Chuyên mục


Nới room tín dụng: Hệ số CAR đẹp có lợi thế

28/12/2021 21:05 (GMT +7)

Các ngân hàng có hệ số CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt sẽ được cấp hạn mức tín dụng lớn hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Do room tín dụng cấp đầu năm ở mức tương đối thấp, nhiều ngân hàng đã thực hiện xin cấp bổ sung và được NHNN nới room 2 lần trong năm vào quý III và quý IV/2021. Trong đợt nới room gần đây, TPB và TCB là 2 ngân hàng được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất lần lượt 23,4% và 22,1%. Tiếp theo, MSB được giao hạn mức 22%.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng được nới mạnh room. Trong đó, MBB được giao hạn mức 21%, LPB 18,1%, VPB 17,1%, OCB 15%, VCB 15%,…Một số ngân hàng chưa được nới room ở đợt này đang được NHNN xem xét, nhiều khả năng sẽ được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn cuối năm 2021.

ảnh bài nưới room tín dụng

Được biết, một số tiêu chí xét duyệt tín dụng của NHNN là mức độ dồi dào vốn chủ sở hữu (thể hiện qua hệ số CAR), năng lực quản trị rủi ro (thể hiện qua việc tuân thủ các chuẩn mực Basel II, Basel III, IFRS 9,…), mức độ hỗ trợ xã hội trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn (thông qua miễn giảm lãi suất và phí).

Đánh giá về tăng trưởng tín dụng của các nhà băng trong năm 2022, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, các ngân hàng có hệ số CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt như TCB, TPB, VPB, MBB, ACB, HDB, VIB, MSB,... sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, ngoài việc đáp ứng các tiêu chí của NHNN, tín dụng bán lẻ đang là động lực tăng trưởng chính của tín dụng hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cuối quý III/2021, tỷ trọng tín dụng bán lẻ đã tăng từ mức 31% năm 2015 lên mức 42% tổng dư nợ. Với đặc điểm nền kinh tế khối doanh nghiệp FDI đóng góp một phần lớn trong GDP cả nước, tỷ lệ lao động có việc làm thu nhập cao tăng lên giúp tài sản gia tăng và thúc đẩy nhu cầu vay nợ tiêu dùng. Đây cũng là một tiêu chí để NHNN nới room tín dụng cho các nhà băng...

Những ngân hàng đảm bảo mô hình quản trị rủi ro cao sẽ được cấp thêm room tín dụng

Những ngân hàng đảm bảo mô hình quản trị rủi ro cao sẽ được cấp thêm room tín dụng

Bên cạnh đó, tín dụng bán lẻ và doanh nghiệp SME cũng được các ngân hàng ưu tiên hơn khi hệ số rủi ro khi tính CAR ở mức thấp hơn cho vay doanh nghiệp lớn theo Thông tư 41 của NHNN.

Cụ thể, tín dụng cá nhân đảm bảo bằng bất động sản (BĐS) có hệ số rủi ro xác định và thường nhỏ hơn 80%, tín dụng cá nhân có tài sản đảm bảo không phải BĐS có hệ số rủi ro 0,75% và tín dụng SME có hệ số rủi ro 0,9%. Các doanh nghiệp lớn thuộc ngành nghề có hệ số rủi ro cao như doanh nghiệp BĐS không được ưa thích cấp tín dụng và đã chuyển một phần nhu cầu huy động vốn qua hình thức trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Hiện, 2 sản phẩm bán lẻ có quy mô dư nợ lớn và tiếp tục tăng nhanh là cho vay mua nhà và cho vay mua ô tô. Trong 2 năm qua, sự nóng lên của các thị trường tài sản như BĐS, chứng khoán cũng là một phần lý do thúc đẩy tín dụng bán lẻ tăng cao.

Thị phần tín dụng của các ngân hàng tư nhân liên tục cải thiện từ mức 42% năm 2015 lên chiếm 46% vào quý III/2021. Bên cạnh đó, nhờ có mô hình hoạt động hiệu quả, tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của nhóm ngân hàng tư nhân cũng tăng từ mức 39% lên 64% trong cùng khoảng thời gian. Đây cũng là lý do vì sao NHNN xem xét nới room tín dụng cho các TCTD tư nhân trong dài hạn thay vì theo quý như thời gian trước đây.

Kim Khánh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.