Chuyên mục


Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị xử phạt?

21/02/2023 05:58 (GMT +7)

Xung quanh thông tin nồng độ cồn dưới 0,5023 mg/ml máu thì coi đó là cồn tự nhiên trong cơ thể nhưng trên thực tế chỉ cần phát hiện có nồng độ cồn trong máu thì người điều khiển ô tô, xe máy sẽ bị phạt, Bộ Y tế đã thông tin về việc này.

Theo bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định cấm điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và đã áp dụng ổn định đối với người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trong 10 năm trước khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được ban hành.

Rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi 15-49

Rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi 15-49

Hiện, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã kế thừa quy định này, mở rộng thêm đối với người điều khiển xe máy và các phương tiện giao thông khác.

Trong bối cảnh tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao, có xu hướng gia tăng nhanh và những ảnh hưởng bất lợi của việc sử dụng rượu, bia đối với sức khỏe, kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng, đặc biệt rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới trong độ tuổi 15-49 và tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia ước tính chiếm 36,2% ở nam giới và 0,7% ở nữ giới, Quốc hội đã quyết định quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật không có quy định về cồn tự nhiên trong cơ thể. Tại khoản 5 Điều 2, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng đã quy định xử phạt đối với các hành vi liên quan đến điều khiển phương tiện khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Do đó, người điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở là vi phạm quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế có quy định về định lượng Ethanol (định lượng nồng độ cồn) trong máu. Tại điểm IV "nhận định kết quả" có ghi:

- Trị số bình thường: < 10,9 mmol/l (tương đương 50 mg/100 ml).

- Ethanol từ 10,9 – 21,7 mmol/l: Biểu hiện đỏ mặt, nôn mửa, phản xạ chậm chạp, giảm nhạy bén; từ 21,7 mmol/l: Biểu hiện ức chế thần kinh trung ương; từ 86,8 mmol/l: Có thể gây nguy hại cho tính mạng.

Đây là sự phân loại các ngưỡng nồng độ cồn tương ứng với mức độ biểu hiện ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng theo chuyên môn y tế.

Mức <10,9 mmol/l là biểu thị kết quả có nồng độ cồn trong máu nhưng ở mức nhỏ hơn 10,9 mmol/l (tương đương 50 ml/100 ml máu), không đồng nghĩa với cách hiểu "cho phép trong máu có cồn dưới 0.5023 mg/ml máu" hay "coi đó là cồn tự nhiên trong cơ thể".

Do đó, theo đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), trường hợp lái xe có trị số nồng độ cồn trong máu <10,9 mmol/l là có nồng độ cồn trong máu và áp dụng theo quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2012/NĐ-CP để xem xét, giải quyết.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
'Mát ga' do đường thoáng, gần 10 tài xế bị xử phạt
Lấy lý do đường thoáng để đạp thêm chân ga, gần 10 tài xế đã bị đội CSGT số 12 lập biên bản xử phạt vì chạy quá tốc độ cho phép.

Đoàn xe tải “diễu” phố cấm quận Cầu Giấy
Dù chỉ được phép hoạt động từ 21h đêm trong nội đô Hà Nội nhưng rất nhiều xe tải gắn logo riêng vẫn vô tư chạy trong giờ cấm phục vụ xây dựng dự án nằm trên đường Trần Kim Xuyến, quận Cầu Giấy.

Liên tục xử lý xe quá niên hạn
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang liên tục chia sẻ dữ liệu danh sách các xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng cho lực lượng CSGT, TTGT các địa phương để tăng cường kiểm soát những phương tiện không đủ an toàn vẫn cố tình tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Rà soát để nâng tốc độ đường cao tốc
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị phụ trách thực hiện rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Vụ biển giới hạn tải trọng “không cánh mà bay”: Tăng cường công tác xử lý xe vi phạm
Lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến đường An Phú đi thị trấn Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa) sau loạt bài phản ánh của báo chí.

Kim Bôi - Hòa Bình: Xe tải hết hạn đăng kiểm vẫn… tung hoành
Tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm và xe tải hết hạn đăng kiểm, xe tải “hết date”… vẫn ngang nhiên tham gia lưu thông trên Tỉnh lộ 12B, đoạn qua huyện Kim Bôi nhưng chưa được kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đi bộ văn minh
Người đi bộ vi phạm quy định khi sang đường đã trở thành hình ảnh không khó bắt gặp hàng ngày. Từ các con đường trong thành phố đến các tuyến đường tỉnh, quốc lộ, thậm chí cao tốc... thì chỉ cần tiện hoặc đi nhanh hơn, không ít người dân sẵn sàng băng qua, bất chấp việc mất an toàn giao thông.