Chuyên mục


Kịch bản nào cho giá dầu năm 2022?

30/12/2021 17:30 (GMT +7)

Giá dầu trung bình năm 2022 được dự báo ở mức 75 USD/thùng nếu biến chủng Omicron được khống chế trong một vài tháng.

Nhìn lại năm 2021, giá dầu Brent từng đạt đỉnh 86 USD/thùng trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, trong khi đầu năm giá mặt hàng này chỉ hơn 50 USD/thùng. Ước chừng, giá trung bình cả năm 2021 là 71,5 USD/thùng.

Theo báo cáo của CTCK VnDirect, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron đã phủ bóng lên thị trường dầu thô toàn cầu vì hoạt động đi lại bị hạn chế và gây cản trở nhu cầu tiêu thụ dầu. Công ty này đưa ra ba kịch bản giả định cho giá dầu Brent trong năm 2022.

Một là, kịch bản tích cực nhất diễn ra khi biến thể Omicron không nguy hiểm như lo ngại. Do đó, vaccine hiện tại vẫn sẽ có hiệu quả với loại biến thể này và giá dầu có thể nhanh chóng phục hồi. Với kịch bản này, giá dầu sẽ ở mức trên 80 USD/thùng.

Tiếp theo, ở kịch bản cơ sở, có thể chỉ mất một vài tháng để khống chế biến thể Omicron nhờ năng lực sản xuất vaccine và tiêm chủng tốt. Nhu cầu dầu toàn cầu có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, trước khi tiếp tục phục hồi nhờ các hoạt động du lịch quốc tế ngày càng tăng. Trong trường hợp này, các chuyên gia kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm 2022.

Kịch bản thứ ba, trường hợp tiêu cực nhất là khi Omicron diễn biến phức tạp khiến các biện pháp hạn chế đi lại chặt chẽ hơn trên toàn thế giới, gây áp lực giảm giá dầu khi nhu cầu dầu toàn cầu sụt giảm. Khi đó, giá dầu Brent trung bình năm 2022 sẽ là 60-65 USD/thùng.

Tuy nhiên, công ty này tin rằng, biến thể Omicron sẽ được giải quyết trong vài tháng tới và giá dầu sẽ chỉ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn trước khi quay trở lại quỹ đạo tăng giá. Do đó, VnDirect dự báo giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình là 75 USD/thùng trong năm 2022. 

Các chuyên gia kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm 2022. Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm 2022. Ảnh minh hoạ

Theo nhóm nghiên cứu, nhu cầu tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong khi nguồn cung có thể không bắt kịp nhu cầu do các khoản đầu tư mới cho hoạt động thượng nguồn sụt giảm trong nhiều năm, gây khó khăn trong việc gia tăng sản lượng. 

Nhu cầu dầu thô thế giới sẽ được thúc đẩy bởi mức tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh và hoạt động du lịch quốc tế sôi động trở lại khi nhiều quốc gia mở lại biên giới bên cạnh động lực ngắn hạn đến từ việc chuyển đổi từ khí sang dầu trong ngành điện ở khu vực châu Á và châu Âu. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 3,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 100,9 triệu thùng/ngày cho cả năm 2022, tương đương nhu cầu dầu thô trước đại dịch.

Về nguồn cung, dường như vẫn bị thắt chặt do OPEC+ thận trọng trong việc tăng sản lượng và sự phục hồi chậm của ngành dầu mỏ Mỹ. Một trong những nguyên nhân chính đến từ việc thiếu hụt các khoản đầu tư mới trong nhiều năm khiến việc tăng sản lượng khai thác dầu gặp nhiều khó khăn. 

Tháng 11/2021, các nước tiêu thụ dầu lớn do Mỹ dẫn đầu đã tuyên bố giải phóng lượng dầu dự trữ chiến lược nhằm hạn chế đà tăng của giá dầu, nhưng đây chỉ là yếu tố ngắn hạn và có tác động hạn chế đến cán cân toàn cầu. Mặc dù sự phục hồi nguồn cung theo sau đà tăng giá dầu có thể đang diễn ra, các chuyên gia nhận thấy nguồn cung sẽ không tăng đủ nhanh để bắt kịp với sự phục hồi nhu cầu dầu thô toàn cầu, và điều này sẽ hỗ trợ cho giá dầu tiếp tục duy trì ở mức cao trong vài quý tới.

Kim Khánh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.