Chuyên mục


Phà Đồng Bài vẫn ùn tắc nghiêm trọng

02/05/2024 10:58 (GMT +7)

Mất nhiều giờ đợi phà Đồng Bài, lái xe du lịch than trời. Lái xe hợp đồng du lịch các tỉnh, thành khi vận chuyển khách đến phà Đồng Bài tỏ ra khá bất ngờ và mệt mỏi khi phải chờ đợi phà sang Cát Bà (Hải Phòng) trong nhiều giờ đồng giờ.

Được biết, để phục vụ tốt nhất du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, Công ty Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng đã huy động 9 phà lớn nhỏ chạy hết công suất, bắt đầu từ 5 giờ sáng hàng ngày phục vụ người dân và du khách. Song, tình trạng ùn tắc tại bến phà Đồng Bài vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Ghi nhận của PV Banduong.vn trong các ngày kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đổ về Cát Bà đã tăng mạnh so với ngày trước đó. Từ đầu giờ sáng ngày 28/4, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện hướng ra Cát Hải mật độ giao thông đã khá dầy đặc. Đến gần trưa, các phương tiện tập trung tại khu vực phà Đồng Bài chờ sang Cát Bà kéo dài cả nửa cây số. Hàng chục ô tô lớn, nhỏ xếp thành 2 hàng "chôn chân" trong điều kiện thời tiết nắng nóng chờ đến giờ được lệnh qua phà.

Ô tô xếp hàng dài chờ xuống phà Đồng Bài. Ảnh: Đinh Huyền

Ô tô xếp hàng dài chờ xuống phà Đồng Bài. Ảnh: Đinh Huyền

Anh Nguyễn Văn Sơn, lái xe chở khách du lịch Hà Nội đi Cát Bà cho biết, đoàn của anh có mặt tại phà Đồng Bài từ 8 giờ sáng nhưng do lượng xe xếp hàng dài nên không kịp qua phà trước 9 giờ (khung giờ Hải Phòng cho tạm dừng xe ô tô con, ô tô tải qua phà Đồng Bài). "Mặc dù chúng tôi đến đây trước lệnh dừng cả tiếng đồng hồ vẫn không kịp qua phà. Cuối cùng thành ra mất hơn 3 tiếng chờ đợi, cộng với khoảng nửa giờ phà chạy là gần 4 giờ đồng hồ, rất mệt mỏi. Thời gian này lẽ ra chúng tôi được nghỉ ngơi hoặc làm nhiều việc khác ý nghĩa hơn mới phải. Nếu tình trạng này còn tái diễn, tôi sẽ phải cân nhắc việc nhận chạy tour Cát bà những ngày lễ lớn như thế này", anh Sơn nói.

Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Lợi ở Vĩnh Phúc cho biết, đoàn của anh khởi hành từ 5 giờ sáng và có mặt tại đây từ 7 giờ 20': "Xe của tôi cách phà chỉ khoảng 600m mà đến đầu giờ chiều mới sang được đến Cát Bà. Cả buổi chờ đợi là mất nửa bình dầu, chưa kể, máy chạy mà xe không chạy làm nóng máy, rất hại xe.

Một tài xế xe khách khác từ Hòa Bình đến Cát Bà chia sẻ, anh nhận hợp đồng chở thuê cách đây cả nửa tháng. Do vậy, thời gian xuất phát, lịch trình đã được các bên thống nhất, ấn định và không thể thay đổi. "Tôi thấy Cát Bà đẹp, hấp dẫn nhưng hạ tầng giao thông vô cùng bất cập. Đường thì tắc, xe đứng yên hàng tiếng đồng hồ, trời thì nắng nóng, hành khách vô cùng mệt mỏi. Muốn quay đầu xe cũng không quay được, cứ phải chờ đợi trong sự áp lực, nóng bức", người này phàn nàn. Ngoài ra, một số người khi đến đây mới nắm được phương án cấp bách phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài của TP Hải Phòng, đã linh hoạt chọn phương án gửi lại ô tô gia đình ở bến này rồi mua vé đi cáp treo sang Cát Bà để tiết kiệm thời gian, tránh tâm lý mệt mỏi vì chờ đợi.

