phong phú các loài thủy hải sản tươi ngon, cùng các món đặc sản độc đáo, đầm Chuồn đang ngày càng trở nên thu hút khách, chứng minh định hướng đúng đắn của chính quyền địa phương trong việc phát triển dịch vụ trên nền tảng thế mạnh của huyện nhà. Dịch vụ du lịch biển và du lịch sinh thái trên đầm phá phát triển cả về quy mô và hình thức, đã thu hút khách ngày càng nhiều, góp phần tăng doanh thu ngành du lịch trên 30%.

Phát triển dịch vụ du lịch ở đầm Chuồn (xã Phú An)

Phát triển dịch vụ du lịch ở đầm Chuồn (xã Phú An)

Huyện Phú Vang đang phấn đấu giá trị các ngành dịch vụ tăng trưởng bình quân hàng năm 16,13%; đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 42,47% đóng vai trò chủ đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các hoạt động dịch vụ được mở rộng với nhiều hình thức phong phú, như: dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lễ hội; sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng.

Tăng kết nối, liên thông, đẩy mạnh nền tảng kinh tế người dân

Bên cạnh du lịch dịch vụ đầm phá, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản cũng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của Phú Vang. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về một số chính sách phát triển kinh tế biển, huyện đã khuyến khích bà con ngư dân vay vốn đóng mới 51 tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên, cải hoán nâng công suất 111 chiếc, thay máy có công suất lớn ít tiêu hao nhiên liệu giảm chi phí, tăng công suất vươn khơi đánh bắt xa bờ, hạn chế đánh bắt gần bờ, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, ổn định cuộc sống cho ngư dân vùng biển.

Khai thác, đánh bắt trên biển chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Phú Vang.

Khai thác, đánh bắt trên biển chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Phú Vang.

Hiện nay, tổng số tàu thuyền khai thác biển trên địa bàn có 801 chiếc. Trong đó tàu xa bờ chiều dài từ 15m trở lên có 127 chiếc, tàu cỡ trung chiều dài từ 12 đến dưới 15m có 6 chiếc, ghe tàu cỡ nhỏ chiều dài từ 6 đến dưới 12m có 390 chiếc, ghe dưới 6m có 278 chiếc; sản lượng đánh bắt hằng năm đạt 18.000 tấn.

Bên cạnh khai thác, đánh bắt trên biển, huyện Phú Vang cũng đã tập trung chỉ đạo phát triển nuôi trồng thủy, hải sản nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái vùng đầm phá mang lại hiệu quả cao về kinh tế.

Diện tích nuôi trồng thuỷ sản toàn huyện Phú Vang là 2.850 ha, với sản lượng đạt 3.500 tấn

Diện tích nuôi trồng thuỷ sản toàn huyện Phú Vang là 2.850 ha, với sản lượng đạt 3.500 tấn

Hiện tại, diện tích nuôi trồng thuỷ sản toàn huyện Phú Vang là 2.850 ha, với sản lượng đạt 3.500 tấn, trong đó diện tích nuôi “xen - ghép” hơn 2.670 ha. Đồng thời, huyện Phú Vang đã phối hợp Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế, quy hoạch và xây dựng 7 khu bảo vệ thủy sản, với tổng diện tích bảo vệ nghiêm ngặt 177 ha, thành lập 22 tổ chức hội nghề cá. Huyện giao quyền và cấp phép khai thác thủy sản cho 13 chi hội nghề cá để ngư dân chủ động trong các hoạt động sản xuất và quản lý, với diện tích 3.960 ha; sản lượng khai thác sông đầm hàng năm luôn duy trì từ 750 đến 850 tấn.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Vang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chỉ rõ 3 chương trình trọng điểm mà huyện Phú Vang nỗ lực đạt được. Đó là: Chương trình phát triển kinh tế biển và đầm phá, trọng tâm là phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch biển và đô thị biển. Chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị. Và cuối cùng là chương trình phát triển nguồn nhân lực. Đây là những chương trình trọng điểm, mang tính quyết định, tạo tiền đề cho Phú Vang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Mô hình nuôi trồng thuỷ sản tại thị trấn Phú Đa (Phú Vang)

Mô hình nuôi trồng thuỷ sản tại thị trấn Phú Đa (Phú Vang)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng nhấn mạnh: "Phú Vang phải định hướng và phấn đấu là một trung tâm kinh tế biển mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế; xác định kinh tế biển, đầm phá là mũi nhọn, then chốt. Trong đó cần có không gian ưu tiên cho du lịch dịch vụ. Đồng thời, không gian dành cho nuôi trồng thủy hải sản phải có phát triển đột biến.

Phải xây dựng được sự kết nối, liên thông - đặc biệt là kết nối giao thông giữa các vùng trọng điểm của Phú Vang và các vùng, miền, các khu vục phát triển của tỉnh. Trong đó, ưu tiên cho thành phố Huế. Hệ thống làng nghề và không gian di sản trên địa bàn cũng phải phát triển đậm nét. Chiến lược phát triển nguồn lực và con người là vấn đề xuyên suốt, để đáp ứng khi phát triển vùng du lịch ven biển, các khu đô thị mới, các vùng sản xuất…"

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, với những nền tảng và lợi thế về kinh tế biển, đầm phá, huyện Phú Vang đang đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình, cùng với cả tỉnh, tiến lên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cả hệ thống chính trị đang chung tay đồng lòng với một quyết tâm mạnh mẽ nhất, để đưa Phú Vang cất cánh, trở thành một địa phương vững mạnh về kinh tế, giàu có về truyền thống văn hóa và đậm đà bản sắc dân tộc.

Hồng Nhi
Vingroup và FPT ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các công ty thành viên hợp tác cùng phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Xây dựng Nghị quyết quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khói và mù ở sân bay Điện Biên Phủ
Theo thống kê từ năm 2018 đến năm 2022, số lượng các chuyến bay bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết đặc thù trong tháng 4 hàng năm chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên Phủ.

Công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế
Sáng 6/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tham dự và chỉ đạo.

Bắc Ninh xuất hiện nạn đổ trộm chất thải công nghiệp ra môi trường
Thời gian gần đây, tại Trường Đại học quốc tế Bắc Hà (Tiên Du, Bắc Ninh) xuất hiện tình trạng đổ trộm chất thải nghi là công nghiệp trái phép gây ô nhiễm. Lực lượng chức năng đã thuê đơn vị quan trắc, đo khối lượng làm rõ chất thải.

Mặt đường nóng hơn 60 độ, nhiều ô tô bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn nóng tới 63 độ khiến nhiều ô tô lưu thông trên tuyến đường này bị nổ lốp.

Tiến hành kiểm tra việc chấp hành TTATGT tại Công ty Hưng Thịnh
Trước đó, ngày 19/3, Tạp chí điện tử Banduong.vn đã đăng tải bài viết phản ánh “Bất an xe “hổ vồ” nườm nượp trên đường Bắc Sơn, Uông Bí".