Chuyên mục


Nới room tín dụng: Hệ số CAR đẹp có lợi thế

28/12/2021 21:05 (GMT +7)

Các ngân hàng có hệ số CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt sẽ được cấp hạn mức tín dụng lớn hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Do room tín dụng cấp đầu năm ở mức tương đối thấp, nhiều ngân hàng đã thực hiện xin cấp bổ sung và được NHNN nới room 2 lần trong năm vào quý III và quý IV/2021. Trong đợt nới room gần đây, TPB và TCB là 2 ngân hàng được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất lần lượt 23,4% và 22,1%. Tiếp theo, MSB được giao hạn mức 22%.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng được nới mạnh room. Trong đó, MBB được giao hạn mức 21%, LPB 18,1%, VPB 17,1%, OCB 15%, VCB 15%,…Một số ngân hàng chưa được nới room ở đợt này đang được NHNN xem xét, nhiều khả năng sẽ được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn cuối năm 2021.

ảnh bài nưới room tín dụng

Được biết, một số tiêu chí xét duyệt tín dụng của NHNN là mức độ dồi dào vốn chủ sở hữu (thể hiện qua hệ số CAR), năng lực quản trị rủi ro (thể hiện qua việc tuân thủ các chuẩn mực Basel II, Basel III, IFRS 9,…), mức độ hỗ trợ xã hội trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn (thông qua miễn giảm lãi suất và phí).

Đánh giá về tăng trưởng tín dụng của các nhà băng trong năm 2022, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, các ngân hàng có hệ số CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt như TCB, TPB, VPB, MBB, ACB, HDB, VIB, MSB,... sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, ngoài việc đáp ứng các tiêu chí của NHNN, tín dụng bán lẻ đang là động lực tăng trưởng chính của tín dụng hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cuối quý III/2021, tỷ trọng tín dụng bán lẻ đã tăng từ mức 31% năm 2015 lên mức 42% tổng dư nợ. Với đặc điểm nền kinh tế khối doanh nghiệp FDI đóng góp một phần lớn trong GDP cả nước, tỷ lệ lao động có việc làm thu nhập cao tăng lên giúp tài sản gia tăng và thúc đẩy nhu cầu vay nợ tiêu dùng. Đây cũng là một tiêu chí để NHNN nới room tín dụng cho các nhà băng...

Những ngân hàng đảm bảo mô hình quản trị rủi ro cao sẽ được cấp thêm room tín dụng

Những ngân hàng đảm bảo mô hình quản trị rủi ro cao sẽ được cấp thêm room tín dụng

Bên cạnh đó, tín dụng bán lẻ và doanh nghiệp SME cũng được các ngân hàng ưu tiên hơn khi hệ số rủi ro khi tính CAR ở mức thấp hơn cho vay doanh nghiệp lớn theo Thông tư 41 của NHNN.

Cụ thể, tín dụng cá nhân đảm bảo bằng bất động sản (BĐS) có hệ số rủi ro xác định và thường nhỏ hơn 80%, tín dụng cá nhân có tài sản đảm bảo không phải BĐS có hệ số rủi ro 0,75% và tín dụng SME có hệ số rủi ro 0,9%. Các doanh nghiệp lớn thuộc ngành nghề có hệ số rủi ro cao như doanh nghiệp BĐS không được ưa thích cấp tín dụng và đã chuyển một phần nhu cầu huy động vốn qua hình thức trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Hiện, 2 sản phẩm bán lẻ có quy mô dư nợ lớn và tiếp tục tăng nhanh là cho vay mua nhà và cho vay mua ô tô. Trong 2 năm qua, sự nóng lên của các thị trường tài sản như BĐS, chứng khoán cũng là một phần lý do thúc đẩy tín dụng bán lẻ tăng cao.

Thị phần tín dụng của các ngân hàng tư nhân liên tục cải thiện từ mức 42% năm 2015 lên chiếm 46% vào quý III/2021. Bên cạnh đó, nhờ có mô hình hoạt động hiệu quả, tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của nhóm ngân hàng tư nhân cũng tăng từ mức 39% lên 64% trong cùng khoảng thời gian. Đây cũng là lý do vì sao NHNN xem xét nới room tín dụng cho các TCTD tư nhân trong dài hạn thay vì theo quý như thời gian trước đây.

Kim Khánh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.