Mặc dù bến phà Đồng Bài ùn tắc, nhưng theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lượng khách đến Cát Bà trong đợt nghỉ lễ tính đến thời điểm này không đông như mọi năm. Theo quan sát của phóng viên, những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ như đường 1/4, đường Núi Ngọc… đều trưng biển "Còn phòng", không có hiện tượng "cháy phòng" như đã từng diễn ra các năm trước.

Anh Nguyễn Hoàng Ninh, Quản lý Văn phòng đại diện Công ty CatBa Amazing Travel tại Hải Phòng cho biết, Công ty hiện có 3 tàu chở khác tham quan Vịnh Lan Hạ, chạy mỗi ngày 2 lượt, nhưng chỉ đón được 400 khách, tức là đạt khoảng 3/4 công suất tàu; nhiều đoàn dù đã đặt tour nhưng báo huỷ do bị chậm phà, không ra kịp. "Tình hình đón khách ở Cát Bà năm nay so với lễ năm ngoái giảm hẳn. Năm ngoái, các khách sạn mặt biển gần như full 100% công suất buồng phòng, nhưng năm nay có những khách sạn chỉ được 70%, còn khách sạn xa hơn chỉ đạt 50% số phòng. Về giá phòng, năm ngoái, ngày lễ thì giá 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng/phòng mặt biển; những phòng không mặt biển nhưng ở vị trí trung tâm thì giá từ 600 – 800 nghìn/phòng. Nhưng năm nay, giá phòng không đối diện mặt biển chỉ còn từ 400-600 nghìn đồng/phòng; phòng đối diện mặt biển chỉ còn 600 – 800 nghìn đồng/phòng; giảm rất mạnh", anh Ninh cho biết.

Vịnh Lan Hạ vẫn luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Đinh Huyền

Vịnh Lan Hạ vẫn luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Đinh Huyền

Theo thông tin từ Phòng Văn hoá – Thông tin – Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải (Hải Phòng), trên địa bàn huyện hiện có hơn 300 cơ sở lưu trú du lịch, với gần 6.600 phòng nghỉ và hơn 140 tàu chở khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm đang hoạt động trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, hiện có khoảng 100 hộ dân có phòng nghỉ phục vụ du khách vào mùa cao điểm tại các xã trên địa bàn huyện.

Đinh Huyền
Khai trương tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo
Sau nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay, ngày 13/5, tuyến tàu cao tốc nối liền Sài Gòn và Côn Đảo đã chính thức đi vào hoạt động. Với sự ra mắt của dịch vụ này, thời gian di chuyển bằng đường biển từ TP.HCM đến Côn Đảo giờ đây chỉ còn 4 giờ đồng hồ.

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch thế giới 2024
Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tại World Travel Awards 2024 - Giải thưởng Du lịch Thế giới lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, từ cấp quốc gia đến địa phương và doanh nghiệp.

Nghệ An khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Lễ hội Làng Sen hàng năm đã trở thành sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Năm 2024, lần thứ 42 lễ hội được tổ chức.

Quảng Bình: Phát hiện hồ nước bí ẩn trong hang động
Đại diện Công ty TNHH Jungle Boss - một đơn vị khai thác du lịch tại Quảng Bình cho biết, nhóm khảo sát của đơn vị này vừa phát hiện hồ nước bí ẩn trong nhánh phụ của hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng.

Khách du lịch 'chịu chi' ồ ạt đến Việt Nam
Trung Quốc dẫn đầu về chi tiêu du lịch toàn cầu với sức mua lớn từ nhiều phân khúc khách hàng. Ước sức chi dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với du khách Nhật và Hàn Quốc. Doanh nghiệp dịch vụ du lịch Việt Nam nên tận dụng cơ hội để tăng sức hút với thị trường tiềm năng.

Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024: Bừng sáng miền di sản
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024 được dàn dựng hết sức công phu, hoành tráng, tái hiện sinh động, rõ nét những giá trị vô giá về đất và người Hải Phòng.

Lăng Cô và chặng đường 15 năm
Tối 11/5, tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) diễn ra chương trình nghệ thuật Kỷ niệm “Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới - 15 năm xây dựng và phát triển”.