Xếp dỡ Hải An hạ mục tiêu lãi
HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) vừa thông qua kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Cụ thể, doanh thu 8 tháng đạt 1.947 tỷ, lãi ròng 288 tỷ, thực hiện được lần lượt 66% mục tiêu doanh thu năm và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Tính riêng tháng 7 và 8, Xếp dỡ Hải An ước đạt 680 tỷ doanh thu, lãi ròng 72 tỷ đồng.
Đồng thời, HĐQT của công ty đã thông qua việc hạ mục tiêu kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu dự kiến cả năm là 2.669 tỷ, lãi ròng 400 tỷ; giảm lần lượt 10% và 19% so với kế hoạch ban đầu. So với kết quả cao kỷ lục của năm 2022 thì doanh thu năm 2023 dự kiến thấp hơn gần 17% và lãi ròng giảm hơn 51%.
Tổng cộng đội tàu container của công ty là 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container tại Việt Nam. Theo kế hoạch trong năm 2023 - 2024, doanh nghiệp dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU, nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024.
Hiện nay, đội tàu Xếp dỡ Hải An hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải chính trên thị trường nội địa và bắt đầu vươn ra thị trường nội Á từ cuối 2022 với các tuyến vận tải tiêu biểu như Hải Phòng - Khâm Châu hay Hải Phòng - Quảng Châu.
Vừa qua, Cục Hàng Hải Việt Nam đã công bố dự thảo thông tư có nội dung nâng sàn giá cước xếp dỡ lên 10%. Đây là động lực quan trọng cho doanh thu các cảng biển tại Việt Nam trong đó có cảng Hải An. Mặc dù vậy, trong tường hợp thông tư này có hiệu lực, tác động của nó lên doanh thu của HAH là không nhiều khi doanh thu từ cảng này chỉ chiếm tỷ trọng dưới 10% trong khi công suất đã ổn định ở mức tối đa.
Dự kiến quý IV năm nay, Hải An sẽ nhận chiếc tàu đầu tiên trong 3 tàu được đóng bởi HuangHai Shipbuilding, giúp gia tăng khoảng 10% sức chở tối đa của đội tàu. Do việc bàn giao diễn ra vào cuối năm, tác động của tàu mới chưa thể hiện ngay trong năm 2023 mà sẽ đáng kể hơn bắt đầu từ năm 2024 sau khi nhận nốt 2 tàu còn lại.
Trong báo cáo ngành cảng biển cuối tháng 8, Chứng khoán VNDirect dự báo giá cước container thế giới sẽ giảm 80% so với cùng kỳ và duy trì neo ở mức thấp trong năm 2023 do bối cảnh dư cung trên thị trường vận tải biển toàn cầu trước khi phục hồi trở lại. Năm tới, giá cước container có thể tăng khoảng gần 15% vì áp lực lạm phát trên toàn cầu đang dần hạ nhiệt và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng trở lại trên các thị trường lớn. Bên cạnh đó, VNDiect kỳ vọng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng lần lượt âm 9% năm 2023 và 6% trong 2024.
Ngoài ra, trong báo cáo phân tích của Chứng khoán DSC, các chuyên gia nhận định kết quả kinh doanh của HAH không bị sụt giảm quá đột ngột theo giá cước tàu thế giới.
Giá cước cho thuê tàu của thế giới đang trong giai đoạn thấp nhất qua nhiều năm do: Tác động của lạm phát, suy thoái kinh tế làm thị trường xuất nhập khẩu trở nên ảm đạm; dư cung tàu sau giai đoạn đỉnh chu kì của giá cước. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, cước vận tải biển khó có thể giảm sâu hơn và sẽ hồi phục chậm rãi từ vùng này khi rủi ro về lạm phát, căng thẳng địa chính trị đã được phản ánh.
Mặc dù đã có những tín hiệu ngừng rơi của cước vận tải biển thế giới, đà giảm lợi nhuận của HAH vẫn khó ngừng lại sau 4 quý liên tiếp bởi: Các hợp đồng định hạn được kí tại thời điểm cuối 2021, giá cước cao, sẽ hết hạn vào nửa cuối năm nay, từ đó giá cho thuê thu được từ hợp đồng mới sẽ phải giảm, phù hợp với giá cước chung ở hiện tại; giá nhiên liệu chạy tàu LSFO tăng và neo ở mức cao theo giá dầu thô thế giới sau những động thái cắt giảm của OPEC+, Ả Rập Xê Út và Nga, kéo thêm chi phí cho nhóm tàu tự vận hành (không phải thuê định hạn).