Chuyên mục


Petrolimex thoái hết vốn tại PG Bank

23/03/2023 11:50 (GMT +7)

Ngày 7/4 tới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thoái vốn toàn bộ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Chiều 22/3, Petrolimex tổ chức hội thảo về cơ hội đầu tư vào PG Bank, ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, quyết định thoái vốn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khỏi PG Bank để tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và để phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Nghị quyết Hội đồng quản trị của Petrolimex đã thông qua phương án thoái toàn bộ 120 triệu cổ phần thứ cấp tương đương với 40% vốn điều lệ của Tập đoàn tại PG Bank

Nghị quyết Hội đồng quản trị của Petrolimex đã thông qua phương án thoái toàn bộ 120 triệu cổ phần thứ cấp tương đương với 40% vốn điều lệ của Tập đoàn tại PG Bank

Được sự đồng ý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Petrolimex tiến hành các thủ tục thực hiện quá trình chuyển nhượng góp số cổ phần sở hữu tại PG Bank.

Nghị quyết Hội đồng quản trị của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã thông qua phương án thoái toàn bộ 120 triệu cổ phần thứ cấp tương đương với 40% vốn điều lệ của Tập đoàn tại PG Bank, thương vụ thoái vốn này được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM vào 9h ngày 7/4/2023. Số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 cổ phần và nhà đầu tư phải đăng ký theo bội số của 100 cổ phần.

Theo ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, với việc bán 120 triệu cổ phiếu mức giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu. Với giá khởi điểm chào bán là 21.300 đồng/cổ phiếu. Theo ước tính Petrolimex có thể thu về tối thiểu 2.556 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công. Hiện đã có một số quỹ rất quan tâm và tiếp xúc với tập đoàn về thương vụ thoái vốn này.

Chia sẻ về khả năng tiền gửi của Tập đoàn Petrolimex tại ngân hàng PG Bank như thế nào sau khi Tập đòan thoái hết vốn tại đây, Ông Trần Ngọc Năm cho biết , Tập đoàn sẽ cân đối cơ sở dòng tiền hiện có để quyết định việc gửi tiền tại các tổ chức cũng như các định chế tài chính như thế nào để hợp lý . 

Với một quá trình đầu tư góp vốn vào PG Bank một thời gian trên 16 năm và có nhiều công sức xây dựng hình ảnh cho PG Bank đến ngày hôm nay, ông Năm khẳng định Petrolimex vẫn dành sự ưu tiên theo một nguyên tắc bảo đảm hiệu quả cũng như lợi ích của hai bên, trong đó phải bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, phù hợp với quy định của pháp luật

Về phía ngân hàng PG Bank, ông Nguyễn Quang Định - Chủ tịch ngân hàng này cho biết, hiện nay tỷ lệ tiền gửi của Petrolimex và các công ty tại ngân hàng này là khoảng 5%. Đây là tỉ trọng không lớn nên không ảnh hưởng tới thanh khoản ngân hàng sau khi tập đoàn thoái vốn.

Với mối quan hệ hợp tác bền chặt, PG Bank đã cung cấp các dịch vụ tài chính cho Petrolimex và các công ty con khá cạnh tranh về giá, chất lượng nên ngân hàng vẫn sẽ giữ được nhóm khách hàng này ngay cả sau thoái vốn. Ngoài ra, ngân hàng cũng mở rộng tệp khách hàng, giảm rủi ro tập trung, mở rộng sang khách hàng cá nhân.

Hiện Petrolimex đang thực hiện thoái vốn, nên HĐQT PG Bank thông qua kế hoạch 5 năm với mức tăng trưởng bình quân 10-15%, tổng tài sản vào 2026 khoảng 58.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 830 tỷ đồng, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tức tỷ suất lợi nhuận tương đối tốt.

“Petrolimex thoái toàn bộ vốn mở ra cơ hội đầu tư mới cho các cổ đông mới, PGBank có sản phẩm khác biệt như phái sinh, thẻ thanh toán, công nghệ mới thì với tiềm năng phát triển thị trường với ngân hàng quy mô nhỏ thì nhà đầu tư mới tiếp tục các phương án mở rộng mạng lưới, tăng vốn điều lệ cao hơn. Khi cổ đông mới tham gia vào, tận dụng hết dư địa phát triển của PGBank sẽ có bước đột phá lớn, và quy mô có thể ở mức cao hơn”, ông Định thông tin.

Trả lời về kế hoạch năm 2023 và kế hoạch 5 năm của PG Bank, ông Nguyễn Quang Định cho biết, năm 2022, ngân hàng đã có lợi nhuận trước thuế 505 tỷ đồng, ngân hàng đã kiện toàn lại toàn bộ hoạt động về nhân sự, công tác quản trị rủi ro, công tác phát triển sản phẩm dịch vụ.

Với nền tảng như vậy, năm 2023 ngân hàng dự kiến có mức tăng trưởng 12% tương ứng với mức tăng trưởng chung của ngành ngân hàng, lợi nhuận trước thuế là 530 tỷ đồng. Hai tháng đầu năm 2023, lợi nhuận của PG Bank đạt 100 tỷ đồng, trong quý I/2023, PG Bank có lợi nhuận trước thuế dự kiến 150 tỷ đồng.

Theo đánh giá của SSI, hiện tỷ lệ an toàn vốn CAR của PG Bank ở mức 11,5%, cao hơn nhiều quy định tối thiểu 8% với các ngân hàng tại Việt Nam tiếp cận chuẩn mực quốc tế Basel II.

Thêm vào đó, với tỷ lệ nợ xấu của PG Bank hiện chỉ ở mức 2,56%, PG Bank có cơ sở để tăng trưởng tín dụng và phát triển trong thời gian tới. Hiện biên lãi ròng (NIM) của PG Bank đã giảm từ mức 3% vào năm 2019 xuống còn 2% vào năm 2021 trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2022 nhờ tỷ lệ lợi tức trên tài sản sinh lãi (YEA) tăng nhanh hơn tỷ lệ chi phí vốn huy động (COF).

Bên cạnh đó, chi phí hoạt động cũng giảm trở lại vào năm 2022, dần khắc phục được ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 khiến chỉ số thu nhập (CIR) gia tăng đáng kể.

Các nhà đầu tư sẽ có thời hạn đến 30/3 để tham gia đặt cọc và đăng ký đấu giá, đến ngày 5/4 là thời điểm để các nhà đầu tư nộp phiếu tham gia đấu giá, sau đó 10 ngày tức ngày 17/4 thời hạn cho các nhà đầu tư trúng đấu giá nộp tiền đặt cọc, dự kiến tháng 5 sẽ hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần.

Mỹ Diệu
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.