Chuyên mục


Ngân hàng Nhà nước có dư địa can thiệp tỷ giá

01/10/2023 11:19 (GMT +7)

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) lý giải nguyên nhân khiến tỷ giá USD trong nước tăng mạnh trong những ngày qua.

Chuyên gia BSC nhận định tỷ giá đang chịu áp lực lớn từ thị trường quốc tế, việc đi ngược lại với xu hướng chung của chính sách tiền tệ thế giới nói chung hay Fed nói riêng đã khiến chính sách tiền tệ của Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực đến từ tỷ giá.

Trong năm nay do NHNN vẫn còn nhiều dư địa để điều hành, một trong số đó là việc mua vào hơn 6 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối

Trong năm nay do NHNN vẫn còn nhiều dư địa để điều hành, một trong số đó là việc mua vào hơn 6 tỷ USD tăng dự trữ ngoại hối

Fed phát tín hiệu có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2023, đồng thời dữ liệu kinh tế Mỹ đã có những tín hiệu tích cực đến từ thị trường lao động, mở đường cho khả năng hạ cánh mềm. Tâm lý này khiến đồng USD có sức mạnh hơn. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao trong bối cảnh Chính phủ nước này đẩy mạnh phát hành để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Theo phân tích, chênh lệch lãi suất USD và VND đang rất lớn, tạo áp lực dòng vốn rút ra khỏi thị trường Việt Nam. Thực tế, khối ngoại đã duy trì vị thể bán ròng kể từ tháng 4/2023. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định tỷ giá sẽ không phải một vấn đề lớn trong năm nay khi mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn còn dư địa để điều hành tỷ giá .

Cán cân thương mại ngày càng thặng dư và có xu hướng tăng khi tăng trưởng nhập khẩu  giảm mạnh hơn tăng trưởng xuất khẩu, 8 tháng đầu năm cán cân thương mại đạt 20,9 tỷ USD. Lượng kiều hối chảy vào Việt Nam được ghi nhận vẫn ở mức ổn định.

Đồng thời, dòng vốn FDI đang có xu hướng quay trở lại tích cực trong vài tháng trở lại đây. Về điều hành của NHNN, BSC ước tính từ đầu năm nhà điều hành đã mua vào hơn 6 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối và hoàn toàn có khả năng can thiệp tỷ giá bằng việc bán USD.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 21/09, NHNN đã mở trở lại hoạt động trên thị trường mở với động thái liên tục hút tiền qua phát hành tín phiếu tái khởi động lại chu kỳ điều hành tỷ giá.

Trong phát biểu mới đây của Phó Thống đốc Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023, thời gian tới, NHNN vẫn tiếp tục duy trì quan điểm điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay và có thể mạnh mẽ hơn, cho thấy quan điểm của nhà điều hành vẫn là đặt mục tiêu tăng trưởng lên hàng đầu trong năm nay.

Trang Anh
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.