Chuyên mục


Phương án đầu tư vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang

01/10/2023 12:11 (GMT +7)

Theo quy hoạch, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km) quy mô cao tốc 6 làn xe.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến vành đai 5- vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km, quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Bộ GTVT cho rằng, để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường vành đai 5 nói chung, đoạn qua tỉnh Bắc Giang nói riêng là cần thiết. Cử tri tỉnh Bắc Giang cũng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm xây dựng và hoàn thiện đường vành đai 5 Hà Nội để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 5

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 5

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng giao thông chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, tại Thông báo số 199/TB-VPCP ngày 9/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “UBND tỉnh Bắc Giang cần rà soát kỹ, cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai, bảo đảm yêu cầu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt". Trên cơ sở rà soát kỹ các nguồn lực, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, Bộ GTVT khuyến nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư vành đai  đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư vành đai 5 Hà Nội, đoạn qua địa phận Bắc Giang.

Được biết, đường vành đai 5 được quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. 

Đường vành đai 5 vùng Thủ đô đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang (màu xanh lá cây) sẽ được đầu tư xây dựng

Đường vành đai 5 vùng Thủ đô đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang (màu xanh lá cây) sẽ được đầu tư xây dựng

Năm 2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư Dự án đường vành đai 5 – vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giai đoạn 2011-2025 quan tâm hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương (ngoài cân đối cho tỉnh) số vốn là 1.330 tỷ đồng để triển khai dự án đường vành đai 5 - vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (đoạn từ Km0-Km13+700).

 Căn cứ theo nhu cầu vận tải thực tế hiện nay và khả năng cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất ưu tiên phân kỳ đầu tư. Theo đó, tỉnh Bắc Giang mong muốn Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí để đầu tư đoạn vành đai 5 – vùng Thủ đô trên địa bàn với chiều dài khoảng 13,7km (bao gồm cả cầu vượt sông Lục Nam); với điểm đầu dự án tại Km0+00 (khoảng Km95+700, Quốc lộ 37) thuộc xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại Km11+700 (lý trình ĐT293), huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, theo quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng. Chi phí đầu tư  ước khoảng 1.330 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 882 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác là 102 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 158 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 5- vùng Thủ đô qua địa phận tỉnh Bắc Giang sẽ góp phần hình thành trục giao thông kết nối ngang rất quan trọng kết nối trực tiếp đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư sẽ tạo không gian phát triển mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Tuyến đường hoàn thành sẽ là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Thủ đô và của tỉnh Bắc Giang.

Thanh Tuyền
Dấu ấn TKV trên chặng đường phát triển của Cơ điện Quảng Ninh
Với kinh nghiệm làm thầu lâu dài cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, CTCP Cơ điện Quảng Ninh (vốn điều lệ 10 tỷ đồng) uy tín nhận hàng trăm gói thầu hàng hoá, xây lắp, tư vấn..., với đối tác lớn khác như TCT Viễn thông MobiFone, BQL DA Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên.

Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc hơn 1.000ha
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 5104/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc (HL3), tỷ lệ 1/2000.

Mercedes - Benz được thuê khu đất 100.000 m2 thêm 5 năm
Chính phủ đồng ý cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam gia hạn. Doanh nghiệp này phải đóng tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm không gây thất thoát ngân sách và phải có văn bản cam kết di dời toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu đất hiện tại khi chấm dứt thời hạn thuê đất vào ngày 14/4/2030.

Khởi công Vincom Mega Mall và phố thương mại Grand World tại Vinhomes Global Gate
Chỉ hơn một tháng sau khi khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, ngày 8/10/2024, Vinhomes tiếp tục khởi công đồng loạt cặp đôi siêu tiện ích là Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall và Tổ hợp phố thương mại Grand World tại đại dự án Vinhomes Global Gate.

Ngân hàng khi nhận tiền gửi không được khuyến mại dưới mọi hình thức
Tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi không được thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác) không đúng với quy định của pháp luật.

Xem xét điều chỉnh đầu tư Cảng hàng không Phan Thiết
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7292/VPCP-CN ngày 7/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tối ưu đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/10/2024.