Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh hơn 4.770 tỷ đồng
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định số 2203/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn I” sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án hồi tháng 8/2020. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản dự án và nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Dự án được kỳ vọng sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói. Cụ thể, phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thực hiện là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF dự kiến khoảng hơn 3.677 tỷ đồng, tương đương hơn 158 triệu USD. Khoản vốn này sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng - thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, dự phòng phần vốn ODA.
Phần vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng, sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Bộ GTVT có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo; tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành; triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt. Bộ sẽ bố trí đủ kế hoạch vốn theo đúng tiến độ dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về những thông tin, số liệu báo cáo; phối hợp với Bộ Tài chính và nhà tài trợ để đàm phán hiệp định vay dự án theo đúng quy định.